Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Việt Nam-Ấn Độ: Mối quan hệ ‘hình mẫu’

Việt Nam-Ấn Độ: Mối quan hệ ‘hình mẫu’

Chỉ hơn ba tháng sau cuộc gặp trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 (AMM-56) tại Indonesia, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ gặp lại người đồng cấp Ấn Độ S. Jaishankar tại Thủ đô Hà Nội vào hôm nay, 15/10.

12:00 16-10-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tại cuộc gặp vào ngày 12/7 vừa qua, hai Bộ trưởng Ngoại giao đã đánh giá cao những phát triển mạnh mẽ trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, nhất là về kinh tế - thương mại. Hai bên nhất trí sẽ phối hợp tổ chức chu đáo các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao và sẽ triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có, trong đó có Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Ấn Độ về hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ.

Kể từ khi được thiết lập năm 1982, cơ chế Ủy ban hỗn hợp được hai nước duy trì thường xuyên. Kỳ họp gần nhất – kỳ họp lần thứ 17 của Ủy ban hỗn hợp diễn ra vào ngày 25/8/2020 theo hình thức trực tuyến. Hai bên rà soát việc triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trong hai năm qua (kể từ kỳ họp thứ 16 tổ chức vào tháng 8/2018 tại Hà Nội) và đề ra những biện pháp và phương hướng hợp tác mới, hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (7/1/1972-2022).

Như vậy, sau hơn ba năm, những người đứng đầu Bộ Ngoại giao Việt Nam và Ấn Độ chuẩn bị gặp nhau tại kỳ họp tiếp theo của Ủy ban hỗn hợp. Còn nhớ, trong dịp dự Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Ấn Độ tại thủ đô New Delhi vào tháng 6/2022, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã mời người đồng cấp nước chủ nhà thăm Việt Nam và đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 18 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Ấn Độ về hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ.

Có thể thấy sự hiện diện của Bộ trưởng S. Jaishankar tại Thủ đô Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh trong ba ngày (15-17/10) nằm trong mạch trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và tin cậy chính trị giữa hai nước ngày càng được củng cố. Trong vòng chưa đầy bốn tháng, Thủ tướng Phạm Minh Chính của Việt Nam và Thủ tướng Narendra Modi của Ấn Độ đã có hai lần gặp nhau (tại Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng tại Hiroshima, Nhật Bản ngày 20/5 và tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Jakarta, Indonesia ngày 7/9). Hợp tác quốc phòng - an ninh trở thành trụ cột quan trọng với những hoạt động hợp tác ở chiều sâu chiến lược. Trong nửa đầu năm nay, cả Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Công an của Việt Nam đều đã thăm chính thức đất nước sông Hằng.

Kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức kỷ lục, hơn 15 tỷ USD vào năm 2022, vượt mục tiêu lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra. Chỉ bốn năm sau khi có chuyến bay thẳng đầu tiên (2019), đến nay đã có hơn 50 chuyến bay thẳng mỗi tuần kết nối các thành phố lớn của hai nước. Những con số “biết nói” đó cho thấy khả năng khai thác tiềm năng hợp tác vô cùng to lớn giữa Ấn Độ với “đối tác thân thiết và tin cậy”, cách gọi của Bộ trưởng S. Jaishankar tại Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở New Delhi vào ngày 17/6/2022.

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng (1906-2000) từng khẳng định, quan hệ Việt Nam và Ấn Độ “trong sáng như bầu trời không gợn mây”. Nhận xét đó vẫn vẹn nguyên ý nghĩa trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực ngày nay, khi cạnh tranh nước lớn tiếp tục diễn biến phức tạp, dẫn đến những cọ xát, xung đột chính trị và nhiều điểm nóng. Như Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Lễ kỷ niệm lần thứ 77 Ngày Độc lập Cộng hòa Ấn Độ hôm 16/8 tại Hà Nội, tình cảm hữu nghị gắn bó giữa hai dân tộc đã được minh chứng qua thời gian và trở thành hình mẫu trong quan hệ giữa các nước trên thế giới.

Để thúc đẩy mối quan hệ “hình mẫu” không ngừng phát triển, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ còn nhiều việc cần bàn thảo khi lần đầu tiên đồng chủ trì kỳ họp Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Ấn Độ với vị khách quý đến từ quốc gia lớn nhất tiểu lục địa Nam Á trong hai ngày bận rộn sắp tới.

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục