Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Việt Nam tham dự hội nghị cấp cao quan hệ đối tác lần thứ 28 tại Ấn Độ

Việt Nam tham dự hội nghị cấp cao quan hệ đối tác lần thứ 28 tại Ấn Độ

Hội nghị tập trung vào các cơ hội và yêu cầu đối với các quốc gia và doanh nghiệp để thúc đẩy các chiến lược trong tương lai về tăng trưởng kinh tế, khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững.

04:00 15-03-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Hội nghị cấp cao quan hệ đối tác lần thứ 28 do Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) phối hợp với Bộ Công Thương Ấn Độ tổ chức tại thủ đô New Delhi từ ngày 13-15/3.

Với chủ đề “Quan hệ đối tác vì trách nhiệm, tăng tốc, đổi mới, bền vững và công bằng,” hội nghị được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng cường quan hệ đối tác và định hình sự hợp tác kinh tế mới giữa các quốc gia, cũng như giữa các doanh nghiệp.

Đoàn công tác của Việt Nam do Bộ Công Thương tổ chức gồm lãnh đạo và chuyên viên Vụ Thị trường châu Á-châu Phi và Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tham dự các phiên thảo luận chuyên đề và tham dự các buổi gặp, làm việc với các doanh nghiệp Ấn Độ tham dự sự kiện.

Được tổ chức trong bối cảnh Ấn Độ đảm nhận vai trò Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20), hội nghị lần này tập trung trao đổi về tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ, quá trình cải cách và sự tham gia của Ấn Độ ở khu vực và thế giới sẽ giúp tái cân bằng thế giới và mang lại sự ổn định cho các quá trình tăng trưởng như thế nào.

Hội nghị có các cuộc thảo luận cấp cao rộng rãi về kinh tế toàn cầu và Ấn Độ, khả năng cạnh tranh, chuỗi cung ứng linh hoạt, đầu tư, tính bền vững, khởi nghiệp và tinh thần kinh doanh, công nghệ và khía cạnh xã hội.

Hội nghị tập trung vào các cơ hội và yêu cầu đối với các quốc gia và doanh nghiệp để thúc đẩy các chiến lược trong tương lai về tăng trưởng kinh tế, khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững, toàn diện. 

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Công Thương Ấn Độ Piyush Goyal cho rằng, đã đến lúc tận dụng tình bạn và quan hệ đối tác để giải quyết nhiều vấn đề mà thế giới đang phải đối mặt.

Hội nghị này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tìm ra giải pháp cho mỗi chủ thể thông qua các giải pháp tập thể đối với các thách thức và vấn đề toàn cầu.

Nêu bật sự cần thiết phải đổi mới, ông Piyush Goyal cho rằng tất cả chúng ta sẽ phải xem xét những ý tưởng đổi mới, những cách thức mới để thực hiện công việc hiệu quả hơn. Hệ sinh thái khởi nghiệp của Ấn Độ đã phản ánh tinh thần đổi mới đó.

Ông chỉ ra rằng tại Ấn Độ, 7 năm trước chỉ có 3 hoặc 4 "kỳ lân," ngày nay có hơn 100 "kỳ lân" và hệ sinh thái khởi nghiệp của Ấn Độ lớn thứ ba trên thế giới.

Ông cho rằng rác thải đang xuất hiện trên khắp thế giới, đặc biệt là ở các nước phát triển, tạo nên sự ô nhiễm môi trường, dẫn đến biến đổi khí hậu toàn cầu.

Ấn Độ cam kết thực hiện các mục tiêu bền vững và lối sống bền vững, cam kết với nền kinh tế tuần hoàn, cam kết giảm rác thải, tăng cường tái sử dụng và tái chế và mời tất cả các quốc gia đối tác hợp tác với Ấn Độ trong nỗ lực biến thế giới trở nên tốt đẹp hơn để sống.

Tổng cộng có 35 phiên họp diễn ra trong ba ngày tại hội nghị, bao gồm 7 phiên họp độc lập với các bộ trưởng Ấn Độ và các phiên họp quốc gia dành cho Indonesia và Cuba.

Tham dự hội nghị còn có 145 diễn giả, trong đó có 65 diễn giả quốc tế đến từ 24 quốc gia cùng gần 400 đại biểu đến từ 67 quốc gia.

(TTXVN/Vietnam+)

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục