Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Vốn hóa thị trường của Ấn Độ tăng hơn 2 lần trong 18 tháng, vượt mức 3,5 nghìn tỷ USD

Vốn hóa thị trường của Ấn Độ tăng hơn 2 lần trong 18 tháng, vượt mức 3,5 nghìn tỷ USD

MUMBAI: Thị trường tăng giá mạnh mẽ (bull market) bắt đầu vào cuối tháng 3 năm 2020, khi đó nỗi sợ hãi của các nhà đầu tư toàn cầu về đại dịch lên đến đỉnh điểm, hiện vốn hóa thị trường của Ấn Độ lên hơn mức 3,5 nghìn tỷ USD- hơn gấp đôi so với mức khoảng 1,3 nghìn tỷ USD khi đó.

06:34 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Một số yếu tố đã góp phần vào cuộc tăng giá kỷ lục này trên các thị trường toàn cầu, bao gồm cả ở Ấn Độ. Trong đó bao gồm hầu như tất cả các quỹ của hầu hết các ngân hàng trung ương bơm vào để hỗ trợ nền kinh tế, lãi suất thấp kỷ lục ở hầu hết các thị trường lớn và sự thúc giục của các nhà đầu tư chuyển tiền tiết kiệm của họ trong trường hợp không có cơ hội chi tiêu trong thời gian đại dịch.

Vào thứ Hai, chỉ số Sensex đã kết thúc ở mức tăng hơn 167 điểm, mức 58,297 – lập kỷ lục ba phiên liên tiếp đóng cửa với mức cao nhất trong ngày là 58,516.

Trên NSE, Nifty cũng đi theo quỹ đạo phá kỷ lục tương tự và đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại mới là 17.378 điểm, tăng 54 điểm trong ngày. Dữ liệu chính thức cho thấy, cho đến năm 2021, cả Sensex và Nifty đã tăng lên mức cao nhất trong lịch sử khoảng 40 lần.

Tuy nhiên, điểm định chuẩn của Ấn Độ vẫn kém các đồng nghiệp ở Mỹ, chỉ số S&P500 đã tăng đến gấp 54 lần.

Tháng trước, đà tăng đã có thêm một cú hích nữa sau khi người đứng đầu Fed nói rằng, khó có khả năng tăng lãi suất một cách vội vàng.

Kết quả là, Sensex đã tăng thêm gần 5.000 điểm, tương đương 9,4%, đưa Ấn Độ trở thành thị trường chứng khoán hoạt động tốt nhất trên thế giới.

Trong nội địa, trong đà tăng giá hiện tại kể từ tháng 3 năm 2020, động lực lớn nhất đối với sự giàu có của các nhà đầu tư, được đo lường bằng vốn hóa thị trường của BSE, Reliance Industries, với giá trị thị trường tăng 134 tỷ USD lên mức 210 tỷ USD hiện tại.

Dữ liệu chính thức cho thấy, những người tạo ra của cải đáng kể khác là TCS, tăng 110 tỷ USD lên 191 tỷ USD và Infosys - tăng 70 tỷ USD lên 110 tỷ USD hiện nay.

Theo một báo cáo của Motilal Oswal Financial Services (MOFSL), được thúc đẩy bởi tính thanh khoản tốt và tâm lý tích cực, thị trường đang lập nên kỷ lục mới bởi phân phối thu nhập mạnh mẽ.

Báo cáo chỉ ra rằng: “Việc phân phối thu nhập tốt (trong quý đầu tiên của năm tài chính 2022) đã thúc đẩy hy vọng cho năm tài chính 2022 vững chắc với mức tăng trưởng thu nhập vượt qua mức 30% của dự án Nifty, trong bối cảnh mức tăng trưởng thu nhập mạnh mẽ 15% trong năm tài chính 2021”.

Dữ liệu từ CDSL cho thấy, ngoài thu nhập doanh nghiệp tăng mạnh, đồng tiền ổn định đang có xu hướng tăng giá trong hai tuần qua cũng thu hút các quỹ nước ngoài vào thị trường Ấn Độ với mức mua ròng cho năm 2021 ở mức hơn 550 tỷ rupee.

Báo cáo của MOFSL cho biết, trong tương lai, các bình luận của ban lãnh đạo cho thấy, môi trường nhu cầu sau tháng 6 năm 2021 sẽ được cải thiện, điều này chủ yếu từ việc nới lỏng các hạn chế, các ca nhiễm Covid mới ít hơn và tăng lượng tiêm chủng.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://timesofindia.indiatimes.com/business/india-business/indias-mcap-up-over-2x-in-18-months-races-past-3-5-trillion/articleshow/85994528.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục