Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Vòng 9 đàm phán FTA Ấn Độ-Anh kết thúc với các cuộc thảo luận chính sách cụ thể

Vòng 9 đàm phán FTA Ấn Độ-Anh kết thúc với các cuộc thảo luận chính sách cụ thể

Theo tuyên bố chung do Bộ Kinh doanh và Thương mại của Vương quốc Anh cống bố, vòng đàm phán thứ 9 về hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Ấn Độ và Anh đã kết thúc với các cuộc thảo luận toàn diện. Hai bên không cam kết về thời gian và cách thức vòng đàm phán thứ 10 sẽ diễn ra, FTA nhằm mục đích tăng cường đáng kể mối quan hệ thương mại song phương, lên tới khoảng 34 tỷ bảng Anh (46,7 tỷ USD) vào năm 2022.

10:00 11-05-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chính phủ Anh cho biết, vòng đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) lần thứ 9 đã kết thúc với các cuộc thảo luận chi tiết về một loạt lĩnh vực chính sách. Một tuyên bố về kết quả chung do Bộ Kinh doanh và Thương mại (DBT) đưa ra tiết lộ rằng, vòng 9 cuộc đàm phán đang diễn ra từ ngày 24 đến 28 tháng 4 theo hình thức kết hợp, với một số quan chức Ấn Độ tới London và những người khác tham dự trực tuyến.

Không có ngày ấn định cho vòng đàm phán thứ 10, có khả năng sẽ được tổ chức bởi New Delhi, và cũng ở dạng kết hợp.

Tuyên bố của DBT cho biết: "Tiếp nối vòng đàm phán thứ 8 được tổ chức từ ngày 20 đến ngày 31 tháng 3 năm 2023 tại New Delhi, Vương quốc Anh và Cộng hòa Ấn Độ đã tổ chức vòng đàm phán thứ chín trong thời gian từ ngày 24 đến ngày 28 tháng 4 về một FTA giữa Anh và Ấn Độ".

Báo cáo cho biết: "Giống như các vòng trước, những vòng này được tiến hành theo kiểu kết hợp - một số quan chức từ Ấn Độ đã tới London và những người khác tham dự trực tuyến. Trong vòng này, các cuộc thảo luận chi tiết đã diễn ra trên một loạt lĩnh vực chính sách".

Báo cáo cho biết thêm: "Vòng đàm phán thứ mười sẽ diễn ra trong những tháng tới".

Ấn Độ và Vương quốc Anh đã đàm phán về FTA kể từ tháng 1 năm ngoái, với mục tiêu hướng tới một hiệp định toàn diện dự kiến sẽ tăng cường đáng kể mối quan hệ thương mại song phương trị giá ước tính 34 tỷ GBP vào năm 2022.

Mới đây, Trưởng đoàn đàm phán FTA của Anh - Harjinder Kang - đã được bổ nhiệm làm Ủy viên Thương mại mới của nước này tại Nam Á và Phó Cao ủy phụ trách Tây Ấn Độ, có trụ sở tại Mumbai.

Bộ trưởng Thương mại và Kinh doanh Vương quốc Anh Kemi Badenoch cho biết. ông dự kiến sẽ sử dụng kinh nghiệm đàm phán FTA để xây dựng dựa trên "thành tích xuất sắc" của Vương quốc Anh về thương mại ở Nam Á. Kang đã kế nhiệm vai trò Trưởng đoàn đàm phán của Vương quốc Anh cho FTA Ấn Độ-Vương quốc Anh bởi Kate Thornley, trước đây là Phó trưởng đoàn đàm phán.

Theo số liệu thống kê chính thức của chính phủ Vương quốc Anh, Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Vương quốc Anh trong 4 quý tính đến hết quý 3 năm 2022, chiếm 2,1% tổng thương mại của Vương quốc Anh.

DBT mô tả mối quan hệ đối tác đầu tư giữa Anh và Ấn Độ là "phát đạt", với hơn 28 tỷ bảng Anh được đầu tư vào các nền kinh tế của nhau, hỗ trợ hơn nửa triệu việc làm.

 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục