Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Yoga và tâm linh

Yoga và tâm linh

Tâm linh là một sự pha trộn hài hòa của sự im lặng bên ngoài và tụng niệm bên trong và cũng là sự im lặng bên trong và tụng niệm bên ngoài. Bất cứ lúc nào bạn đang bối rối, xung đột tâm lý, hãy thực hành yoga. Bạn sẽ thấy u buồn được xua tan ngay lập tức. Một tác dụng của yogasana là để xóa bỏ tất cả những xung đột và tính hai mặt trong bạn. Nếu không, những thứ tầm thường có thể dễ dàng đẩy chúng ta ra khỏi sự cân bằng.

02:13 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Yoga và tâm linh

R. K Nagia*

 

Tâm linh là một sự pha trộn hài hòa của sự im lặng bên ngoài và tụng niệm bên trong và cũng là sự im lặng bên trong và tụng niệm bên ngoài. Không được hiểu lầm rằng, tâm linh không phải là cái gì phải sợ, nó chỉ đơn giản là sự đốt cháy bản chất, tinh thần, năng lượng hay ý thức sâu bên trong của bạn. Khi bạn đang ở trong sự hòa hợp hoàn chỉnh, bản thân tự tỏa sáng bạn cảm thấy hạnh phúc, tập trung và khỏe mạnh một cách tự nhiên.

Bất cứ lúc nào bạn đang bối rối, xung đột tâm lý, hãy thực hành yoga. Bạn sẽ thấy u buồn được xua tan ngay lập tức. Một tác dụng của yogasana là để xóa bỏ tất cả những xung đột và tính hai mặt trong bạn. Tâm trí con người có xu hướng bám vào các tiêu cực. Tuy nhiên, yogasana và thiền giúp cho tâm trí dễ dàng vượt qua chủ nghĩa tiêu cực và trải nghiệm cuộc sống vui vẻ, phấn khởi. Đối với cơ thể, chúng ta có các asana. Đối với tâm trí chúng ta có pranayamas cung cấp cảm xúc và tinh thần con người. Asanas cũng làm việc trên tinh thần và pranayamas cũng làm việc trên cơ thể; không có ranh giới nghiêm ngặt. Thiền loại bỏ đau khổ tinh thần, sự chán nản, bóng tối và trầm cảm. Yoga làm dừng các hoạt động vô tận của tâm.

Việc thực hành yoga ngăn chặn sự xâm nhập của đau khổ vào thế giới của chúng ta trên các phương diện vật lý, tinh thần, cảm xúc và linh hồn. Tất cả các nỗi đau tinh thần, thể xác nhận biết được và không nhận biết được đều có thể được ngăn ngừa bằng cách tôn trọng kỷ luật của Yoga. Heyam dukham anagatam.

Chúng ta cần phải thực hiện một quá trình làm sạch bên trong bản thân chúng ta. Trong giấc ngủ chúng ta thoát khỏi mệt mỏi, nhưng những căng thẳng sâu hơn vẫn còn trong cơ thể của chúng ta. Một số thiền định, yoga và Sudarshan Kriya có thể làm sạch ngay cả những lớp sâu nhất của tâm thức chúng ta. Nó được bung nở từ bên trong và trở thành toàn thể, mạnh mẽ và hoàn thiện. Nếu không, những thứ tầm thường có thể dễ dàng đẩy chúng ta ra khỏi sự cân bằng.

Khi sự chú ý được dành cho các khía cạnh tinh thần của một đời người, nó mang lại một cảm giác belongingness, và trách nhiệm, lòng từ bi và chăm sóc cho toàn thể nhân loại.

Thiền là sự hiểu biết một cái gì đó bên trong chúng ta, nó mở rộng và ràng buộc, và giữ nó trong kiểm soát của chúng ta hơn là nó bị điều khiển bởi những tình huống, hoàn cảnh hoặc những người xung quanh chúng ta. Vì vậy, điều này là một cái gì đó trong chúng ta mà không giữ nguyên trạng trong suốt cuộc đời của chúng ta, và nó không phải là điều hiển nhiên, là thứ đáng để biết. Đó là những gì bạn đang có.

'Nguồn gốc của bạn là gì và bạn sẽ đi đâu sau khi cơ thể này gục xuống?'.

Sự thật là gì? Sự thật là điều không thay đổi trong quá khứ, hiện tại hay tương lai, nó được giữ nguyên không thay đổi. Nó là Summun Bonum (thứ tốt nhất) của sự sáng tạo này và hãy để trí tuệ của mình được đắm chìm sâu trong đó, và đó là Thiền.

Thiền

Chúng ta phải khai thác đầy đủ tiềm năng thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta, những tiềm năng để nắm giữ vô cực trong mọi tế bào của cơ thể. Để được như vậy, chúng ta phải thực hành thiền định thường xuyên. Nó chỉ mất một vài phút mỗi ngày. Và một khi nó đã trở thành các thói quen hàng ngày thì thiền định không còn là một gánh nặng hay một việc vặt nữa.

Thiền định là giống như một hạt giống. Gieo trồng một hạt giống tốt hơn thì nó càng khởi sắc. Tương tự như vậy, chúng ta càng thực hành thiền định, thì nó càng khai mở tốt hơn toàn bộ hệ thống thần kinh và cơ thể. Sinh lý của chúng ta trải qua một sự thay đổi và mọi tế bào trong cơ thể được làm đầy với "prana". Và cùng với mức độ "prana" trong cơ thể tăng lên, chúng ta sẽ tràn đầy niềm vui.

Thiền giúp trong chúng ta bằng hai cách - nó ngăn chặn căng thẳng đi vào hệ thống và đồng thời giúp giải phóng các căng thẳng tích lũy.

Thiền định thường xuyên cũng dẫn đến hạnh phúc và hoàn thiện; tăng nhạy cảm của các giác quan (từ đó tăng cường trải nghiệm của việc nhìn, nếm, cảm giác vv) và làm cho trực giác nhạy bén hơn.

Với sự đồng hóa của các thiền định vào cuộc sống hàng ngày, trạng thái thứ năm của ý thức, gọi là ý thức vũ trụ, trở nên rõ ràng. Ý thức vũ trụ đang lĩnh hội toàn thể vũ trụ như là một phần của chính mình. Khi chúng ta nhận thức thế giới như là một phần của chúng ta, tình yêu sẽ tuôn chảy mạnh mẽ giữa thế giới và chúng ta. (Tình yêu lại không phải là một cảm xúc mà là một trạng thái tồn tại. Nó không phải là một bộ phim tình cảm thể hiện sự âu yếm mà là sự hiện hữu rất thật của chúng ta.). Tình yêu này trao cho chúng ta sức mạnh để chịu đựng các lực lượng trái nghịch và những rối loạn trong cuộc sống của chúng ta. Tức giận và thất vọng trở thành những cảm xúc thoáng qua xảy ra trong giây lát và sau đó biến mất.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Tôn vinh cuộc sống: Kỷ niệm 30 năm – Nghệ thuật sống, Bangalore

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ lược dịch


* Gurgaon 122009, National Capital Region of Delhi, India.

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục