Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

20 năm lãnh đạo: Sự nghiệp chính trị của Narendra Modi từ Gujarat đến Delhi

20 năm lãnh đạo: Sự nghiệp chính trị của Narendra Modi từ Gujarat đến Delhi

Cách đây đúng 20 năm, vào ngày 7 tháng 10 năm 2001, Narendra Modi trở thành thủ hiến của bang Gujarat. Ngày 7 tháng 10 năm 2021 đánh dấu 20 năm Thủ tướng Narendra Modi nắm giữ các chức vụ được bầu theo hiến pháp.

03:41 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Narendra Modi từng là thủ hiến bang Gujarat hơn 12 năm trong 4 nhiệm kỳ, ông làm thủ hiến lâu nhất của bang này. Năm 2014, Narendra Modi trở thành người Thủ tướng thứ 14 của Ấn Độ. Ngẫu nhiên, khi Narendra Modi cũng là thủ hiến thứ 14 của bang Gujarat.

Trong các nhiệm kỳ của Narendra Modi với tư cách là thủ hiến bang và thủ tướng, ông là một trong những người nguyên thủ quốc gia do dân cử nắm quyền lâu nhất tại Ấn Độ. Những người theo dõi số liệu sát sao đã tính được rằng, Thủ tướng Modi đã giữ chức vụ người đứng đầu chính phủ dân cử trong 7301 ngày, bao gồm 4610 ngày làm thủ hiến bang Gujarat (đến ngày 22 tháng 5 năm 2014) và 2691 ngày làm thủ tướng, tính tới ngày 7 tháng 10 năm 2021.

Trong vai trò thủ tướng, thời gian của Narendra Modi chỉ ngắn hơn thời gian của Jawaharlal Nehru, Indira Gandhi và Manmohan Singh. Jawaharlal Nehru làm việc tại Văn phòng Thủ tướng (PMO) trong 6130 ngày, Indira Gandhi trong 5829 ngày và người tiền nhiệm của Narendra Modi là Manmohan Singh trong 3656 ngày.

Tại thời điểm nhiệm kỳ Thủ tướng hiện tại của Modi kết thúc, vào ngày 29 tháng 5 năm 2024, thời gian ông làm Thủ tướng dài hơn thời gian của Manmohan Singh. Để có thời gian làm Thủ tướng dài hơn của Nehru và Indira Gandhi, Thủ tướng Modi sẽ phải được bầu lại và nắm quyền sau tháng 3 năm 2031.

Tuy nhiên, so với Indira Gandhi và Manmohan Singh, PM Modi có nhiều hơn ít nhất một ngôi sao may mắn. Ông chưa bao giờ thua trong bất kỳ cuộc bầu cử nào, tương tự như Jawaharlal Nehru, thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ.

Indira Gandhi thua trong cuộc bầu cử năm 1977. Manmohan Singh thua trong cuộc bầu cử Lok Sabha năm 1999 khi tranh cử từ khu vực Nam Delhi. Narendra Modi đã giành chiến thắng trong tất cả các cuộc bầu cử ở Gujarat và cả hai cuộc bầu cử ở Ấn Độ vào năm 2014 và 2019.

Đảng Bharatiya Janata (BJP) đã tổ chức hàng loạt sự kiện lớn để kỷ niệm 20 năm Modi nắm quyền. BJP đã lên kế hoạch cho một chuỗi các chiến dịch truyền bá nhằm nâng cao nhận thức về những đóng góp của Narendra Modi trong sự nghiệp bất bại của ông.

Trên hết các chương trình của BJP là chiến dịch về vệ sinh, thúc đẩy tầm nhìn Swachh Bharat của Thủ tướng Modi. Thủ tướng Modi vào ngày 2 tháng 10 đã khởi động Swachh Bharat Mission 2.0 nhằm mục đích làm cho các thành phố “an toàn về nước” và xử lý ô nhiễm nước thải trên các con sông.

Các nhà lãnh đạo BJP cũng cho biết các cơ sở đảng trên khắp đất nước sẽ thực hiện cầu nguyện theo truyền thống đạo Sikh để Thủ tướng Modi khỏe mạnh và trường thọ, đồng thời tổ chức langar (bếp ăn cộng đồng) như một phần của chiến dịch Seva Samarpan (phục vụ thông qua sự cống hiến) mà BJP đã khởi xướng vào ngày sinh nhật của Modi vào tháng 9/2021.

Điều này xảy ra vào thời điểm một số lượng lớn nông dân theo đạo Sikh đang tham gia vào cuộc biểu tình của nông dân đối với ba dự luật nông nghiệp mà Quốc hội đã thông qua vào năm 2020. Các luật đã được hoãn áp dụng nhưng các liên đoàn nông dân vẫn tiếp tục phản đối, đòi chính phủ Narendra Modi bảo đảm rằng, số tiền thu được từ trang trại là nhằm mục đích cải cách nông nghiệp trong nước.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.indiatoday.in/india/story/narendra-modi-20-year-journey-from-gujarat-to-delhi-1861872-2021-10-07

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục