Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

4 động lực thúc đẩy giấc mơ nền kinh tế trị giá 5 nghìn tỷ USD của Ấn Độ

4 động lực thúc đẩy giấc mơ nền kinh tế trị giá 5 nghìn tỷ USD của Ấn Độ

Thành phần của chỉ số chính trong kinh tế Ấn Độ, Nifty-50 Index, đã thay đổi đáng kể trong vài năm qua. Tiêu dùng và ngân hàng, và tài chính đa dạng đã đi đầu, thúc đẩy cổ phiếu hàng hóa và cơ sở hạ tầng tăng trở lại.

06:14 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

. Các công ty tư nhân thay thế các công ty nhà nước cũng là xu hướng chính trong thập kỷ qua. Những năm tới sẽ có nhiều thay đổi đáng kể trong các chỉ số với sự xuất hiện của các xu hướng và lĩnh vực mới sau đại dịch COVID-19.

Tiêu dùng tiếp tục là chủ đề chính nhưng sẽ thay đổi các đặc điểm của chỉ số tiêu dùng. Các cổ phiếu theo chu kỳ và hàng hóa cũng có khả năng mất đi tầm quan trọng, nhường chỗ cho tiêu dùng trực tuyến mới nổi và các cổ phiếu công nghệ mới. Rõ ràng là các cổ phiếu dầu, khí đốt và nhiên liệu đốt như GAIL và HPCL đã không còn được tính chỉ số trong ba năm qua. Các lĩnh vực mang tính chu kỳ khác trong nước như vật liệu xây dựng, kim loại và lĩnh vực khai khoáng cũng có thể sẽ giảm tầm quan trọng so với các cổ phiếu tiêu dùng mới nổi và Internet công nghệ mới.

Các động lực của nền kinh tế

Ấn Độ đang chạy đua hướng tới mục tiêu trở thành nền kinh tế 5 nghìn tỷ USD. Quá trình chính thức hóa nền kinh tế đang diễn ra nhanh chóng với việc các công ty lớn hơn giành được thị phần từ khu vực phi chính thức hoặc phi tổ chức. Xu hướng này thể hiện rõ trong một số lĩnh vực lớn như chăm sóc sức khỏe, bất động sản và bán lẻ.

1. Các tổ chức tiếp quản hoạt động bán lẻ

Lĩnh vực bán lẻ của Ấn Độ đã trải qua những thay đổi lớn dưới tác động của phong tỏa do COVID-19 và đa số làm việc tại nhà. Lĩnh vực bán lẻ dự kiến ​​sẽ là một trong những động lực lớn nhất của nền kinh tế, với tỷ lệ ngày càng tăng của những cơ quan, tổ chức. Sự trỗi dậy của lĩnh vực thương mại điện tử đã thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm cao cấp trên mạng Internet và việc áp dụng số hóa. Ngành bán lẻ thông qua các cơ quan, tổ chức được kỳ vọng sẽ đóng một vai trò quan trọng khi Ấn Độ tham vọng chuyển mình thành nền kinh tế trị giá 5 nghìn tỷ USD.

2. Năng lượng tái tạo: lĩnh vực có thể mang tới nhiều thay đổi

Năng lượng tái tạo có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với Ấn Độ, do vị trí địa lý thuận lợi cho việc sản xuất năng lượng mặt trời và gió, và do các yếu tố địa chất không thuận lợi cho nhiên liệu hóa thạch. Năng lượng tái tạo có thể là một yếu tố mang tới nhiều thay đổi cho Ấn Độ vì nó có thể cắt giảm đáng kể nhập khẩu của Ấn Độ. Tuy nhiên, Chính phủ Ấn Độ sẽ cần tập trung xây dựng toàn bộ chuỗi giá trị để phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo, bao gồm sản xuất tấm pin mặt trời PV, tế bào và mô-đun để tạo ra năng lượng tái tạo.

3. Xe điện: Thực hiện kịp thời là chìa khóa thành công

Lĩnh vực xe điện cũng là một cơ hội mới tạo ra giá trị lớn về lâu dài. Lĩnh vực xe điện đòi hỏi đầu tư đáng kể vào việc phát triển cơ sở hạ tầng riêng cho xe điện, từ sản xuất xe, sản xuất pin cho đến phát triển cơ sở hạ tầng sạc. Mặc dù có cơ hội rất lớn, nhưng việc các công ty Ấn Độ thiếu năng lực công nghệ đang là trở ngại cho việc phát huy hết tiềm năng trong lĩnh vực này. Cho đến nay, chưa có công ty nào trong số các công ty sản xuất xe máy tiết lộ kế hoạch đáng kể để tham gia vào lĩnh vực xe điện. Gần đây, đề án PLI trong lĩnh vực xe điện đã được công bố. Tuy nhiên, Ấn Độ cần phải hành động nhanh chóng, nếu không, có thể có nguy cơ trở thành nhà gia công lắp ráp trong khi một phần đáng kể giá trị sẽ do các công ty nước ngoài nắm giữ.

4. Sự trỗi dậy của các công ty kỳ lân

Trong đợt tăng giá hiện nay, hàng loạt các công ty tư nhân lựa chọn niêm yết. Hệ thống vẫn mạnh mẽ khi các kỳ lân đầu tiên được chuẩn bị để ra mắt trên thị trường chứng khoán trong vài năm tới. Ấn Độ cũng đang nổi lên như một trung tâm của nhiều kỳ lân dựa trên công nghệ được thúc đẩy bởi một hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động. Những công ty kỳ lân này sẽ đóng góp đáng kể trong việc thúc đẩy nền kinh tế và tạo ra giá trị trên đường phát triển.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: 4 Key Drivers That May Propel India’s $5 Trillion Economy Dream | Hellenic Shipping News Worldwide

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục