Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

5 năm thực hiện chính sách thu hồi tiền giấy mệnh giá lớn và thúc đẩy giao dịch kỹ thuật số, lượng tiền mặt vẫn tăng trong lưu thông ở Ấn Độ

5 năm thực hiện chính sách thu hồi tiền giấy mệnh giá lớn và thúc đẩy giao dịch kỹ thuật số, lượng tiền mặt vẫn tăng trong lưu thông ở Ấn Độ

Theo một khảo sát được thực hiện trên quy mô toàn quốc, 5 năm sau khi Ấn Độ thu hồi tiền giấy mệnh giá lớn, mặc dù việc sử dụng tiền mặt đã giảm nhưng tiền mặt vẫn chiếm ưu thế trong các giao dịch tài sản, mua hàng tạp hóa và thanh toán cho các dịch vụ.

06:00 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mục tiêu của việc thu hồi tiền giấy mệnh giá lớn của Chính quyền Trung ương Ấn Độ là xóa sổ tiền đen và chuyển sang giao dịch kỹ thuật số, nhưng dường như đã gặp phải một số hạn chế. Trong khi việc sử dụng tiền mặt đã giảm, nó vẫn chiếm ưu thế trong các giao dịch như mua bán tài sản, lĩnh vực này trước đây là địa bàn hoạt động của tiền đen.

Báo cáo khảo sát, dựa trên phản hồi của 36.000 người tham gia từ hơn 388 quận, huyện, thành phố lớn và nhỏ của Ấn Độ, cho thấy:

  • 70% những người mua bất động sản trong 7 năm qua phải trả một phần thanh toán bằng tiền mặt, trong đó 16% trả hơn một nửa số tiền bằng tiền mặt.
  • 95% thừa nhận sử dụng tiền mặt để thanh toán hàng tạp hóa, ăn uống và giao đồ ăn; 13% sử dụng tiền mặt để mua các thiết bị; 12% đã sử dụng tiền mặt để mua các vật có giá trị như tài sản, xe cộ hoặc đồ trang sức.
  • Cứ bốn người thì có ba người trả lời rằng, đã trả bằng tiền mặt cho các dịch vụ như giúp việc nhà, sửa nhà hoặc làm đẹp, cắt tóc.
  • Về mặt tích cực, cứ hai người trong ba người được hỏi đã giảm các giao dịch tiền mặt xuống dưới 25% tổng chi tiêu của họ. Sự thay đổi đã diễn ra nhiều hơn trong một năm qua.

Thông báo của Chính phủ Ấn Độ về việc ngừng sử dụng tiền giấy mệnh giá lớn bắt đầu có hiệu lực từ ngày 8 tháng 11 năm 2016, đã khiến hầu hết các nhà hoạch định chính sách phải ngạc nhiên. Sự thiếu chuẩn bị khi mọi người đổ xô trao đổi các loại tiền tệ 500 Rs và 1000 Rs đã bị phá giá đã tạo ra sự hỗn loạn trên khắp đất nước trong vài tuần vì không chỉ người dân mà cả các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với tình trạng khan hiếm tiền mặt.

5 năm sau, tác động của quá trình phi tiền tệ hóa đối với nền kinh tế vẫn còn kéo dài trong khi các chuyên gia cho rằng tiền đen đã quay trở lại lưu thông. Điều này được chú ý nhiều nhất trong hai đợt Covid khi mọi người đổ xô đi tìm thuốc và oxy khan hiếm để cứu người thân. Các đợt truy quét thuế thu nhập trong những tháng gần đây cũng đã phát hiện ra các giao dịch gian lận và thu nhập khống của nhiều doanh nghiệp.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI), tiền tệ giao dịch công khai trong hai tuần kết thúc vào ngày 8 tháng 10 năm 2021, đứng ở mức cao kỷ lục. Tiền mặt trong người dân đã tăng 211% so với mức ghi nhận vào ngày 25 tháng 11 năm 2016, và tăng 8,5%, so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng vọt chủ yếu được thúc đẩy bởi sự đổ xô rút tiền mặt của người dân trong đợt phong tỏa chống Covid năm 2020.

Báo cáo hàng năm của RBI cho giai đoạn 2019-2020 cho thấy nhiều nền kinh tế đã chứng kiến ​​sự gia tăng tiền mặt trong lưu thông khi người dân bắt đầu tích trữ tiền mặt trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, lưu thông tiền mặt ở Ấn Độ đặc biệt tăng mạnh.

Báo cáo nghiên cứu của LocalCircles cho rằng, tiền mặt vẫn được sử dụng rộng rãi trong việc mua và bán tài sản, chủ yếu để trốn thuế, thông qua các đại lý, người trung gian hoặc môi giới. Hình thức này được nhiều doanh nghiệp vừa, nhỏ, và siêu nhỏ áp dụng.

Theo Luật Thuế Hàng hóa và Dịch vụ và Đạo luật Thuế Thu nhập, năm 1961, nơi bán hàng bắt buộc phải tạo và cung cấp biên lai cho khách hàng nhằm mục đích kiểm tra hoặc đánh giá. Cuộc khảo sát cho thấy 56% công dân đã thực hiện 5-25% các giao dịch mua hàng tháng của họ mà không lấy hóa đơn. Trong 15% trường hợp, số lượng mua hàng mà không có giấy tờ biên nhận là 25-50% và một tỷ lệ tương tự những người được hỏi thừa nhận đã mua 50-100% mà không lấy giấy biên nhận. Chỉ 11% công dân thừa nhận đã yêu cầu bắt buộc lấy hóa đơn biên nhận cho tất cả các giao dịch.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.outlookindia.com/website/story/india-news-five-years-of-demonetisation-black-money-on-rise-despite-digital-push/400123

Nguồn:

Cùng chuyên mục