Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Amazon dự định xuất khẩu 5 tỷ usd hàng hoá từ Ấn Độ trong năm 2024

Amazon dự định xuất khẩu 5 tỷ usd hàng hoá từ Ấn Độ trong năm 2024

Amazon Inc. dự kiến sẽ xuất khẩu khoảng 5 tỷ USD hàng hóa giá trị nhỏ (small-ticket) từ Ấn Độ trong năm nay, tăng từ gần 3 tỷ USD trong năm 2023, cung cấp cho các thị trường như Mỹ và Anh.

10:00 05-09-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đây là động thái đánh dấu sự chuyển dịch khỏi Trung Quốc của một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Sự thay đổi này của Amazon phản ánh vai trò ngày càng quan trọng của Ấn Độ trong chuỗi cung ứng toàn cầu và là một phần của xu hướng rộng lớn hơn trong các tập đoàn đa quốc gia nhằm đa dạng hóa nguồn cung ngoài Trung Quốc.

Walmart Inc. dự định tăng cường nguồn cung từ Ấn Độ lên 10 tỷ USD mỗi năm vào năm 2027, so với khoảng 3 tỷ USD trong năm 2020. Bhupen Wakankar, Giám đốc Thương mại Toàn cầu của Amazon, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Reuters vào thứ Năm rằng: "Ấn Độ tự nhiên là một trong những nguồn cung lớn nhất cho Amazon".

Ông cho biết, Amazon đã hợp tác với Bộ Thương mại Ấn Độ và các hiệp hội thương mại để kết nối với hàng nghìn nhà sản xuất nhỏ trên toàn quốc, cung cấp các sản phẩm từ dệt may và trang sức đến các mặt hàng gia dụng và sản phẩm Ayurveda. Những mặt hàng này thường dễ dàng gửi trực tiếp đến khách hàng nước ngoài và ít bị ảnh hưởng bởi thuế nhập khẩu hơn so với các sản phẩm có giá trị cao.

trước một cuộc họp với các nhà xuất khẩu ở New Delhi, ông Wakankar cho biết: "Chúng tôi đang đầu tư đáng kể vào các công cụ và công nghệ để giúp các nhà bán hàng tối ưu hóa phạm vi tiếp cận, nâng cao khả năng khám phá sản phẩm và tăng doanh số bán hàng”.

Amazon và Flipkart của Walmart đã tái cấu trúc cảnh quan bán lẻ của Ấn Độ trong những năm gần đây, đầu tư hàng tỷ USD để thu mua hàng hóa từ các doanh nghiệp nhỏ và thu hút người tiêu dùng thông qua các chương trình giảm giá lớn. Tuy nhiên, họ cũng đối mặt với chỉ trích từ các nhóm thương mại và chính trị.

Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ đã cáo buộc Amazon và các công ty thương mại điện tử khác về các hành vi định giá predatory và cho rằng sự gia tăng nhanh chóng của lĩnh vực này không nên làm gián đoạn hoạt động của hàng triệu cửa hàng truyền thống ở quốc gia này.

Vào tháng 6 năm ngoái, Amazon đã công bố kế hoạch tăng cường đầu tư tại Ấn Độ lên 26 tỷ USD vào năm 2030, bao gồm cả các quỹ cho doanh nghiệp đám mây của mình.

Thông qua Chương trình Toàn cầu Hóa, được khởi xướng vào năm 2015, Amazon đã giúp khoảng 150.000 nhà xuất khẩu nhỏ của Ấn Độ bán khoảng 8 tỷ USD giá trị sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng quốc tế vào cuối năm 2023, ông Wakankar cho biết.

Công ty hướng đến mục tiêu tạo điều kiện cho 20 tỷ USD xuất khẩu thương mại điện tử tích lũy từ Ấn Độ vào năm 2025.

Cùng chuyên mục