Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ cần 4,5 nghìn tỷ USD cho cơ sở hạ tầng

Ấn Độ cần 4,5 nghìn tỷ USD cho cơ sở hạ tầng

Theo Khảo sát kinh tế năm 2017 - 2018, đến năm 2040, Ấn Độ sẽ cần đầu tư khoảng 4,5 nghìn tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng, nhằm cải thiện tăng trưởng kinh tế và phúc lợi cho cộng đồng.

06:02 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

"Xu hướng hiện tại cho thấy, Ấn Độ có thể đáp ứng khoảng 3,9 nghìn tỷ USD đầu tư cơ sở hạ tầng trong số 4,5 nghìn tỷ USD. Điều này cho thấy, đến năm 2040, đầu tư cho cơ sở của Ấn Độ sẽ thiếu lũy kế khoảng 526 tỷ USD”.

Báo cáo chỉ ra rằng, do sự sụp đổ của quan hệ đối tác công tư, đặc biệt trong các dự án điện và viễn thông, đầu tư trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng thiếu hụt nghiêm trọng; đặc biệt là sự cân đối công nợ của các công ty tư nhân; các vấn đề liên quan đến đất đai và rừng.

Nhiệm vụ cấp thiết trước mắt là lấp đầy khoảng trống đầu tư cơ sở hạ tầng bằng nguồn vốn đầu tư tư nhân, các tổ chức tài chính đầu tư cơ sở hạ tầng như Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng quốc gia và các tổ chức toàn cầu như Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á và Ngân hàng Phát triển mới tập trung nhiều hơn vào các dự án phát triển bền vững và các dự án cơ sở hạ tầng.

Cuộc điều tra chỉ ra rằng, Ấn Độ có khả năng phát triển ngành công nghiệp đóng tàu, hiện đang được thống trị bởi Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Điều này sẽ không chỉ tạo ra một cơ sở chế tạo mạnh mà còn tạo ra hàng triệu việc làm.

"Ấn Độ có vị trí chiến lược trên tuyến thương mại quốc tế, nhờ đó có thể thu hút các tàu hoạt động trong tuyến thương mại từ Tây sang Đông lựa chọn để sửa chữa. Vị trí địa chiến lược, nguồn lao động dồi dào và có chất lượng là những điểm mạnh của ngành kinh doanh sửa chữa tàu biển của Ấn Độ”.

Phân khúc đường bộ

Về phân khúc đường bộ, khảo sát cho biết, tính đến tháng 9/2017, trong tổng số 1.263 dự án được giám sát liên tục trong các ngành có 482 dự án về giao thông đường bộ và đường cao tốc với chi phí ban đầu là 3173,739 tỷ Rupee. Trong số này có 43 dự án đội chi phí và 74 dự án đội thời gian.

Hơn nữa, báo cáo cho biết thêm rằng, thị phần ngành đường sắt Ấn Độ trong vận chuyển hàng hóa đã suy giảm liên tục trong thời gian qua chủ yếu do hệ thống thuế không cạnh tranh. "Mặc dù giá vé của hành khách vẫn không đổi, nhưng giá cước vận chuyển hàng hóa đã tăng mạnh trong năm qua".

Cuộc khảo sát cho biết thêm, ngành viễn thông đang trải qua giai đoạn căng thẳng với khoản lỗ tăng nhanh, gánh nặng nợ nần, cuộc chiến giá cả, thu nhập suy giảm và các chi phí bất hợp lý. Một hãng mới đã phá vỡ thị trường với dịch vụ dữ liệu chi phí thấp và doanh thu của các doanh nghiệp hiện có bị giảm sút. Cuộc khủng hoảng cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà đầu tư, các nhà cho vay, các đối tác và nhà cung cấp của các công ty viễn thông này.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: http://www.thehindu.com/business/budget/india-requires-45-tn-infra-boost/article22561892.ece

Nguồn:

Cùng chuyên mục