Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ chuẩn bị khởi động 3 dự án quốc phòng lớn trị giá 1400 tỷ Rs

Ấn Độ chuẩn bị khởi động 3 dự án quốc phòng lớn trị giá 1400 tỷ Rs

Ấn Độ hiện chuẩn bị phê duyệt sơ bộ cho ba dự án nội địa lớn nhằm sản xuất một tàu sân bay khác, 97 máy bay chiến đấu Tejas và 156 máy bay trực thăng chiến đấu hạng nhẹ Prachand, tổng trị giá khoảng 1400 tỷ Rs.

10:00 27-11-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo các nguồn tin cho biết, Hội đồng mua sắm quốc phòng do Bộ trưởng Rajnath Singh đứng đầu có thể sẽ tiến hành “chấp nhận sự cần thiết (AoN)” – bước đầu tiên trong quy trình mua sắm – đối với ba dự án quan trọng tại cuộc họp dự kiến ​​vào ngày 30 tháng 11.

Sau khi các AoN được chấp thuận, các cuộc đàm phán thương mại và đấu thầu sẽ diễn ra trước khi ba thỏa thuận được đệ trình lên ủy ban nội các về an ninh để có được sự phê chuẩn cuối cùng.

Tất cả các dự án này, sẽ mất vài năm để thực hiện, đều rất quan trọng để tăng cường khả năng sẵn sàng hoạt động quân sự của Ấn Độ trong bối cảnh khả năng chiến tranh đa miền ngày càng mở rộng của Trung Quốc.

Dự án 97 máy bay chiến đấu Tejas Mark-1A, với chi phí khoảng 550 tỷ Rs, sẽ bổ sung vào số 83 máy bay phản lực như vậy đã được đặt hàng theo hợp đồng trị giá 468,98 tỷ Rs được ký với Hindustan Aeronautics (HAL) vào tháng 2 năm 2021.

180 máy bay phản lực Tejas này rất quan trọng đối với IAF trong việc tăng số lượng phi đội máy bay chiến đấu của họ, hiện chỉ còn 31 chiếc trong khi cần ít nhất 42 chiếc để đối phó với Trung Quốc và Pakistan. 83 chiếc máy bay phản lực Mark-1A đầu tiên dự kiến ​​sẽ được giao vào khoảng thời gian từ tháng 2 năm 2024 đến tháng 2 năm 2028.

Sẽ mất 8-10 năm để tàu sân bay nội địa thứ hai (IAC-2) được chế tạo tại Nhà máy đóng tàu Cochin với giá khoảng 400 tỷ Rs như một “đơn đặt hàng lặp lại” cho tàu INS Vikrant hoặc IAC-1 với trọng lượng 44 ngàn tấn.

INS Vikrant được đưa vào hoạt động vào tháng 9 năm 2022, sau khi được chế tạo với chi phí khoảng 200 tỷ Rs, nhưng sẽ chỉ sẵn sàng chiến đấu hoàn toàn vào giữa năm 2024. Hải quân cũng có tàu sân bay cũ INS Vikramaditya có xuất xứ từ Nga, tàu Đô đốc Gorshkov đã được tân trang lại vào tháng 11 năm 2013 theo thỏa thuận trị giá 2,33 tỷ USD với Nga.

Hải quân Ấn Độ hiện chỉ có 40 trong số 45 máy bay phản lực MiG-29K, được mua từ Nga với giá 2 tỷ USD, để hoạt động từ các tàu sân bay. Máy bay chiến đấu dựa trên boong hai động cơ đang được DRDO phát triển có thể phải mất ít nhất một thập kỷ để đi vào hoạt động đầy đủ. Tạm thời, Ấn Độ hiện đang hoàn tất thương vụ mua 26 máy bay chiến đấu Rafale-Marine trị giá 500 tỷ Rs từ Pháp.

Lần lượt, 156 máy bay trực thăng Prachand (90 chiếc cho Lục quân, 66 chiếc cho IAF), có khả năng triển khai các hoạt động tấn công ở các khu vực có độ cao lớn như Sông băng Siachen và phía đông Ladakh, sẽ có giá khoảng 450 tỷ Rs.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cũng sẽ bổ sung vào 15 chiếc trực thăng như vậy (10 chiếc của IAF và 15 của Quân đội) đã được giới thiệu theo hợp đồng trị giá 3.887 Rs crore đầu tiên vào tháng 3 năm ngoái. Nhu cầu về một chiếc trực thăng có khả năng tác chiến trên núi như Prachand nặng 5,8 tấn, được trang bị súng tháp pháo 20mm, hệ thống tên lửa 70mm và tên lửa không đối không, lần đầu tiên được cảm nhận sâu sắc trong cuộc xung đột Kargil năm 1999.

Hải quân Ấn Độ ban đầu muốn có một chiếc IAC-2 chạy bằng năng lượng hạt nhân nặng 65.000 tấn, có khả năng chở lực lượng hàng không lớn hơn sức chứa 30 máy bay của INS Vikrant. Nhưng những hạn chế về ngân sách đã khiến hãng phải lựa chọn IAC-2 động cơ điện nhỏ hơn.

Nhân tiện là Trung Quốc đã vận hành hai tàu sân bay là Liêu Ninh và Sơn Đông, và đang nhanh chóng đóng thêm hai chiếc nữa. Tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc, Phúc Kiến, trọng tải hơn 80.000 tấn, được “hạ thủy” vào tháng 6 năm ngoái. Mỹ tất nhiên có 11 tàu sân bay hạt nhân siêu nặng 100.000 tấn, mỗi chiếc mang theo 80-90 máy bay chiến đấu và máy bay.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục