Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ có kế hoạch giảm thuế nhập khẩu lúa mì từ tháng 7/2024 nhằm hạ nhiệt giá

Ấn Độ có kế hoạch giảm thuế nhập khẩu lúa mì từ tháng 7/2024 nhằm hạ nhiệt giá

Ấn Độ chuẩn bị nối lại nhập khẩu lúa mì bằng cách giảm thuế đối với các chuyến hàng nhập khẩu đồng thời áp đặt giới hạn dự trữ đối với ngũ cốc, trong một nỗ lực mới nhằm kiềm chế giá cả và tăng nguồn cung.

03:00 24-06-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, nước sản xuất lúa mì lớn thứ hai trên toàn thế giới, áp mức thuế 44% đối với lúa mì nhập khẩu cách đây 6 năm, khiến việc vận chuyển ngũ cốc trên thực tế đã bị ngừng lại.

Các thương nhân đã yêu cầu chính phủ nới lỏng các quy định nhập khẩu để họ có thể tiếp tục nhập khẩu vào thời điểm giá quốc tế đang ở mức thấp do sản lượng dư thừa ở Nga. Tuy nhiên, vấn đề này rất nhạy cảm đối với nông dân và bất kỳ việc cắt giảm thuế nào cũng phải lưu ý đến điều đó.

Thị trường lúa mì Ấn Độ đã yêu cầu chính phủ nới lỏng các quy định nhập khẩu để các thương nhân tư nhân có thể tiếp tục nhập khẩu sau khoảng thời gian 6 năm nhằm hạ nhiệt giá.

Nếu mức thuế 44% được bãi bỏ, giá thực tế sẽ vào khoảng 25.000 Rs đến 26.000 Rs/tấn. Chuyển đổi được tính theo giá trị tiền tệ ngày 23 tháng 6.

Theo các nhà giao dịch giao ngay, giá lúa mì trong nước ở các thị trường quan trọng nằm trong khoảng 26.980-27.100 Rs/tấn và giá lúa mì hỗ trợ tối thiểu là 2.275 Rs/tấn.

Theo dữ liệu từ Bộ các vấn đề người tiêu dùng, giá trung bình của loại ngũ cốc chủ yếu trên toàn Ấn Độ vào Chủ nhật (23/6) là 31 Rs/kg, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái và giá bán buôn là 27.720 Rs/tấn, tăng 6,6%. Vào năm.

M.J. Khan, Chủ tịch của Phòng Thực phẩm và Nông nghiệp Ấn Độ cho biết: “Theo cuộc họp của hội đồng ngũ cốc quốc tế vào tuần trước ở London, Ấn Độ có thể nhập khẩu một triệu hoặc hai tấn lúa mì để giảm giá và giữ thêm một chút vì mục đích an ninh lương thực. Với thực tế là ước tính sản lượng lúa mì ở mức tương đương với năm ngoái hoặc ít hơn một hoặc hai triệu so với mức đó, tốt hơn hết là chính phủ nên cho phép thương mại tư nhân nhập khẩu một vài triệu tấn lúa mì bằng cách giảm thuế”.

“Sản lượng năm ngoái đã giảm đáng kể 3,8 triệu tấn. Vì điều này, chính phủ có thể thực hiện một cách tiếp cận thận trọng hơn đối với lúa mì. Lượng dự trữ đệm đủ và cao hơn mức dự trữ bắt buộc; nhưng để giảm giá và như một biện pháp phòng ngừa bổ sung, có khả năng vài triệu tấn lúa mì sẽ được nhập khẩu.”

Về giới hạn tồn kho, giới hạn cho phép là 3.000 tấn đối với người bán buôn, 10 tấn đối với người bán lẻ, 10 tấn cho mỗi cửa hàng và 3.000 tấn tại tất cả các kho đối với các nhà bán lẻ chuỗi lớn, 70% công suất lắp đặt hàng tháng nhân với những tháng còn lại của năm tài chính hiện tại đối với trường hợp nhà chế biến đã được đề xuất.

Theo giới hạn tồn kho trong tháng 2, các nhà bán buôn chỉ được phép giữ 500 tấn, nhà bán lẻ 5 tấn, nhà bán lẻ chuỗi lớn 5 tấn cho mỗi cửa hàng và 500 tấn tại tất cả các kho, nhà chế biến 60% công suất lắp đặt hàng tháng nhân với các tháng còn lại cho đến tháng 4 năm 2024.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục