Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ có thể đối mặt với áp lực mở cửa lĩnh vực thương mại điện tử

Ấn Độ có thể đối mặt với áp lực mở cửa lĩnh vực thương mại điện tử

New Delhi: Ấn Độ dường như đang phải đối mặt với áp lực từ các nước phát triển để mở cửa lĩnh vực thương mại điện tử. Nhóm các nước G20 lần đầu tiên yêu cầu các nước khác nhau, bao gồm cả Ấn Độ, đưa ra quan điểm về thương mại điện tử.

06:13 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Diễn đàn G20 đã yêu cầu chính phủ các nước thành viên đưa ra quan điểm về sự tăng cường của các nước thành viên tham gia vào thương mại điện tử, cách thức WTO có thể thúc đẩy thương mại điện tử và đo lường nền kinh tế điện tử.

G20 cho biết: “Nước Đức – Chủ tịch của G20 nhắm đến việc phát triển một khái niệm khung về đo lường thương mại điện tử xuyên quốc gia. Ngoài ra, G20 có thể nghiên cứu khả năng áp dụng các quy định của WTO cho thương mại điện tử, bao gồm các giới hạn tiềm tăng và các khoảng trống của những quy định trên, và đánh giá các khía cạnh phát triển của nó”.

Một quan chức của Bộ Thương mại Ấn Độ thừa nhận rằng: “G20 lần đầu tiên tìm cách đánh giá về thương mại điện tử”. Vấn đề này có khả năng sẽ được đưa ra thảo luận vào cuộc họp của G20 trong năm nay.

Ấn Độ không cho phép đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bán lẻ tiêu dùng thương mại điện tử. Chức năng của Amazon và các nhà đầu tư tài trợ như Flipkart chỉ là một nơi mua bán. Việc thiếu các tiêu chuẩn kế toán quốc tế và sự hiểu biết chung là thách thức trong việc thống kê thương mại điện tử, G20 lưu ý rằng, sự tiếp nhận trong thương mại điện tử là không đồng đều. Tổ chức này đã kêu gọi sự tham gia đầy đủ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các nước đang phát triển và các nước kém phát triển để được hưởng lợi từ thương mại trực tuyến.

Đứng trước sự truy vấn của Hội nghị Bộ trưởng WTO ở Argentina vào tháng 12/2016, G20 đã đặt ra mức độ trong khuôn khổ WTO hiện có nhằm đóng góp cho việc thúc đẩy thương mại điện tử và những lĩnh vực mà các quy định thương mại mới cần đến, bên cạnh những bài học đã có từ các quy định về thương mại điện tử trong các hiệp định thương mại khu vực khác nhau. Theo một lưu ý của G20 cho biết: “G20 sẽ nhận định như thế nào về việc WTO có thể quyết định dựa vào sức mạnh riêng bằng cách đưa ra kết luận quan trọng cho thương mại điện tử vào Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 11”.

Phản ứng của Ấn Độ sẽ quan trọng vì những hạn chế mà nước này đã đặt ra trong lĩnh vực thương mại điện tử bao gồm trong chương trình nghị sự của WTO. Hơn 30 đoàn đại biểu mà hầu hết là thành viên của G20 đã yêu cầu nghiên cứu mối liên hệ giữa thương mại điện tử và sự phát triển kinh tế trong khuôn khổ WTO, trong khi giải quyết vấn đề “bảo hộ điện tử”. Điều này sẽ cho các thành viên xác định các yếu tổ có thể được đặt ra trong Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 11, trong khi những điều khác có thể  phân phối trong dài hạn.

Một chuyên gia cho biết: “Thương mại điện tử sẽ bị tấn công theo những cách khác nhau ở WTO theo xác nhận của G20, mặc dù không có đàm phán về thương mại điện tử sẽ được thảo luận ở WTO, một số vấn đề sẽ được giải quyết sớm ở Hội nghị Bộ trưởng Thương mại lần thứ 11 và đàm phán về những quyết định khó khăn sẽ diễn ra sau đó”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

http://economictimes.indiatimes.com/news/economy/indicators/india-may-face-pressure-to-open-up-ecommerce-sector/articleshow/56722985.cms

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục