Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ đàm phán với Úc về hiệp định thương mại tự do

Ấn Độ đàm phán với Úc về hiệp định thương mại tự do

NEW DELHI: Hôm thứ Tư (9/12), Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết, Ấn Độ và Úc đang thảo luận về một hiệp định thương mại tự do song phương sau khi New Delhi quyết định rút khỏi một khối thương mại do Trung Quốc hậu thuẫn.

06:08 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ông Jaishankar nói trong một cuộc phỏng vấn với Viện Lowy – Một tổ chức nghiên cứu về chính sách đối ngoại có trụ sở tại Úc rằng: “Có một cuộc thảo luận về hiệp định thương mại tự do, một hiệp định thương mại tự do song phương vì, như bạn biết đấy, chúng tôi đã không ký RCEP (Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực)”.

15 nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã ký RCEP vào tháng trước, tạo thành khối thương mại tự do lớn nhất thế giới không bao gồm Mỹ. Ấn Độ đã rút khỏi các cuộc đàm phán RCEP vào tháng 11 năm ngoái, nhưng các nhà lãnh đạo ASEAN cho biết cánh cửa vẫn mở cho nước này tham gia.

RCEP gồm nhóm 10 thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (Asean), Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand.

Ông Jaishankar cũng cho biết, Ấn Độ và Australia sẽ có “mối quan hệ quốc phòng rất bền chặt”, đồng thời ông cũng hy vọng vào sự hợp tác thương mại mạnh mẽ.

Tháng trước, Ấn Độ cùng với Úc, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua, đây được coi là một phần trong nỗ lực nhằm cân bằng sức mạnh kinh tế và quân sự rộng lớn của Trung Quốc trong khu vực.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn  Độ

Nguồn: https://timesofindia.indiatimes.com/business/india-business/india-in-talks-with-australia-for-free-trade-pact-foreign-minister/articleshow/79649598.cms

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục