Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ đầu tư 500 triệu USD vào cảng Chabahar của Iran

Ấn Độ đầu tư 500 triệu USD vào cảng Chabahar của Iran

Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi, cho rằng, thỏa thuận này như là một phần trong hàng loạt các dự án song phương sẽ được thực hiện trước khi Ấn Độ ký kết Hiệp định quá cảnh ba bên với Iran và Afghanistan.

06:59 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thứ hai, ngày 23 tháng 05 năm 2016, Ấn Độ đã công bố sẽ đầu tư 5 triệu USD (245 triệu Bảng Anh) trong một thỏa thuận nhằm phát triển cảng Chabahar của Iran như là một phần của một loạt các dự án trị giá hàng trăm triệu USD.

Các thỏa thuận và kế hoạch đã được công bố trong chuyến thăm Iran của Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi. 

Trong một buổi lễ ký kết các thỏa thuận vào hôm thứ Hai, Thủ tướng Modi cho biết, thỏa thuận song phương nhằm phát triển cảng Chabahar và vùng Đông Nam Iran, cùng với 500 triệu USD này sẽ là một “nền tảng quan trọng” trong mối quan hệ giữa hai nước Ấn Độ và Iran.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Ấn Độ tới Iran trong vòng 15 năm trở lại đây, sau khi lệnh trừng phạt quốc tế đối với Tehran được dỡ bỏ vào tháng 01 năm 2016 khi nước này ký một thỏa thuận với các cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân của mình.

Sự phát triển của cảng Chabahar sẽ mở rộng tuyến đường thương mại cho các nước ở Trung Á tránh đi qua Pakistan. 

Cũng vào sáng thứ Hai, Tổng thống Afghanistan, Ashraf Ghani, đã tới thủ đô Tehran và có cuộc họp với Thủ tướng Ấn Độ Modi cùng Tổng thống Iran, Hassan Rouhani. Ba bên đã cùng  ký Hiệp định Quá cảnh và vận tải ba bên. 

Thủ tướng Modi cho rằng, các thỏa thuận kết nối Iran, Ấn Độ và Afghanistan đến Trung Á sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong khu vực.

“Chúng ta mong muốn kết nối với thế giới và chúng ta cũng ưu tiên sự kết nối giữa chúng ta. Hành lang liên kết này sẽ thúc đẩy các dòng chảy thương mại tự do trong khu vực. Các nguồn vốn và công nghệ sẽ đưa đến cơ sở hạ tầng mới ở Chabahar”.

Tổng thống Rouhani cho biết, Hiệp định này “không chỉ đơn thuần có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị và khu vực”, nó là một thông điệp về cơ hội phát triển khu vực.

Ông còn nhấn mạnh, Hiệp định này sẽ giúp tạo dựng hòa bình và ổn định trong khu vực. Ông nói, “Thỏa thuận ngày hôm nay không nhằm chống lại bất kỳ quốc gia nào và các hoạt động của ba nước sẽ nhận được sự quan tâm của toàn khu vực. Trong tương lai, các quốc gia khác cũng có thể tham gia vào hiệp định này”.

Modi cũng đã tới gặp nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei.

Ấn Độ và Iran cũng đã ký một số thỏa thuận nâng cao quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ, hóa dầu và ngân hàng.

Ấn Độ cũng bắt đầu trả cho Iran số nợ trị giá 6 tỷ USD từ việc mua dầu trước đây. Nước này đã trả cho Iran 750 triệu vào tuần trước.

Trong năm 2012, Iran là nhà cung cấp dầu thô lớn thứ hai của Ấn Độ, nhưng xuất khẩu dầu sau đó giảm do các lệnh trừng phạt quốc tế về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Tehran đang tìm kiếm sự tái hòa nhập vào hệ thống kinh tế toàn cầu sau khi được dỡ bỏ lệnh trừng phạt với một thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt vào tháng 07 năm 2015.

(Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch)

Nguồn: http://www.theguardian.com/world/2016/may/23/india-invest-500m-iran-port-chabahar-modi-transit-accord-afghanistan

Nguồn:

Cùng chuyên mục