Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ đứng thứ 2 về đầu tư toàn cầu vào các công ty mua sắm kỹ thuật số

Ấn Độ đứng thứ 2 về đầu tư toàn cầu vào các công ty mua sắm kỹ thuật số

Ấn Độ là trung tâm đầu tư mạo hiểm lớn thứ hai toàn cầu cho các công ty mua sắm kỹ thuật số, tăng trưởng 175% từ mức 8 tỷ USD năm 2020 lên mức 22 tỷ USD năm 2021.

06:35 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo một phân tích chính thức được công bố hôm thứ Tư (9/3), Ấn Độ là trung tâm đầu tư mạo hiểm lớn thứ hai trên toàn cầu cho các công ty mua sắm kỹ thuật số, tăng 175% từ mức 8 tỷ USD năm 2020 lên mức 22 tỷ USD vào năm 2021, .

Trên quy mô toàn cầu, Ấn Độ đứng thứ hai sau Mỹ, nước đã thu hút 51 tỷ USD đầu tư, tiếp theo là Trung Quốc ở vị trí thứ ba với 14 tỷ USD và Anh đứng thứ tư với 7 tỷ USD.

Ở Ấn Độ, Bengaluru đứng đầu toàn cầu với khoản đầu tư của Quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) trị giá 14 tỷ USD vào mua sắm kỹ thuật số vào năm 2021, tiếp theo là Gurugram ở vị trí thứ 7 với mức 4 tỷ USD và Mumbai ở vị trí thứ 10 với 3 tỷ USD.

Mức đầu từ vào Bengaluru tăng gần gấp ba lần từ mức 5 tỷ USD vào năm 2020 để chiếm vị trí đầu bảng, xếp trên các thành phố hàng đầu khác trên thế giới là New York (thứ 2), San Francisco (thứ 3), London (thứ 4) và Berlin (thứ 5).

Theo phân tích của London & Partners trên dữ liệu đầu tư của Dealroom.co, nhu cầu mua hàng trực tuyến ngày càng tăng trong một loạt các đợt phong tỏa trên khắp thế giới trong đại dịch COVID-19 đã khiến các nhà đầu tư toàn cầu hào hứng ủng hộ các công ty thương mại điện tử.

Hemin Bharucha, Giám đốc Quốc gia, Ấn Độ tại London & Partners, Thị trưởng cơ quan thương mại và đầu tư quốc tế của London cho biết, dữ liệu cho thấy, Anh và Ấn Độ là hai trong số những trung tâm hàng đầu thế giới cho các công ty mua sắm kỹ thuật số với mức đầu tư toàn cầu cao và các công ty khởi nghiệp kỳ lân.

Thật tuyệt vời khi thấy Bengaluru đứng đầu toàn cầu về đầu tư mua sắm kỹ thuật số vào năm ngoái. Điều này chắc chắn tạo ra một số cơ hội hợp tác với một thị trường vốn đã mạnh ở London.

Ông Bharucha cho biết, là trung tâm đầu tư vào mua sắm kỹ thuật số lớn nhất châu Âu, chưa bao giờ có thời điểm tốt hơn để nhóm các công ty thương mại điện tử phát triển nhanh của Ấn Độ chọn London làm điểm đến để mở rộng quy mô kinh doanh bên ngoài thị trường nội địa của họ.

Dữ liệu cũng cho thấy, Bengaluru xếp thứ 5 trong số các thành phố có tiềm năng phát triển các công ty kỳ lân trong tương lai, chỉ xếp sau London.

Ba trong số 15 thành phố toàn cầu có số lượng công ty kỳ lân cao nhất hiện nay là ở Ấn Độ, Bengaluru ở vị trí thứ 6 với 19 kỳ lân vào năm 2021 (tăng từ ba vào năm 2020, Gurugram ở vị trí thứ 7 với 13 kỳ lân (tăng từ 3 vào năm 2020) và Mumbai ở vị trí thứ 14 với 7 kỳ lân.

London là trung tâm đầu tư vào mua sắm kỹ thuật số hàng đầu châu Âu, với số tiền huy động kỷ lục 5 tỷ USD vào năm 2021 bởi các công ty mua sắm kỹ thuật số có trụ sở tại đây.

Các vòng đầu tư đáng chú ý vào các công ty mua sắm kỹ thuật số có trụ sở tại London vào năm 2021 bao gồm: Vòng gọi vốn H trị giá 180 triệu USD cho dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến Deliveroo; 150 triệu USD cho chợ mua bán ô tô đã qua sử dụng trực tuyến Carzam; và thu được 55 triệu USD cho dịch vụ giao thức ăn cho chó trực tuyến Butternut Box.

Julia Hawkins, đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm LocalGlobe, cho biết, London luôn là một thành phố có phong cách sáng tạo khác biệt đến từ cơ sở và đường phố.

Sự phát triển vượt bậc trong thương mại điện tử đã đẩy nhiều người tiêu dùng vào các cộng đồng nơi họ có thể tìm thấy các nhóm của mình. Kết hợp sự tinh tế sáng tạo của London với thương mại điện tử và fintech được dung hòa vào nhau thể tạo ra những cơ hội mới cho các công ty khởi nghiệp ở London mà phần còn lại của thế giới sẽ tìm kiếm.

Nhìn chung, đầu tư mạo hiểm toàn cầu vào mua sắm kỹ thuật số đã tăng hơn gấp đôi vào năm 2021 sau khi người tiêu dùng chuyển hướng đáng kể sang các nền tảng thương mại điện tử trong thời kỳ đại dịch.

Tổng đầu tư VC toàn cầu cho năm 2021 đạt mức kỷ lục 140 tỷ USD từ mức 8 tỷ USD vào năm 2020.

London & Partners cho biết, các số liệu liên quan đến đầu tư vào các công ty mua sắm kỹ thuật số dựa trên định nghĩa của công ty phân tích Dealroom.Co về thị trường trực tuyến, cung cấp dữ liệu đầu tư của VC tính đến ngày 15 tháng 2 năm nay.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.business-standard.com/article/companies/india-ranks-2nd-for-global-investment-in-digital-shopping-companies-122030901002_1.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục