Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, EU nối lại đàm phán hiệp định thương mại tự do sau 8 năm

Ấn Độ, EU nối lại đàm phán hiệp định thương mại tự do sau 8 năm

NEW DELHI: Hôm thứ Bảy (8/5) Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại cân bằng, tham vọng và toàn diện; đồng thời khởi động các cuộc đàm phán về hiệp ước bảo hộ đầu tư độc lập.

06:11 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các quyết định này được đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến giữa Thủ tướng Ấn Độ Modi và các nguyên thủ quốc gia hoặc chính phủ của tất cả 27 quốc gia thành viên EU với trọng tâm là mở rộng hợp tác tổng thể trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và kết nối.

Bộ Ngoại giao Ấn cho biết thêm, hai bên cũng đã khởi động xây dựng quan hệ đối tác kết nối toàn diện và bền vững, cũng như mô tả hội nghị thượng đỉnh lần này là một thời điểm "bước ngoặt" trong mối quan hệ song phương.

Các nhà lãnh đạo cũng trao đổi quan điểm về hợp tác chăm sóc sức khỏe và đại dịch Covid-19.

Cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo Ấn Độ-EU do Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa chủ trì. Bồ Đào Nha hiện giữ chức Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu.

Charles Michel, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, đã đăng dòng tweet rằng: “Chúng tôi đang mở ra một chương mới trong quan hệ đối tác chiến lược EU - Ấn Độ tại cuộc họp của các Nhà lãnh đạo EU với Thủ tướng Modi".

Ông Modi đã lên kế hoạch đến thăm Bồ Đào Nha nhân cuộc hội nghị thượng đỉnh nhưng đã bị hoãn lại do cuộc khủng hoảng Covid-19 và cả hai bên đã quyết định tổ chức các cuộc thảo luận trực tuyến.

EU là một tổ chức đối tác mang tính chiến lược quan trọng, về tổng thể là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ trong năm 2018. Thương mại song phương Ấn Độ - EU trong giai đoạn 2018-2019 đạt 115,6 tỷ USD với xuất khẩu trị giá 57,17 tỷ USD và nhập khẩu trị giá 58,42 tỷ USD.

Trong hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ-EU lần thứ 15 vào tháng 7 năm ngoái, Thủ tướng Modi đã nêu ra việc đưa ra một chương trình nghị sự "định hướng hành động" nhằm mở rộng hơn nữa quan hệ giữa hai bên.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://timesofindia.indiatimes.com/business/india-business/india-eu-to-resume-free-trade-pact-talks-after-8-years/articleshow/82482430.cms

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục