Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ-EU tổ chức cuộc họp Hội đồng thương mại, công nghệ lần đầu tiên tại Brussels

Ấn Độ-EU tổ chức cuộc họp Hội đồng thương mại, công nghệ lần đầu tiên tại Brussels

Bộ Thương mại Ấn Độ cho biết, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Piyush Goyal là một trong những đồng chủ tịch cùng với Ngoại trưởng S Jaishankar và Bộ trưởng Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Rajeev Chandrasekhar. Phía EU do các Phó Chủ tịch điều hành (EVP) Dombrovskis và Vestager đồng chủ trì.

02:00 17-05-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc họp cấp bộ trưởng đầu tiên của Hội đồng Thương mại và Công nghệ Ấn Độ-Liên minh châu Âu (TTC) sẽ được tổ chức vào ngày 16 tháng 5 tại Brussels để thảo luận về các cách tăng cường hợp tác trong các công nghệ chiến lược, kết nối kỹ thuật số, năng lượng sạch, thương mại và đầu tư. Bộ Thương mại Ấn Độ cho biết, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Piyush Goyal là một trong những đồng chủ tịch cùng với Ngoại trưởng S Jaishankar và Bộ trưởng Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Rajeev Chandrasekhar. Phía EU do các Phó Chủ tịch điều hành (EVP) Dombrovskis và Vestager đồng chủ trì.

Phía EU do các Phó Chủ tịch điều hành (EVP) Dombrovskis và Vestager đồng chủ trì.

Tuyên bố cho biết, ba nhóm làm việc theo cơ chế sẽ báo cáo về lộ trình hợp tác trong tương lai giữa hai bên: Nhóm làm việc về Công nghệ chiến lược, Quản trị kỹ thuật số và Kết nối kỹ thuật số; Nhóm Công tác về Công nghệ Năng lượng Xanh và Sạch; và Nhóm công tác về Thương mại, Đầu tư và Chuỗi giá trị có khả năng phục hồi.

Tuyên báo cho biết thêm rằng: “Cuộc họp cấp bộ trưởng đầu tiên sẽ đưa ra lộ trình hợp tác cho cả ba nhóm công tác và đưa ra định hướng để đạt được kết quả mong muốn trước cuộc họp cấp bộ trưởng tiếp theo trong năm tới”.

Trong các cuộc gặp cấp cao với lãnh đạo cấp cao của Liên minh Châu Âu cũng như Bỉ, nhiều vấn đề khác nhau sẽ được đưa ra thảo luận, bao gồm các cuộc đàm phán đang diễn ra về Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), giải quyết các vấn đề tiếp cận thị trường chung, cải cách trong Tổ chức Thương mại Thế giới ( WTO).

Nhóm công tác về Thương mại, đầu tư và chuỗi giá trị có khả năng phục hồi do Bộ Thương mại chỉ đạo, và cuộc họp đầu tiên của nhóm công tác do Bộ trưởng Thương mại Sunil Barthwal và Sabine Weyand, Tổng Giám đốc Thương mại, từ các bên đồng chủ trì.

Việc thành lập TTC đã được Thủ tướng Narendra Modi và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu tại New Delhi Ursula von der Leyen công bố vào tháng 4 năm 2022 với mục tiêu tạo ra một nền tảng điều phối cấp cao để giải quyết các thách thức chiến lược tại mối quan hệ thương mại , công nghệ và an ninh đáng tin cậy.

Bộ Thương mại Ấn Độ cho biết, ngày 15/5, Goyal sẽ có cuộc gặp song phương với EVP Dombrovskis, sau đó là tham vấn các bên liên quan với sự có mặt của lãnh đạo doanh nghiệp hai bên.

Ông cũng sẽ tham gia một cuộc họp bao gồm thảo luận về dấu ấn kinh tế của các doanh nghiệp Bỉ ở Ấn Độ cùng với các kế hoạch đầu tư tiếp theo vào Ấn Độ.

Bên cạnh đó, ba bộ trưởng Ấn Độ cũng sẽ gặp gỡ thủ tướng Bỉ cũng như chủ tịch Ủy ban châu Âu.

Vào ngày 16 tháng 5, ông Goyal sẽ tham dự một sự kiện dành cho các bên liên quan dành cho nhóm làm việc 1 và 2. Nhóm 1 tập trung vào quản trị kỹ thuật số và kết nối trong khi Nhóm 2 xử lý các công nghệ năng lượng xanh và sạch.

Ông cũng sẽ tổ chức một cuộc họp song phương với Ủy viên châu Âu về thương mại nội bộ Thierry Breton, trong đó các vấn đề liên quan đến khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ, hệ sinh thái khởi nghiệp và thương mại điện tử sẽ được cân nhắc.

Ấn Độ đã bắt đầu đàm phán về hiệp định thương mại với EU vào năm 2007 nhưng các cuộc đàm phán đã bị đình trệ vào năm 2013 do cả hai bên không đạt được thỏa thuận về các vấn đề chính, bao gồm thuế hải quan đối với ô tô và rượu mạnh cũng như sự di chuyển của các chuyên gia.

Xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ sang các nước thành viên EU đạt khoảng 65 tỷ USD trong năm 2021-2022, trong khi tổng nhập khẩu đạt 51,4 tỷ USD.

Trong năm 2022-23, tổng xuất khẩu đạt 67 tỷ USD, trong khi nhập khẩu đạt 54,4 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua.

EU chiếm 16,4% thị phần xuất khẩu của Ấn Độ và khoảng 8,3% thị phần nhập khẩu trong năm tài chính vừa qua.

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục