Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ hạn chế xuất khẩu đường từ ngày 1/6

Ấn Độ hạn chế xuất khẩu đường từ ngày 1/6

Trong một động thái quan trọng, chính phủ Ấn Độ đã đưa ra các hạn chế đối với việc xuất khẩu đường để ngăn chặn sự gia tăng giá nội địa.

06:08 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo các báo cáo, chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu các thương nhân phải có giấy phép để bán đường ra nước ngoài từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 31 tháng 10.

Động thái này chủ yếu nhằm nâng cao nguồn cung của chất tạo ngọt và kiềm chế việc tăng giá trên thị trường nội địa.

Tổng cục Ngoại thương (DGFT) cho biết trong một thông báo rằng: "Xuất khẩu đường (đường thô, tinh luyện và đường trắng) được đưa vào danh mục hạn chế từ ngày 1 tháng 6 năm 2022 trở đi".

Theo thông báo này thì "Chính phủ đã quyết định cho phép xuất khẩu đường lên đến 100 tấn nhằm duy trì sự cung ứng trong nước và ổn định giá cả trong niên vụ đường 2021-22 (tháng 10-9)."

"Theo lệnh của DGFT có hiệu lực từ ngày 1 tháng 6 năm 2022 đến ngày 31 tháng 10 năm 2022 hoặc cho đến khi có công lệnh khác, tùy theo điều kiện nào sớm hơn, việc xuất khẩu đường sẽ được phép với sự cho phép cụ thể của Tổng cục Đường, Cục Thực phẩm và Phân phối Công cộng".

Thông báo cho biết thêm, những hạn chế này sẽ không áp dụng đối với đường xuất khẩu sang EU và Mỹ theo CXL và TRQ.

Điều đáng chú ý ở đây là một lượng đường cụ thể được xuất khẩu sang hai khu vực này theo CXL và TRQ.

Đầu ngày hôm nay, đã có báo cáo về những suy đoán rằng Trung tâm đang lên kế hoạch cho một bước đi như vậy. Đây là lần đầu tiên sau 6 năm Ấn Độ có hành động như vậy với xuất khẩu đường.

Hãng tin Reuters trước đó đã đưa tin rằng, Ấn Độ có thể giới hạn xuất khẩu của mùa này ở mức 10 triệu tấn. Ấn Độ là nhà sản xuất đường lớn nhất thế giới và là nước xuất khẩu lớn thứ hai sau Brazil. Theo các chuyên gia, động thái này của Ấn Độ có khả năng tác động đến giá cả trên toàn thế giới.

Hạn chế của Ấn Độ tương tự như các bước do nhiều chính phủ khác đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến Ukraine đã khiến giá lương thực tăng mạnh ở nhiều nơi.

Một số trong số đó bao gồm xuất khẩu 3,6 triệu con gà từ ngày 1 tháng 6 của Malaysia, lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ gần đây của Indonesia, hạn chế xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ. Một số quốc gia khác đã đặt hạn ngạch cho các chuyến hàng ngũ cốc.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/economy/foreign-trade/india-imposes-restrictions-on-sugar-exports-from-june-1/articleshow/91773814.cms

 

Nguồn:

Cùng chuyên mục