Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ hiện là quốc gia sản xuất đứng thứ sáu thế giới

Ấn Độ hiện là quốc gia sản xuất đứng thứ sáu thế giới

Thủ tướng Narendra Modi đã thu hút các nhà đầu tư bằng lời hứa về việc cải thiện các chính sách trong lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu Vibrant Gujarat lần thứ 8 – một hội nghị các nhà doanh nghiệp được tổ chức 2 năm một lần – được sáng lập bởi chính ông Modi khi còn ở vị trí Thủ hiến vào năm 2003.

06:36 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hội nghị thượng đỉnh này từng lên trang bìa các tờ báo trong quá khứ với số lượng lớn các MoU được ký kết trong các lần tổ chức trước. Trong hội nghị lần này sẽ tạo điều kiện cho gần 22000 giao dịch với cam kết đầu tư khoảng 30 triệu crore Rupee tại Mahatma Mandir trong bốn ngày tới.

Ông Modi nói rằng: “Đối với việc đầu tư, bầu trời là giới hạn và những chính sách của chúng tôi rất tiến bộ. Ấn Độ đang nổi lên như là một trong những thị trường xây dựng lớn nhất thế giới. Tất cả điều này cung cấp những cơ hội chưa từng có cho giới đầu tư”.

Các đại biểu tham dự hội nghị gồm có Phó Thủ tướng Nga Dmitry Olegovich Rogozin, Tổng thống Kenya Uhuru Kentatta và Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa và các nhà đầu tư đến từ giới công nghiệp.

Ông Modi mời gọi lãnh đạo các doanh nghiệp đầu tư vào Ấn Độ rằng: “Tôi đảm bảo với các bạn rằng, tôi sẽ có mặt để nắm chặt bàn tay bạn bất cứ lúc nào cần thiết. Chúng tôi đã tự do hóa khuôn khổ FDI trong các lĩnh vực và các cách thức khác nhau. Ấn Độ hiện là nền kinh tế mở nhất. Tôi vui mừng chia sẻ rằng, chúng tôi đã trở thành quốc gia sản xuất lớn thứ sáu trên thế giới”.

Thủ tướng Modi cho biết, Gujarat – quê hương của Mahatma Gandhi và Sardar Vallabhabhai Patel – đại diện cho tinh thần kinh doanh của đất nước Ấn Độ. Kêu gọi “dân chủ” – sức mạnh lớn nhất của Ấn Độ, ông Modi nói rằng: “Sức mạnh của Ấn Độ nằm trong ba từ: nhân khẩu, dân chủ và nhu cầu. Chúng ta là một đất nước của tuổi trẻ năng động; các thanh niên Ấn Độ có kỷ luật, tận tụy và tài năng cung cấp lực lượng lao động chưa từng có trên toàn cầu”.

Phát biểu tại hội nghị, doanh nhân Mukesh Ambani hứa rằng, tập đoàn công nghiệp Reliance của ông sẽ hoàn thành khoản đầu tư 1,25 triệu crore Rupee trong các dự án nhà máy lọc hóa dầu ở Gujarat trong tháng 3/2017, vượt cam kết 10 ngàn crore Rupee.

Ambani miêu tả Thủ tướng Modi là “một nhà lãnh đạo chuyển đổi vĩ đại”, người đã thay đổi Gujarat và hiện đang chuyển đổi Ấn Độ với một loạt các các sáng kiến lịch sử và tầm nhìn chiến lược.

Trong hội nghị, Ratan Tata - người đứng đầu tập đoàn gia tộc Tata - tự gọi bản thân là một Gujarati, ông nói rằng, bang Gujarat đã trở thành một trung tâm sản xuất xe hơi ở Ấn Độ sau khi tập đoàn Tata xây dựng nhà máy Nano.

Ratan Tata cho biết: “Một vài năm trước, tôi đã nhận được tài sản và may mắn chuyển công ty sản xuất xe hơi đến Gujarat và sau đó với sự lãnh đạo của Narendra Modi, Gujarat đã trở thành một trong những trung tâm sản xuất xe hơi của Ấn Độ”.

Năm 2008, Tata Motors đã chuyển nhà máy sản xuất xe Nano từ Singur ở Tây Bengal sang Sanand ở Gujarat.

Người kế nhiệm ở Tata, Cyrus Mistry, người bất ngờ bị loại bỏ khỏi vị trí chủ tịch của Tata Sons tháng 10/2016, và sau đó đã phải từ chức giám đốc điều hành của công ty, bao gồm cả Tata Motors.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://www.hindustantimes.com/india-news/india-now-sixth-largest-manufacturing-country-in-the-world-modi-at-vibrant-gujarat-summit/story-rc5UGXomG42DAilop0rGyO.htm

l

Nguồn:

Cùng chuyên mục