Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ hy vọng trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ ba

Ấn Độ hy vọng trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ ba

Ngày 9/1/2018, một báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cho biết, Ấn Độ đã sẵn sàng trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc; chi tiêu tiêu dùng ở Ấn Độ dự kiến sẽ tăng từ 1,5 nghìn tỷ USD hiện nay lên gần 6 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

06:02 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), với tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm là 7,5%, Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ sáu thế giới. Đến năm 2030, tiêu dùng cá nhân trong nước chiếm 60% GDP của Ấn Độ, và dự kiến sẽ phát triển thành thị trường 6 nghìn tỷ USD.

Báo cáo này cho biết: "Nếu thực hiện được, điều này sẽ khiến thị trường tiêu dùng Ấn Độ trở thành thị trường lớn thứ ba trên thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc".

Nhận xét về báo cáo, Zara Ingilizian, Trưởng phòng Công nghiệp tiêu dùng và Ủy viên Ban Điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới, cho biết: "Khi Ấn Độ tiếp tục con đường trở thành một trong những môi trường tiêu dùng năng động nhất thế giới, các nhà lãnh đạo khu vực tư và công sẽ phải chia sẻ trách nhiệm để đảm bảo sự tiêu thụ như vậy là bao trùm và có trách nhiệm”.

Mặc dù có sự tăng trưởng đáng kể trong tiêu dùng, nhưng các thách thức xã hội quan trọng vẫn cần được giải quyết, bao gồm phát triển kỹ năng và việc làm cho lực lượng lao động trong tương lai, dung hòa kinh tế xã hội của vùng nông thôn Ấn Độ, và tạo ra một tương lai lành mạnh và bền vững cho công dân.

Báo cáo với tiêu đề “Tương lai của tiêu dùng trong thị trường tiêu dùng tăng trưởng nhanh - Ấn Độ” lưu ý rằng, tăng trưởng của tầng lớp trung lưu sẽ giúp gần 25 triệu hộ gia đình thoát khỏi đói nghèo.

Tăng trưởng tiêu dùng trong tương lai sẽ chủ yếu đến từ các thành phố giàu có, đông dân cư và hàng ngàn thị trấn phát triển.

WEF chỉ ra rằng: "40 thành phố hàng đầu của Ấn Độ sẽ hình thành cơ hội trị giá 1,5 nghìn tỷ USD vào năm 2030, hàng ngàn thị trấn nhỏ cũng sẽ tạo ra khoản chi tiêu lớn không kém. Đồng thời, sẽ có cơ hội mở khóa 1,2 nghìn tỷ USD chi tiêu ở khu vực nông thôn phát triển thông qua việc cải thiện cơ sở hạ tầng và cung cấp kênh bán lẻ có tổ chức và trực tuyến".

Báo cáo được thực hiện với sự hợp tác của Bain & Company dựa trên các khảo sát người tiêu dùng được thực hiện trên 5.100 hộ gia đình ở 30 thành phố và thị trấn ở Ấn Độ và từ hơn 40 cuộc phỏng vấn với các nhà lãnh đạo khu vực tư và công.

"Đó là một tương lai thú vị cho các công ty muốn mở khóa cơ hội tiêu dùng ở Ấn Độ", như lời tuyên bố của ông Nikhil Prasad Ojha, Đối tác và người phụ trách chiến lược của Bain & Company, Ấn Độ.

Để mở ra tiềm năng của những cơ hội này và đảm bảo tăng trưởng công bằng, báo cáo đã xác định ba thách thức xã hội quan trọng cần được giải quyết: phát triển kỹ năng, việc làm cho lực lượng lao động tương lai, tính bao trùm về kinh tế xã hội khu vực nông thôn, và tương lai lành mạnh, bền vững.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://economictimes.indiatimes.com/news/economy/indicators/india-poised-to-become-third-largest-consumer-market-wef/articleshow/67450935.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục