Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ lên kế hoạch thanh toán bằng đồng Rup để duy trì giao dịch với Nga

Ấn Độ lên kế hoạch thanh toán bằng đồng Rup để duy trì giao dịch với Nga

Ấn Độ đang tìm phương pháp để tạo thuận lợi cho thương mại với Nga bằng cách sử dụng đồng nội tệ, quyết định sẽ được đưa ra vào đầu thứ tư trong tháng 3/2022.

06:15 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong một báo cáo mới đây, Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ (SBI) cho biết một số nước đề xuất giao dịch đồng rup Nga với đồng rupee Ấn Độ, hoặc với đồng nhân dân tệ Trung Quốc để vượt qua lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây đối với Nga vì xâm lược Ukraine. Đây cũng là cơ hội để quốc tế hóa đồng tiền của Ấn Độ.

Quốc tế hóa có nghĩa là một loại tiền tệ có thể được giao dịch tự do bởi cả người cư trú và người không cư trú trong một quốc gia, và được sử dụng như một loại tiền tệ dự trữ cho thương mại toàn cầu.

Ông Soumya Kanti Ghosh, cố vấn kinh tế trưởng của SBI, cho biết trong báo cáo: “Quyền bá chủ của đồng đô la Mỹ có vẻ sẽ được giữ vững trong vài thập kỷ tới, bất chấp cơ chế dàn xếp đồng tiền thay thế đang được một vài quốc gia mong muốn thực hiện để duy trì giao dịch liên quốc gia có tính chất bắt buộc trong bối cảnh lệnh trừng phạt của phương Tây. Đã có các cuộc đàm phán phi chính thức cho việc sử dụng đồng rup Nga đổi lấy rupee Ấn Độ hoặc đồng nhân dân tệ Trung Quốc. Một số ý kiến cũng tính tới việc sử dụng vàng làm vật trao đổi”.

Báo cáo cũng viết: “Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm tính đến việc quốc tế hóa đồng rupee của Ấn Độ, làm cơ sở cho sự phát triển các cơ chế thanh toán và quyết toán thay thế. Chúng ta hãy rèn sắt khi sắt còn đang nóng chảy”.

Mỹ, Liên minh châu Âu và các nước phương Tây khác đã áp đặt các lệnh trừng phạt và cắt Nga khỏi hệ thống thanh toán Swift và phá vỡ thương mại của Moscow với các quốc gia khác.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tuần thứ hai của tháng 3/2022 đã nói chuyện với Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Ấn Độ Hardeep Singh Puri và đề nghị thêm dầu cho Ấn Độ. Chính phủ Nga cho biết trong một tuyên bố: “Nga và Ấn Độ đã thảo luận về các dự án chung hiện tại và tiềm năng trong ngành nhiên liệu và năng lượng, và lưu ý rằng, các dự án hiện tại tiếp tục được triển khai đều đặn”. Các công ty Nga cũng đang giảm giá bán dầu thô cho Ấn Độ.

Báo cáo Tài chính và Tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) năm 2021 nói rằng, việc quốc tế hóa đồng rupee Ấn Độ là tất yếu nhưng điều đó sẽ kéo theo sự phức tạp trong chính sách tiền tệ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.indiatimes.com/news/india/india-plans-to-use-rupee-payments-to-continue-trade-with-russia-564405.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục