Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ-Mỹ sắp tổ chức đối thoại chiến lược, thương mại đầu tiên

Ấn Độ-Mỹ sắp tổ chức đối thoại chiến lược, thương mại đầu tiên

Hãng thông tấn PTI ngày 14/7/2015 đưa tin cuộc Đối thoại chiến lược và thương mại Ấn Độ-Mỹ lần đầu tiên sẽ được tổ chức tại Washington trong tháng Chín theo sáng kiến được đưa ra trong chuyến thăm New Delhi của Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tháng Một vừa qua.

05:13 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc đối thoại sẽ được tổ chức dưới sự đồng chủ trì của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Bộ trưởng Thương mại Penny Pritzker và những người đồng cấp Ấn Độ Sushma Swaraj, Nirmala Sitharaman. 

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Nam Á và Trung Á, Nisha Desai Biswal cho biết cuộc đối thoại này sẽ đánh giá quan hệ hợp tác song phương giữa Ấn Độ và Mỹ trong 10 năm qua, xây dựng nền tảng phát huy các thành tựu đạt được và nỗ lực hướng tới sự tiến bộ hơn trong tương lai.

Bà Nisha cho biết trong 10 năm tới, Mỹ và Ấn Độ sẽ thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Tầm nhìn chung ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương để thúc đẩy phát triển khu vực, xây dựng một trật tự trên cơ sở luật pháp và đảm bảo thương mại tự do và công bằng.

Kim ngạch thương mại song phương Ấn Độ-Mỹ đã tăng đáng kể trong 10 năm qua, từ hơn 30 tỷ USD năm 2005 lên hơn 100 tỷ USD hiện nay, và hướng tới mục tiêu 500 tỷ USD.

Cũng theo PTI, phát biểu tại một sự kiện, do Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ và Viện hòa bình quốc tế Carnegie Endowment của Mỹ phối hợp tổ chức ở Washington ngày 13/7 nhân kỷ niệm 10 năm hai nước ký hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự, Đại sứ Ấn Độ tại Mỹ Arun K. Singh nói rằng Washington sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong tiến trình chuyển đổi của Ấn Độ trong những thập niên tới và hai nước sẽ phối hợp cùng giải quyết những thách thức toàn cầu.

Đại sứ Singh nhấn mạnh: “Trong tiến trình tiến lên phía trước, tôi nhận thấy Mỹ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong sự chuyển đổi của Ấn Độ, hai nước sẽ cùng nhau làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn." 

Khi điểm lại những tiến bộ trong quan hệ Mỹ-Ấn, Đại sứ Singh nhấn mạnh, những bài học được rút ra trong 10 năm qua cho thấy đối thoại và nỗ lực sâu rộng dựa trên sự hiểu biết và thông cảm lẫn nhau là cách thức tốt nhất để vượt qua thách thức…

Quan hệ giữa Ấn Độ với Mỹ đã chuyển đổi nhanh chóng trong thời gian qua để trở thành mối quan hệ toàn diện. Đặc biệt, hợp tác quốc phòng và chống khủng bố, chia sẻ thông tin tình báo và an ninh nội địa cũng giúp quan hệ hai nước đạt được bước tiến lớn./. (Theo TTXVN)

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục