Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ năm 2028

Ấn Độ năm 2028

Với sự phát triển về mặt tài chính và sự trỗi dậy của thị trường quy mô lớn, nền kinh tế Ấn Độ sẽ nhanh chóng tăng trưởng với mô hình chủ yếu dựa vào ngành dịch vụ so với mô hình chủ yếu dựa vào xuất khẩu của Trung Quốc, và trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới sau Hoa Kỳ và Trung Quốc vào năm 2028.

06:12 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Một báo cáo của Ngân hàng Hoa Kỳ - Merrill Lynch (BofA-ML) cho biết, Ấn Độ sẽ vượt qua Pháp và Anh sau năm 2019.

Theo báo cáo này, đến năm 2027, giá thành một chiếc xe rẻ nhất có thể tương đương với thu nhập bình quân đầu người hàng năm của Ấn Độ, gấp 2,5 lần so với hiện tại và 14,5 lần vào năm 2000. Ấn Độ sẽ chiếm 40% trong số hàng tỷ người tiêu dùng thế hệ tiếp theo.

Đến năm 2028, hầu hết nông dân Ấn Độ sẽ bước vào nhóm thu nhập trung bình với thu nhập tính theo sức mua ngang giá (PPP) là 2 USD mỗi ngày, sở hữu 2 mẫu đất, và dân số sống ở đô thị sẽ gần bằng với dân số nước Nga.

Báo cáo dự báo giá dầu thô sẽ ở mức 68 USD/thùng vào thời điểm đó, trong khi đồng rupee sẽ không mất giá nhiều hơn 3% trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2028.

Các nhà tài phiệt toàn cầu hy vọng Chính phủ Modi tăng cường cải cách trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ.

Theo Merrill Lynch thì tăng trưởng của Ấn Độ sẽ được dẫn dắt bởi ngành dịch vụ, và Ấn Độ không thể sao chép lại chiến lược tăng trưởng dựa vào xuất khẩu của các “con hổ châu Á” – điều có thể xảy ra trong một hoàn cảnh thế giới khác trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Sẽ rất khó khăn cho Ấn Độ để mô phỏng công nghiệp hóa theo hướng xuất khẩu của Hàn Quốc, vì sự phụ thuộc vào nhập khẩu dầu, điều này hàm ý rằng, Ấn Độ không thể phá giá đồng tiền của mình.

Trên phạm vi toàn cầu, ngành dịch vụ đã mở rộng từ 10% đến gần 70% GDP toàn thế giới trong 20 năm qua. Tác động của Ấn Độ đối với sự tăng trưởng của thị trường toàn cầu có thể xảy ra dưới hình thức nhu cầu hàng hóa cao hơn. Ấn Độ chiếm khoảng 4% tổng nhu cầu của thế giới trong năm 2007, và sẽ tăng lên 6% vào năm 2022.

Ngân hàng này cho biết biết, việc mở rộng tài chính của Ấn Độ đã được chống lưng bằng việc giới thiệu nhiều sản phẩm tài chính nhằm nâng cao hiệu quả tài chính, và không giống như ở các thị trường phát triển, nơi các sản phẩm tài chính phát triển trên thị trường hầu hết được giới thiệu bởi các nhà quản lý tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ.

“Chính phủ đang cố gắng phát triển thị trường tài chính dự án bằng cách thúc đẩy các định chế tài chính phát triển và kéo dài thời hạn của các khoản tiền gửi ngân hàng để cho vay dài hạn, và phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp bằng cách tăng các mức đầu tư cho các nhà đầu tư nước ngoài. Thị trường chứng khoán đã kết hợp chặt chẽ với sự tăng trưởng của các tổ chức trung gian tài chính như quỹ tương hỗ và FPIs trong thị trường chứng khoán”.

Merrill Lynch cho hay, nền kinh tế Ấn Độ có thể duy trì tăng trưởng ở mức 7% (ước tính bảo thủ) cho đến năm 2028, so với 7,2% trong giai đoạn 2000-2017, với tỷ lệ phụ thuộc giảm xuống 46,2% từ 52,2% hiện nay và 71,7% của năm 1990. Tỷ lệ tiết kiệm tăng lên sẽ đẩy tỷ lệ đầu tư lên tới 35% GDP trong năm 2028 so với mức 32,4% hiện nay.

Chính phủ Ấn Độ đã giới thiệu với các nhà hoạch định thị trường các công cụ thúc đẩy ngắn hạn như chứng chỉ tiền gửi (CDs), Tiền mặt thương mại (CPs), tự do hóa bảo hiểm và các quỹ hưu trí để đưa ra các sản phẩm trong thời gian dài.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn:http://economictimes.indiatimes.com/articleshow/61624781.cms?utm_source=contentofinterest&utm_medium=text&utm_campaign=cppst

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục