Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Nga cam kết thúc đẩy thương mại song phương

Ấn Độ, Nga cam kết thúc đẩy thương mại song phương

Một tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp của Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi và Tổng thống Nga, Vladimir Putin, tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS diễn ra tại Goa. Cả hai nhà lãnh đạo tái khẳng định cam kết của họ nới lỏng hơn nữa trong lĩnh vực thương mại.

06:55 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Nga cùng xem xét các chiến lược để thúc đẩy thương mại song phương và đầu tư, đồng thời cam kết cải thiện môi trường kinh doanh, bao gồm tự do hóa du lịch hai nước. Trong một tuyên bố chung, hai bên cho biết: “Các nhà lãnh đạo hai bên thừa nhận sự cần thiết phải liên tục tái tạo các phương pháp để thực hiện mục tiêu đã được đặt ra tại Hội nghị thượng đỉnh tổ chức tháng 5/2014, nhằm tăng cường thương mại và đầu tư song phương và cam kết cùng hướng tới mục tiêu”.

Tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp giữa Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi và Tổng thống Nga, Vladimir Putin, tại Hội nghị thượng đỉnh của nhóm BRICS, gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Theo đó, hai nhà lãnh đạo tái khẳng định cam kết của họ để nới lỏng hơn nữa trên lĩnh vực thương mại. Bên cạnh đó, hai bên nhận thấy cần thiết phải tự do hóa du lịch và kêu gọi thực hiện kịp thời và hiệu quả.

Tuyên bố chung còn cho rằng, việc thành lập quỹ đầu tư song phương giữa Quỹ Đầu tư cơ sở hạ tầng quốc gia Ấn Độ (NIIF) với Quỹ Đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) sẽ tạo điều kiện cho đầu tư công nghệ cao tại cả hai nước.

Các nhà lãnh đạo hai bên cũng kêu gọi các công ty hoàn thiện các đề án đầu tư mới và đầy tham vọng trong các lĩnh vực như dược phẩm, hóa chất, khai thác mỏ, chế tạo máy, thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng, đường sắt, phân bón, ô tô và sản xuất máy bay.

Cũng theo Tuyên bố chung này, hai bên nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường thương mại kim cương song phương. Trên phương diện tiếp cận thị trường lẫn nhau đối với các sản phẩm thực phẩm nông nghiệp, bao gồm sản phẩm sữa và thịt bò, hai bên “nhất trí tiếp tục các tham vấn đang diễn ra giữa các cơ quan chủ quản và đưa ra các biện pháp đa dạng hóa các các sản phẩm thương mại song phương.

Hai bên ghi nhận sự tiến bộ của Nhóm Nghiên cứu chung về việc cân nhắc tính khả thi của thỏa thuận tự do thương mại giữa Ấn Độ và Liên minh kinh tế Á - Âu.

Về vai trò quan trọng của các ngân hàng trong thanh toán thương mại, các nhà lãnh đạo hai bên bày tỏ hy vọng các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng cường vai trò của mình, bao gồm cả thông qua việc phát triển đại lý và tăng giới hạn cho vay.

Hai nước Ấn - Nga đã ký nhiều biên bản ghi nhớ trong các lĩnh vực như vận tải và đường sắt. Một biên bản ghi nhớ được ký kết giữa Tập đoàn đóng tàu United Shipbuilding và Ủy ban Hợp tác Kinh tế của Andhra Pradesh trong nghiên cứu hợp tác trong ngành đóng tàu, thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng, chuyển giao công nghệ và đào tạo chuyên gia nước ngoài.

Một biên bản ghi nhớ được ký kết giữa Gazprom và Engineers India Ltd về việc cùng nghiên cứu đường ống dẫn khí cho Ấn Độ và khu vực có thể hợp tác khác.

Một thỏa thuận hợp tác nữa được ký kết trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giữa Công ty dầu khí Rosneft và ONGC Videsh Ltd. Một thỏa thuận khác cũng đã được ký kết về chương trình hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt năm 2017-18.

Một biên bản ghi nhớ được ký kết về việc thành lập Quỹ Đầu tư giữa NIIF và RDIF. Bên cạnh đó, Bộ Phát triển kinh tế của Nga và Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ cũng ký kết một thỏa thuận mở rộng thương mại song phương và hợp tác kinh tế.

Ngoài ra, hai bên còn ký kết một thỏa thuận hợp tác về an ninh thông tin quốc tế.

Thương mại song phương giữa Ấn Độ và Nga đứng ở mức 6,17 tỉ USD trong năm 2015-16.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://indianexpress.com/article/india/india-news-india/brics-2016-india-russia-commit-to-boost-bilateral-trade-3084741/

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục