Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ nhấn mạnh trách nhiệm của OPEC trong việc tăng giá dầu

Ấn Độ nhấn mạnh trách nhiệm của OPEC trong việc tăng giá dầu

Ngày 17/10/2018, Ấn Độ, nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba trên thế giới, đã thúc ép Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) áp dụng các biện pháp có trách nhiệm trong việc định giá dầu và khí đốt và cho biết mức tăng đột biến gần đây đã rời xa các nguyên tắc cơ bản của thị trường và đang làm tổn hại các quốc gia nhập khẩu.

06:10 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giá dầu thô leo lên mức cao nhất trong bốn năm và đồng rupee giảm xuống mức thấp nhất so với đồng USD đã đẩy mức giá bán lẻ xăng, dầu diesel và khí đốt (LPG) lên mức cao kỷ lục. Việc tăng giá không ngừng đã xóa sạch các khoản cắt giảm thuế của Chính phủ để hỗ trợ cho người tiêu dùng.

Tại cuộc đối thoại hàng năm giữa nước nhập khẩu dầu mỏ lớn thứ ba thế giới và OPEC, Bộ trưởng Dầu mỏ Dharmendra Pradhan đã đưa ra quan điểm của một nước nhập khẩu với các tập đoạn chiếm 45% sản lượng dầu thế giới.

Ông Pradhan nói rằng: "Tôi đã gặp Tổng thư ký OPEC Mohammed Sanusi Barkindo tại cuộc đối thoại năng lượng Ấn Độ - OPEC lần thứ 3, (và) nêu lên vấn đề giá dầu thô tăng cao đã làm tổn thương các nước nhập khẩu dầu mỏ như Ấn Độ. Tôi tìm kiếm mức giá có trách nhiệm, vì lợi ích tốt nhất của cả bên sản xuất và bên tiêu dùng".

Ấn Độ nhập khẩu hơn 83% nhu cầu dầu thô. Trong số dầu thô nhập khẩu, khoảng 85% đến từ các nước OPEC. Ngoài ra, 80% lượng khí nhập khẩu cũng đến từ các nước này.

Ấn Độ tin rằng, OPEC có vai trò quan trọng trong việc định hình giá dầu và giá dầu cao hiện nay làm suy giảm sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia và đe dọa tăng trưởng kinh tế thế giới đang rất mong manh.

Ông Pradhan cũng bày tỏ quan ngại về thực tiễn thương mại toàn cầu hạn chế khả năng thanh toán năng lượng.

Ông Barkindo tái khẳng định, Ấn Độ là một đối tác cực kỳ quan trọng đối với OPEC và kêu gọi tăng cường hơn nữa mối quan hệ Ấn Độ - OPEC.

Pradhan cho biết: "Ông Barkindo nói rằng, OPEC sẽ giúp phát triển Ấn Độ như là một mô hình cho các nước đang phát triển".

Tổng thư ký OPEC cho biết, Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, và là thành viên chủ chốt của tổ chức này, đã đảm bảo rằng, OPEC "cam kết, có khả năng và sẵn sàng" để đảm bảo sẽ không có sự thiếu hụt trên thị trường dầu mỏ.

Ngày 5/10/2018, Chính phủ Ấn Độ đã cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và dầu diesel xuống 1,50 Rs/lít và yêu cầu các công ty cung cấp dầu tiến hành phân chia hai loại nhiên liệu thông qua loại Re1. Động thái này khiến tỷ giá bán lẻ giảm 2,50 Rs/lít.

Tuy nhiên, việc tăng giá liên tục đã xóa sạch mọi lợi ích thông qua việc cắt giảm thuế đối với dầu diesel và phần lớn là xăng.

Trong khi không có thay đổi về giá, hôm 17/10/2018, giá xăng ở Delhi ở mức 82,83 Rs/lít và dầu diesel có giá 75,69 Rs.

Kể từ khi cắt giảm thuế, giá dầu diesel đã tăng 2,74 Rs/lít, vượt qua trợ cấp từ việc cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và trợ giá của công ty dầu. Giá xăng dầu trong giai đoạn trên đã tăng thêm 1,33 Rs/lít.

Trước khi giảm giá ngày 5/10/2018, xăng ở Delhi đã đạt mức cao kỷ lục 84 Rs/lít và dầu diesel ở mức kỷ lục 75,45 Rs. Mức giá này đã giảm xuống 81,50 Rs/lít đối với xăng và 72,95 Rs đối với dầu diesel vào ngày 4/10/2018.

Tại Mumbai, xăng có giá 88,29 Rs / lít, giảm từ mức đỉnh 91,34 Rs vào ngày 4/10. Một lít diesel ở thành phố có giá 79,35 Rs, thấp hơn mức 80,10 Rs vào ngày 4/10/2018.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://timesofindia.indiatimes.com/business/india-business/india-presses-opec-for-responsible-pricing-of-oil/articleshowprint/66270445.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục