Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Pháp phát động chương trình quang năng trị giá 1000 tỷ USD cho các nước đang phát triển

Ấn Độ, Pháp phát động chương trình quang năng trị giá 1000 tỷ USD cho các nước đang phát triển

LIÊN HỢP QUỐC: Ấn Độ và Pháp đã phát động một chương trình đầy tiềm năng trị giá 1.000 tỷ USD để giúp các nước đang phát triển có thể khai thác triệt để nguồn năng lượng mặt trời của mình vì một tương lai năng lượng sạch và đối đầu với “thách thức lớn nhất của loài người”.

06:19 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Vào Thứ sáu ngày 06/05/2016, Bộ trưởng Năng lượng Ấn Độ, Piyush Goyal, và Bộ trưởng Môi trường của Pháp, Segolene Royal, đã tuyên bố chương trình tài chính năng lượng nhằm giảm chi phí tài chính và thúc đẩy dòng chảy của nguồn đầu tư hơn 1.000 tỷ USD cho các nước thành viên của Liên minh Năng lượng mặt trời quốc tế (ISA).

Chương trình thứ hai được phát động tại cuộc họp của ISA trong buổi lễ ký kết điều ước của Hiệp định Biến đổi khí hậu Paris nhằm đưa công nghệ năng lượng mặt trời đến với người nông dân. Cuộc họp có sự tham dự của đại diện hơn 25 quốc gia, trong đó có Mỹ, Brazil, Bangladesh và Nigeria.

Bộ trưởng Goyal cho rằng, các sáng kiến của ISA là để “ứng phó với thách thức lớn nhất có thể xảy ra của loài người”.

Ngoài việc cung cấp năng lượng sạch và đối phó với biến đổi khí hậu, việc khai thác năng lượng mặt trời cũng có ý nghĩa về an ninh năng lượng.

Về phía Pháp, Bộ trưởng Royal khẳng định: “Tôi nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác đã có với Ấn Độ là đặc biệt quan trọng”.

Đồng thời, bà cho rằng: “Chúng ta sẽ tận dụng nguồn năng lượng của chúng ta trong (xây dựng) cơ sở hạ tầng”. Các quốc gia thành viên ISA có thể tin vào Pháp và Ấn Độ trong việc mở rộng quy mô các chương trình cho “nguồn năng lượng tương lai”.

Bộ trưởng Goyal cho biết, ông tin tưởng chương trình sẽ đảm bảo dòng chảy tài chính cho các dự án năng lượng mặt trời phục vụ lợi ích của nông dân thuộc các nước thành viên ISA.

Giải thích về những lợi ích của việc liên kết các quốc gia giàu năng lượng mặt trời thông qua ISA, ông cho rằng, điều này sẽ tạo điều kiện tốt nhất để giảm giá thành, thúc đẩy hợp tác trong nghiên cứu và phát triển, đồng thời giúp triển khai rộng rãi các công nghệ năng lượng mặt trời.

Theo Bộ trưởng Goyal, ISA là nơi mà “tất cả chúng ta đều hướng đến một tầm nhìn chung, một mục tiêu chung là chủ động được nguồn năng lượng mặt trời trong tương lai”.

ISA là liên minh được thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Pháp, Francois Hollande thiết lập tại Hội nghị cấp cao Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu tổ chức tại Paris cuối năm 2015.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Hollande tới Ấn Độ vào tháng Giêng, hai nhà lãnh đạo đã đặt viên đá nền tảng cho trụ sở chính của ISA tại Gurgaon.

TTNCAD dịch

Nguồn: http://timesofindia.indiatimes.com/india/India-France-launch-1-trillion-potential-solar-programme-for-developing-countries/articleshow/51959457.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục