Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ phạt Google 162 triệu USD vì các hành vi phản cạnh tranh trên Android

Ấn Độ phạt Google 162 triệu USD vì các hành vi phản cạnh tranh trên Android

Cơ quan quản lý cạnh tranh của Ấn Độ đã phạt Google 161,9 triệu usd vì các hành vi phản cạnh tranh liên quan đến thiết bị di động Android ở “nhiều thị trường”, đây là thất bại lớn đối với gã khổng lồ tìm kiếm ở thị trường quan trọng, nơi họ đã rót hàng tỷ USD trong thập kỷ qua.

09:00 20-10-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ủy ban Cạnh tranh của Ấn Độ, bắt đầu điều tra Google từ ba năm rưỡi trước, sau khi có khiếu nại từ hai cộng sự cấp dưới và một sinh viên trường luật, trong một thông cáo báo chí rằng Google yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị cài đặt sẵn toàn bộ Google Mobile Suite và bắt buộc đặt chúng vị trí nổi bật, điều này “đồng nghĩa với việc áp đặt điều kiện không công bằng đối với các nhà sản xuất thiết bị” và do đó “vi phạm các quy định của Mục 4(2)(a)(i) của Đạo luật.”

Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, Ấn Độ là thị trường lớn nhất của Google theo số lượng người dùng. Hệ điều hành Android của Google cung cấp 97% trong số 600 triệu điện thoại thông minh.

Google vào năm 2020 đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào thị trường Nam Á trong những năm tới. Nó đã tài trợ tới 5,5 tỷ đô la trong các gã khổng lồ viễn thông nội địa Jio Platforms và Airtel.

Bản thân việc cơ quan quản lý cạnh tranh xử lý báo cáo được nhiều người mong đợi đã gây chú ý vào năm ngoái sau khi báo chí lấy nguồn và đưa tin dự thảo về những phát hiện của cơ quan này. Đáp lại, Google đã chuyển sang kiện cơ quan quản lý ra tòa về vụ rò rỉ báo cáo và phản đối “sự vi phạm lòng tin”, điều mà họ cho sẽ làm suy yếu khả năng “tự bảo vệ và gây hại cho Google và các đối tác của Google”.

Cơ quan giám sát đang điều tra xem Google có chiếm vị trí thống lĩnh ở năm thị trường khác nhau hay không: hệ điều hành được cấp phép cho điện thoại thông minh, cửa hàng ứng dụng, dịch vụ tìm kiếm web, trình duyệt web dành cho thiết bị di động không dành riêng cho hệ điều hành và nền tảng lưu trữ video trực tuyến ở Ấn Độ.

Cơ quan quản lý kết luận rằng, Google đã chiếm vị thế độc quyền trong tất cả các thị trường liên quan đó.

Trong tuyên bố, cơ quan giám sát chống độc quyền cho biết, các nhà sản xuất thiết bị không nên bị buộc phải cài đặt bó ứng dụng của Google và gã khổng lồ tìm kiếm không nên từ chối quyền truy cập vào API Dịch vụ Play cũng như tiền tệ và các ưu đãi khác cho các nhà cung cấp.

Các nhà phân tích cho biết, lệnh của cơ quan quản lý có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng của Google. Và vẫn chưa rõ làm cách nào Google có thể tuân thủ các biện pháp khắc phục hậu quả mà không thực hiện một số thay đổi cơ bản trong chiến lược kinh doanh của mình.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục