Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ sẵn sàng cải cách thuế vào tháng 1/7/2017

Ấn Độ sẵn sàng cải cách thuế vào tháng 1/7/2017

Cục trưởng Cục thuế quốc gia Ấn Độ, Hasmukh Adhia, cho biết, Chính phủ Ấn Độ tin rằng, chương trình thuế hàng hóa và dịch vụ đầy tham vọng của nước này sẽ được triển khai theo đúng kế hoạch vào 1/7/2017.

06:47 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chương trình thuế mới này được thiết kế để thay thế cho hàng chục loại thuế do chính quyền trung ương và các bang áp dụng, luật thuế hàng hóa và dịch vụ (GTS) được chờ đợi sẽ giảm giá hàng hóa, thúc đẩy hàng hóa trong nước, khiến cho việc xuất khẩu cạnh tranh hơn và nói chung là có lợi cho hoạt động kinh doanh.

Phát biểu tại một cuộc họp về GTS, ông Adhia nói rằng: “Chế độ thuế này được hình thành từ năm 2006 và cuối cùng chúng tôi đã sẵn sàng để thực hiện. Hệ thống công nghệ thông tin của chính phủ đã sẵn sàng, luật pháp đã sẵn sáng và các quy định cũng đã sẵn sàng”.

GST sẽ thống nhất Ấn Độ vào một thị trường chung. Nhưng các vấn đề như nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin và sửa đổi các thông lệ kế toán giữa các tập đoàn và doanh nghiệp trong cả nước đã khiến một số người hối thúc New Delhi hoãn việc thực thi đến tháng 9/2017.

Vào hôm thứ Ba (25/4/2017), ông Adhia cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực để thực hiện vào 01/7/2017”.

Về luật thuế hàng hóa và dịch vụ

Thuế GTS đánh trực tiếp vào hàng hóa và dịch vụ, trái với thuế trực thu nhắm vào thu nhập hoặc tài sản. Ông Adhia giải thích rằng: “Nó được gọi là thuế gián thu vì người tiêu dùng không trực tiếp trả tiền trực tiếp mà thông qua thương lái”.

Các loại thuế hiện tại được gộp vào GTS gồm: thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế dịch vụ của chính quyền trung ương, cũng như thuế giá trị gia tăng và thu mua của các bang. Doanh thu sẽ được chia đều giữa chính quyền trung ương và các bang.

Ông Adhia nói rằng, hệ thống mới cũng sẽ chấm dứt sự chồng lấn hay tình trạng là thuế chồng thuế. Một ví dụ thực tiễn là khi chính quyền trung ương áp dụng thuế tiêu thu đặc biệt đối với chi phí sản xuất trước, và sau đó các bang lại áp thuế giá trị gia tăng trong quá trình bán hàng. Chi phí sản xuất 100 rupee chịu 12,5% thuế tiêu thụ đặc biệt. Nhưng sau đó 14,5% thuế VAT không phải áp trên mức 100 rupee mà áp với mức 112,5 rupee, từ đó dẫn đến hiện tượng thuế chồng thuế.

Hơn nữa, khi hàng hóa được sản xuất ở một bang và được bán ở bang khác, bang tiêu thụ sẽ thu thêm khoản thuế 2% để bảo vệ ngành công nghiệp của địa phương. Thương mại giữa các bang cũng sẽ đánh thêm mức 2%, được gọi là mức thuế bán hàng trung ương. Thuế GST sẽ bãi bỏ thuế đầu vào và thuế bán hàng trung ương, điều này sẽ làm giảm giá thành cho người tiêu dùng.

Ông Adhia cho biết, nếu thuế lũy tiến hiện tại trên mỗi sản phẩm là 32% thì nó sẽ giảm xuống còn 28%.

Thuế suất đối với dịch vụ sẽ đứng ở mức 15%, nhưng hàng hóa trong các ngành dịch vụ như đồ gỗ, văn phòng phẩm hay điều hòa không khí cũng sẽ thu thêm một số thuế VAT mà chính phủ ước tính ở mức 3% cho tổng số thuế là 18%. Khung thuế GST sẽ thu ở mức 18% để tránh gia tăng gánh nặng.

Ông Adhi lưu ý rằng, thuế GST cho phép khấu trừ thuế đầu vào đối với các khoản thu nộp trên hàng hóa khi cung cấp các dịch vụ, sự thay đổi này khiến mức thuế 18% tương đương với mức 15%. Điều này có lợi cho các nhà cung cấp dịch vụ lớn mua hàng với số lượng lớn như ngân hàng và công ty bảo hiểm.

Sẽ gây nên lạm phát?

Ông Adhia bác bỏ những lo ngại việc luật thuế GST sẽ làm dấy lên lạm phát.

Ông Adhia cho biết: “Lạm phát xảy ra ở những nước chuyển đổi từ thuế đơn sang GST” khi đề cập đến việc thu thuế trong một giai đoạn của chuỗi cung ứng. “Chúng tôi khai thác giá trị gia tăng ở mỗi giai đoạn từ nhà sản xuất cho đến người bán sỉ, người bán lẻ. Với thuế GST, chúng tôi chỉ ghép thuế liên bang với thuế các bang”.

Hội đồng thuế GST bao gồm đại diện chính quyền trung ương và các bang đã quyết định bốn mức cho loại thuế gián tiếp mới này gồm: 5%, 12%, 18% và 28%. Nhưng mức thuế 0% sẽ bao gồm khoảng một nửa số mặt hàng trong giỏ chỉ số giá tiêu dùng. Các loại lương thực như gạo và bột mì sẽ không bị đánh thuế nhằm giảm áp lực lạm phát cho người tiêu dùng. Hội đồng gồm 33 thành viên dự kiến sẽ hoàn thành các khoản mục trong tháng 5/2017.

Xuất nhập khẩu

Ông Adhia cho biết: “Hàng nhập khẩu sẽ đối mặt với mức thuế giống như sản xuất công nghiệp trong nước”. Điều này sẽ thúc đẩy sáng kiến “Sản xuất ở Ấn Độ” (Make in India) nhằm biến Ấn Độ thành một trung tâm sản xuất.

Các nhà sản xuất trong nước hiện đang chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt 12,5% cho chính phủ trung ương và mức thuế giá trị gia tăng 14,5% ở các bang. Hàng hóa nhập khẩu ngược lại có thuế chống trợ cấp tương đương với thuế tiêu thụ đặc biệt và trả thêm thuế bổ sung đặc biệt là 4% cho hải quan – con số thấp hơn nhiều mức thuế giá trị gia tăng mà các nhà sản xuất trong nước phải trả.

Theo ông Adhia, hệ thống mới tạo ra sự bình đẳng về thuế đối với các sản phẩm sản xuất trong nước với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài, đồng thời làm rõ được việc thuế hải quan riêng đối với hàng hoá nhập khẩu sẽ tiếp tục và không được sát nhập với thuế GST.

Hệ thống thuế GST cũng có lợi cho các nhà xuất khẩu, họ được hoàn lại 90% các khoản hoàn thuế trong vòng bảy ngày. Các nhà xuất khẩu hiện có thể không được hoàn lại một số khoản thuế phải trả trong suốt quá trình sản xuất và vận chuyển sản phẩm do sự phân tán của thuế gián thu giữa chính quyền trung ương và các bang.

Ông Adhia bày tỏ rằng: “Ngay bây giờ các nhà xuất khẩu đang được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt. Một số tiểu bang cũng đang [hoàn thuế VAT], nhưng quá trình này có thể mất tới hai năm. Nhưng không có gì được trả lại cho các nhà xuất khẩu về các khoản thuế của chính phủ trung ương và thuế nhập cảnh. Bây giờ, họ sẽ được hoàn thuế đầy đủ số thuế đã trả”.

Ông Adhia cho biết, hệ thống thuế hiện tại làm cho các sản phẩm của Ấn Độ thiếu tính cạnh tranh, và thuế GST sẽ có lợi cho sản xuất trong nước thông qua cả nhập khẩu và xuất khẩu.

Chuyển đổi kỹ thuật số

Sự băn khoăn rõ ràng đã lan rộng ra khi thời điểm triển khai thuế GST đang tới gần, và tiếng nói quan tâm đang trở nên lớn hơn.

Ông Praveen Khandelwal, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà kinh doanh Ấn Độ (CAIT), nói với tờ Nikkei Asian Review rằng, 60% trong số khoảng 60 triệu thương nhân trên khắp Ấn Độ vẫn chưa chuyển sang công nghệ số.

“CAIT đang tổ chức một hội nghị hai ngày từ thứ Năm tại New Delhi, với sự tham gia của 150 nhà lãnh đạo thương mại từ khắp Ấn Độ. Chúng tôi sẽ suy nghĩ về những gì có thể làm trong hai tháng tới để khiến ngày càng nhiều doanh nghiệp tiếp cận công nghệ. Chúng tôi thậm chí có thể khởi động một chiến dịch toàn quốc chuyên sâu để tổ chức các cuộc họp với các doanh nhân và giúp họ nắm bắt công nghệ”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://asia.nikkei.com/Politics-Economy/Economy/India-ready-for-July-1-tax-overhaul-says-revenue-chief?n_cid=NARAN11&utm_source=NAR%20Newsletter&utm_campaign=RN%20Free%20newsletter&utm_medium=daily%20newsletter%20free&utm_content=article%20link

Nguồn:

Cùng chuyên mục