Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ sẵn sàng cho bước nhảy vọt trong thanh toán điện tử

Ấn Độ sẵn sàng cho bước nhảy vọt trong thanh toán điện tử

Bengaluru: Liệu Ấn Độ đã chuẩn bị để chuyển đổi từ tiền mặt sang mô hình “ít tiến mặt” mà Chính phủ nước này đề cập đến từ sau khi dừng lưu thông một số loại tiền mệnh giá lớn? Câu trả lời là có, theo ông Nadan Nilekani, hiện là một thành viên của Hội đồng Viện Hoạch định chính sách quốc gia Ấn Độ (NITI Aayog) về thanh toán điện tử, rằng họ đang làm việc với các bộ trưởng để thúc đẩy việc sử dụng hệ thống thanh toán điện tử trong cả nước.

06:17 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong một phỏng vấn độc quyền, ông Nilekani nói với Thời báo Ấn Độ (TOI) rằng, cơ sở hạ tầng cần thiết để hơn một tỉ người thực hiện giao dịch điện tử đã sẵn sàng, nhưng không giống như phương Tây, nơi việc sử dụng thẻ thanh toán phổ biến hơn, nền kinh tế Ấn Độ sẽ số hóa thông qua điện thoại di động, như thế sẽ mở rộng được nhanh hơn và rẻ hơn. Vấn đề hiện tại là nâng cao nhận thức và giữ cho chi phí giao dịch thấp.

Hiện tại chỉ 5% chi tiêu cá nhân được thực hiện bằng kỹ thuật số ở Ấn Độ. 600 triệu thẻ ghi nợ đa phần được sử dụng để rút tiền từ ATM, trong khi số thẻ tín dụng chỉ là 20 triệu. Ông Nilekani nói rằng, số lượng thẻ và điểm thanh toán dùng máy PoS tăng trưởng chậm vì chi phí bảo dưỡng cao.

Tuy nhiên, những ứng dụng thanh toán mới của Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia của Ấn Độ (NPCI) hiện được thiết kế để hoạt động trên mọi loại điện thoại – có hoặc không có internet – và thậm chí là không có điện thoại. Hệ thống thanh toán Aadhaar dành cho những người không có điện thoại có thể thực hiện thanh toán điện tử cho khoảng 350 triệu người.

Để tiếp nhận các thanh toán điện tử này, những người bán sẽ cần phải đưa ra khoản đầu tư trên quy mô lớn. Ông Nilekani nói rằng, sự kết hợp giữa chi phí giao dịch thấp và tín dụng ở khu vực chính thức sẽ giúp thực hiện điều đó. Chi phí giao dịch sẽ thấp bởi vì không giống với hệ thống thẻ đòi hỏi phải đầu tư đáng kể vào các máy PoS và các hạ tầng khác, hệ thống dựa trên điện thoại di động không cần những yêu cầu như thế. Những người buôn bán thích giao dịch bằng tiền mặt để che giấu thu nhập bởi vì lợi nhuận của họ không đủ để thanh toán thuế và lãi suất cao ở khu vực tín dụng phi chính thức. Nhưng khi họ chấp nhận thanh toán điện tử thì lịch sử thu nhập sẽ khiến đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng với lãi suất thấp từ khu vực chính thức, bên cạnh đó là những sản phẩm khác như các chính sách về bảo hiểm. Ông Nilekani cho biết: “Tín dụng là ứng dụng sát thủ của số hóa”.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://timesofindia.indiatimes.com/india/india-ready-for-four-times-jump-in-digital-payments/articleshow/56550350.cms

 

Nguồn:

Cùng chuyên mục