Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ từ chối kế hoạch nhập khẩu iPhone đã qua sử dụng của Apple

Ấn Độ từ chối kế hoạch nhập khẩu iPhone đã qua sử dụng của Apple

Mumbai: Bộ Công nghệ Thông tin - Truyền thông Ấn Độ vừa bác bỏ kế hoạch nhập khẩu điện thoại iPhone đã qua sử dụng của Tập đoàn Apple (AAPL.O). Đây là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực khôi phục doanh số iPhone đang sụt giảm của “gã khổng lồ công nghệ Mỹ”.

06:11 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tập đoàn Apple đã bán các sản phẩm iPhone được gọi là “refurbished iPhone” (iPhone được tân trang lại) với mức giá giảm ở một số quốc gia, bao gồm cả Mỹ. Việc mở rộng hoạt động bán hàng này đến Ấn Độ sẽ giúp cho Apple gia tăng thị phần của mình ở một trong những thị trường điện thoại thông minh tăng trưởng nhanh nhất thế giới, trước các đối thủ cạnh tranh đang tiếp thị các mẫu điện thoại thông minh với mức giá rẻ hơn nhiều.

Tuy nhiên, Ấn Độ đã từ chối việc nhập khẩu các sản phẩm điện tử đã qua sử dụng. Một quan chức cấp cao của Bộ Công nghệ Thông tin - Truyền thông Ấn Độ có tham gia vào quá trình xét duyệt cho biết, Ấn Độ đang thúc đẩy sáng kiến “Sản xuất tại Ấn Độ” (Make in India) nhằm tăng cường sức cạnh tranh của khối sản xuất trong nước, trong đó có lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh.

“Đây là một trong những đề xuất của Apple và chúng tôi đã quyết định không cho phép điện thoại đã qua sử dụng được nhập khẩu vào Ấn Độ”, vị quan chức giấu tên này nói và từ chối nêu tên vì cuộc đàm phán với hãng Apple không được công khai.

Apple hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin trên.

Các nhà sản xuất điện thoại trong nước của Ấn Độ phản đối đề nghị của Apple. Họ cho rằng việc bán iPhone đã được tân trang - những thiết bị đã bị người mua trả về hoặc đã đưa về nhà máy sửa chữa do hỏng hóc - là vi phạm quy định chống bán phá giá của Ấn Độ. Hiệp hội Các nhà sản xuất Điện tử gia dụng và đồ tiêu dùng Ấn Độ đã có văn bản gửi Bộ Thông tin - Truyền thông Ấn Độ nhằm ngăn chặn sự việc này.

Tin tức này xuất hiện tại một thời điểm khi Apple đưa ra doanh số bán iPhone giảm sút chưa từng có ở Trung Quốc, một thị trường quan trọng bậc nhất sau Mỹ.

Tại Ấn Độ, Apple chỉ có khoảng 2% thị phần nhưng doanh số bán hàng của hãng tại đây đã tăng 56% trong ba tháng đầu năm, chủ yếu là sản phẩm đời cũ giá rẻ hơn như iPhone 5S, trong khi nhu cầu đối với iPhone SE mới lại gây thất vọng.

“Sự thành công của iPhone 5S ở Ấn Độ phần nhiều là do khả năng chi trả cho một thương hiệu cao cấp hơn là do sở thích sử dụng điện thoại kích thước nhỏ, và bước cải tiến sang dòng SE đắt hơn sẽ làm nản lòng người mua”, Wilmer Ang, một nhà phân tích tại Công ty Nghiên cứu Canalys cho biết.

Dòng iPhone SE vừa được tung ra với giá bán lẻ 39.000 rupee (585 USD) ở Ấn Độ - cao hơn so với giá của nó tại Mỹ gần như 200 USD - một phần do thuế nhập khẩu và một phần do các nhà phân phối và nhập khẩu tăng giá để tăng lợi nhuận của họ.

Ấn Độ chưa có Apple Store và hãng này đang đàm phán để mở cửa hàng bán lẻ chính thức đầu tiên của mình tại Ấn Độ - thị trường điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới.

Theo các nhà phân tích, để khai thác thành công sự bùng nổ điện thoại thông minh của Ấn Độ - nơi doanh số bán hàng dự kiến sẽ tăng 25% trong năm nay - Apple sẽ cần một có một đại diện bán lẻ tốt hơn và các phiên bản iPhone rẻ hơn với mức giá bán ra trung bình thấp hơn 150USD.

Hãng Apple hiện nay đang tìm kiếm sự chấp thuận của Chính phủ Ấn Độ cho việc thành lập cửa hàng bán lẻ đầu tiên của hãng tại nước này.

(Báo cáo của Himank Sharma; biên tập bởi Edwina Gibbs, Himani Sarkar và Martin Howell)

TTNCAD dịch

Nguồn: http://www.reuters.com/article/us-apple-india-idUSKCN0XV0Q7

Nguồn:

Cùng chuyên mục