Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Anh tìm kiếm thỏa thuận thương mại tự do qua chuyến thăm của Thủ tướng Anh Theresa May

Ấn Độ và Anh tìm kiếm thỏa thuận thương mại tự do qua chuyến thăm của Thủ tướng Anh Theresa May

NEW DELHI: Lựa chọn Ấn Độ cho chuyến viếng thăm song phương đầu tiên bên ngoài EU, Thủ tướng Anh Theresa May cùng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, tìm kiếm tương lai của mối quan hệ song phương thời hậu Brexit.

06:30 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong thời gian từ 6-8/11/2016 tại Ấn Độ, Thủ tướng May sẽ giới thiệu mối quan hệ lâu đời giữa Anh với đối tác thương mại chủ chốt như Ấn Độ. Và đối với Ấn Độ, đây sẽ là một cơ hội để đưa ra một hình mẫu kinh tế tốt hơn để có thể khiến nước Anh, vốn đã là một điểm đến đầu tư hàng đầu của Ấn Độ, trở thành một đối tác thương mại quan trọng hơn.
Vào hôm thứ Năm, bà May và ông Modi đã gửi lời chúc mừng lẫn nhau nhân dịp lễ Diwali và định hướng cho quan hệ song phương trong tương lai.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, “nhiệm vụ quan trọng tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực, bao gồm: khoa học - công nghệ, tài chính, thương mại - đầu tư, và an ninh - quốc phòng”.

Chuyến thăm cấp cao của bà May còn đi kèm với một cuộc gặp gỡ về công nghệ được tổ chức bởi Bộ Khoa học và công nghệ Ấn Độ và CII, điều này đã chứng minh tầm quan trọng và độ rộng của hợp tác khoa học – công nghệ Ấn – Anh.

Với cuộc gặp cao cấp về công nghệ, hai quốc gia sẽ tìm kiếm mối quan hệ hợp tác xa hơn trong các lĩnh vực giáo dục, đổi mới, thiết kế và quyền sở hữu trí tuệ.

Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ, Nirmala Sitharaman, và người đồng cấp, Liam Fox, dự kiến sẽ thảo luận về một thỏa thuận thương mại tự do, mặc dù khung khuôn khổ sẽ chỉ được thực hiện sau khi tiến trình Brexit được khởi động vào đầu năm 2017.

Về việc nước Anh thắt chặt quy định cho phép sinh viên đang theo học được làm việc tại Anh sau khi hoàn thành khóa học, đã khiến cho số lượng người đăng ký theo học tại các trường đại học ở Anh giảm một nửa từ 40 ngàn xuống còn 20 ngàn người trong năm năm qua; Vikas Swarup, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, “điều này xảy ra vì sự hạn chế trong việc lưu trú tại Anh sau khóa học. Chúng tôi đã bày tỏ sự quan ngại về những khó khăn mà sinh viên Ấn Độ phải đối mặt từ phía Anh. Chúng tôi hy vọng các vấn đề về sự linh động sẽ được nêu ra trong chuyến viếng thăm.”

Với việc công bố chuyến viếng thăm, bà May đã chỉ ra cách thức nước Anh tiếp cận mối quan hệ với Ấn Độ sau sự kiện Brexit. “Chúng tôi có cơ hội tạo nên vai trò toàn cầu mới cho nước Anh – đưa nước Anh vượt ra khỏi lục địa của chúng ta và hướng đến các cơ hội kinh tế và ngoại giao trong một thế giới rộng lớn hơn” bà May nói. “Tôi quyết tâm tận dụng cơ hội đó, và khi chúng tôi bắt tay vào mối quan hệ thương mại với Ấn Độ. Thông điệp chúng tôi muốn nhắn gửi là, nước Anh sẽ là người ủng hộ nhiệt thành nhất, phù hợp nhất và thuyết phục nhất cho tự do thương mại.”

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch

Nguồn: http://timesofindia.indiatimes.com/india/India-UK-to-explore-free-trade-deal-during-Theresa-Mays-trip/articleshow/55235920.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục