Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ và Iran ký thỏa thuận 10 năm phát triển cảng biển Chabahar

Ấn Độ và Iran ký thỏa thuận 10 năm phát triển cảng biển Chabahar

Chính phủ Ấn Độ đã ký một thỏa thuận 10 năm để xây dựng và vận hành cảng Chabahar, Iran.

01:00 14-05-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Chính phủ Ấn Độ đã ký một thỏa thuận 10 năm để xây dựng và vận hành cảng Chabahar, Iran. Cảng biển này có sức hấp dẫn chiến lược và thương mại đối với New Delhi, vừa là cửa ngõ vào thị trường Iran vừa là ga cuối cho thương mại với Trung Á. Nếu được đưa vào hoạt động đầy đủ, một cảng do Ấn Độ điều hành tại Chabahar sẽ là một cách để vượt qua đối thủ Pakistan để đến Afghanistan và các điểm khác trong nội địa Trung Á.

Thỏa thuận được ký kết bởi cơ quan quản lý cảng Iran và Indian Ports Global Limited (IPGL), một công ty con của Công ty Phát triển Sagarmala thuộc sở hữu của chính phủ. Đây là thỏa thuận dài hạn đầu tiên về vận hành cảng, và thay thế các hợp đồng ngắn hạn hàng năm mà IPGL đã thực hiện trước đó. Điều này sẽ mang lại sự chắc chắn hơn cho các chủ hàng. IPGL cũng kêu gọi tổng vốn đầu tư là 370 triệu USD, bao gồm 250 triệu USD đi vay.

Bộ trưởng Vận tải biển Ấn Độ Sarbananda Sonowal cho biết: "Mối liên kết này đã mở ra những con đường mới cho thương mại và củng cố khả năng phục hồi chuỗi cung ứng trên toàn khu vực. Việc thiết lập các chuyến tàu thường xuyên giữa cảng Chabahar và các cảng Ấn Độ đã thấm nhuần sự ổn định và niềm tin giữa các thương nhân, cung cấp cho họ khả năng hiển thị và dự đoán trong hoạt động chuỗi cung ứng của họ."

IPGL được thành lập vào năm 2015 với mục đích cải thiện cơ sở hạ tầng và thông lượng tại Chabahar. Trong 9 năm qua, nó chỉ xử lý 90.000 TEU hàng hóa container và hàng hóa tổng hợp với tổng cộng khoảng tám triệu tấn.

Ấn Độ đã cố gắng thiết lập một cảng quy mô đầy đủ ở Iran trong nhiều năm, nhưng tiến độ đã chậm, một phần do các lệnh trừng phạt cứng rắn của Mỹ đối với nền kinh tế Iran. Chỉ có khoảng 85 triệu USD đã được chi cho việc cải thiện cảng trong thập kỷ qua. Các hình phạt trừng phạt vẫn còn rất nhiều khả năng đối với bất kỳ ai giao dịch ở Iran. Hôm thứ Hai (13/5),  phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói rằng: "Bất cứ ai xem xét các thỏa thuận kinh doanh với Iran - họ cần phải nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn mà họ đang mở cửa và nguy cơ tiềm ẩn của các lệnh trừng phạt".

Sự phát triển của cảng cũng xoay quanh việc xây dựng tuyến đường sắt Chabahar-Zahedan, kết nối bến cảng với mạng lưới đường sắt quốc gia Iran, sau đó trở đi đến biên giới với Turkmenistan. Dự án này đã nhiều lần bị trì hoãn. Theo truyền thông nhà nước Iran, nó đã hoàn thành 65% vào năm ngoái và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2024.

Hiện tại, thương mại giữa Ấn Độ và Trung Á là khoảng 2 tỷ USD, nhưng họ tin rằng họ có thể tăng khối lượng này. Trung Quốc giao dịch thương mại khoảng 90 tỷ USD mỗi năm với cùng khu vực. Cho đến nay, xuất khẩu của Ấn Độ chủ yếu bị cản trở bởi hậu cần phức tạp hơn.

 

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục