Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ vượt Đức về quy mô thị trường chứng khoán

Ấn Độ vượt Đức về quy mô thị trường chứng khoán

Ấn Độ lần đầu tiên vượt qua thị trường chứng khoán của nền kinh tế lớn nhất châu Âu trong bảy năm.

06:28 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sự trỗi dậy của Ấn Độ trên vũ đài toàn cầu đã có được  một chiến thắng khác sau khi thị trường chứng khoán nước này vượt qua Đức lên thứ bảy thế giới.

Theo dữ liệu của hãng tin Bloomberg, đây là lần đầu tiên trong 7 năm, thị trường chứng khoán Ấn Độ đã vượt qua thị trường chứng khoán tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu về quy mô. Điều này đồng nghĩa với việc khi Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 3/2019, khối này chỉ còn duy nhất một quốc gia là Pháp nằm trong top 7 thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới.

Động thái này phản ánh lợi nhuận tích cực của Ấn Độ trong năm 2018 khi nhu cầu nội địa cho phép các công ty tránh được tình trạng hỗn loạn tại các thị trường mới nổi khác, do sự thắt chặt của Cục Dự trữ liên bang Mỹ và cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Nó cũng nhấn mạnh những thách thức mà EU phải đối mặt, bao gồm mối quan hệ tương lai với Anh, mâu thuẫn với Ý về phân bổ ngân sách và vấn đề ly khai ở Tây Ban Nha.

Trong khi chỉ số MSCI Emerging Markets Index của thị trường chứng khoán các quốc gia mới nổi đã giảm 17% từ đầu năm, chỉ số S&P BSE Sensex của chứng khoán Ấn Độ đã tăng 5% do biến động bởi giá dầu.

Trong một năm bị chi phối bởi chủ nghĩa bảo hộ thương mại và trừng phạt thuế quan dưới Chính quyền Donald Trump đối với Trung Quốc, không có gì lạ khi các nhà đầu tư đã thận trọng đối với các nước có sự phụ thuộc nặng nề vào xuất khẩu.

Theo dữ liệu năm 2017 từ Ngân hàng Thế giới (WB), xuất khẩu đóng góp 38% tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Đức. Tỷ lệ này đối với Ấn Độ chỉ là 11%, đồng nghĩa với việc phần lớn cơ hội trên thị trường chứng khoán nước này xuất phát từ nhu cầu của thị trường trong nước.

Kinh tế Ấn Độ được dự báo tăng trưởng 7,5% trong năm 2018 và tăng 7,3% trong năm 2019. Trong khi đó, kinh tế Đức được dự báo chỉ tăng 1,6% trong cả năm 2018 và năm 2019.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.ndtv.com/india-news/indian-stock-market-now-bigger-than-germanys-1966794

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục