Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ vượt qua Anh trở thành nên kinh tế lớn thứ 6 thế giới

Ấn Độ vượt qua Anh trở thành nên kinh tế lớn thứ 6 thế giới

Một bàn thắng cho quốc gia hậu thuộc địa. Nền kinh tế Ấn Độ được cho là đã lần đầu tiên vượt qua Vương quốc Anh trong hơn 100 năm qua, hiện xếp thứ 6 thế giới sau các nước Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức và Pháp.

06:44 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Dấu mốc quan trọng này là biểu tượng của sự tăng trưởng kinh tế nhanh của Ấn Độ, và ngược lại, đây là sụt giảm của Vương quốc Anh sau sự kiện Brexit.

Về mặt kinh tế, đây là năm thành công của Ấn Độ. Trong tháng 2, nước này vượt qua Trung Quốc để trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới; và vào tháng 10, Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF đã dự đoán Ấn Độ sẽ tiếp tục giữ danh hiệu đó trong tương lai gần; GDP của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng 7,6% cho đến năm 2017.

Kiren Rijiju, Bộ trưởng Vấn đề nhà ở của Ấn Độ, đã nói với giới báo chí rằng: “Nền tảng của Ấn Độ có lẽ là dân số đông, nhưng đây là một bước nhảy vọt”.

Vương quốc Anh, nước từng thực dân Ấn Độ, dự kiến chỉ tăng trưởng 1,8% trong năm 2016 và 1,1% trong năm 2017. Kể từ khi rời khỏi EU vào tháng 6/2016, điều này có thể kéo nước này ra khỏi thị trường EU béo bở, nền kinh tế và tiền tệ của nước Anh đang vật lộn với điều này.

Theo IMF, nền kinh tế Ấn Độ đã được hưởng lợi từ sự sụt giảm giá cả hàng hóa toàn cầu thông qua sự gia tăng thương mại lớn và mức lạm phát thấp hơn dự kiến. Và kể từ khi được bầu vào vị trí thủ tướng Ấn Độ, ông Modi đã thúc đẩy cải cách thị trường một cách sâu rộng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nhưng sự tăng trưởng cũng kéo theo nỗi đau tăng lên. Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế cho biết, rất nhiều cải cách đã đụng đến mọi thứ, từ việc tạo ra các loại thuế thống nhất trong cả nước để bãi bỏ mức giá phân bón cho ngành nông nghiệp vốn đã rất phức tạp. Và một số cải cách gây tranh cãi đã không được thực hiện một cách suôn sẻ.

Ví dụ như việc cải cách tiền tệ gần đây. Trong nỗ lực để nhổ tận gốc nạn tham nhũng và trốn thuế, Thủ tướng Modi đã thông báo các đồng tiền mệnh giá cao của Ấn Độ (chiếm 86% lượng tiền tệ đang lưu thông ở Ấn Độ) sẽ dừng lưu thông lập tức vào tháng 11/2016. Đây là một biện pháp quyết liệt cho một vấn đề quyết liệt ở đất nước đông dân thứ hai thế giới; chỉ 2% đến 3% người dân Ấn Độ đóng thuế thu nhập, bởi vì rất nhiều người trong số họ cất giấu thu nhập bằng tiền mặt và đó được gọi là “tiền đen”.

Bước đi này của Modi đã làm sụt giảm mạnh giao dịch kinh doanh, làm gián đoạn việc thanh toán tiền lương và gây ra dòng người chờ đợi dài tại các ngân hàng trên cả nước để rút tiền mặt, thậm chí một người đã tử vong trong khi chờ đợi xếp hàng trước một ngân hàng.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ dịch
http://www.ndtv.com/india-news/india-overtakes-britain-as-the-worlds-sixth-largest-economy-1640157

Nguồn:

Cùng chuyên mục