Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn - Mỹ thảo luận về các cách để thúc đẩy quan hệ đối tác kinh tế

Ấn - Mỹ thảo luận về các cách để thúc đẩy quan hệ đối tác kinh tế

Hôm thứ Ba (12/4), Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar đã có các cuộc thảo luận với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo nhằm tìm cách thúc đẩy quan hệ đối tác kinh tế giữa Ấn Độ và Mỹ.

06:35 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm thứ Ba (12/4), Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar đã có các cuộc thảo luận với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo nhằm tìm cách thúc đẩy quan hệ đối tác kinh tế giữa Ấn Độ và Mỹ.

Chia sẻ trên Twitter, ông Jaishankar cho biết, mục tiêu của cả hai quốc gia là tăng cường khả năng phục hồi và độ tin cậy của chuỗi cung ứng, đồng thời nâng cao lòng tin và tính minh bạch trong kinh doanh.

Ông nói rằng: "Một cuộc gặp tốt đẹp với Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo. Đã thảo luận về việc thúc đẩy quan hệ đối tác kinh tế. Mục tiêu của chúng tôi là tăng cường khả năng phục hồi và độ tin cậy của chuỗi cung ứng cũng như nâng cao sự tin cậy và minh bạch trong kinh doanh".

Ông Jaishankar đang ở Mỹ để tham dự Đối thoại 2 + 2 cấp bộ trưởng giữa Ấn Độ - Mỹ lần thứ 4 tại Washington, ngoài ra ông cũng đã gặp Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai.

Bà Katherine Tai đã đăng dòng tweet: "Hôm nay, tôi đã gặp Ngoại trưởng Ấn Độ @DrSJaishankar. Với việc tái khởi động Diễn đàn Chính sách Thương mại Mỹ-Ấn vào mùa thu năm ngoái, chúng tôi đã tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại song phương. Tôi rất vui được tiếp tục công việc này với Ấn Độ trong tương lai".

Cuộc gặp này diễn ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao hai nước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố trụ cột kinh tế và thương mại của quan hệ đối tác Ấn-Mỹ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và mang lại sự thịnh vượng chung cho cả hai nước.

Các bộ trưởng hoan nghênh sự phục hồi trong thương mại song phương giữa hai nước trong năm qua, vượt qua 113 tỷ USD hàng hóa. Hai bên cũng hoan nghênh cuộc họp cấp Bộ trưởng lần thứ 12 của Diễn đàn Chính sách Thương mại Ấn Độ - Mỹ (TPF) và việc đổi mới các cuộc thảo luận của Nhóm Công tác nhằm mở rộng thương mại song phương, xóa bỏ các rào cản tiếp cận thị trường và cải thiện môi trường kinh doanh.

Tuyên bố chung cho biết: "Họ mong muốn cả hai bên xây dựng các kế hoạch hành động, xác định và ưu tiên giải quyết các mối quan tâm thương mại cụ thể, tiếp tục nỗ lực dựa trên sự tiến triển trong cuộc họp Bộ trưởng TPF lần trước".

Trong một tweet khác, ông Jaishankar thông báo việc đã thảo luận về thương mại song phương với bà Tai cũng như tình hình toàn cầu hiện nay trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine. Jaishankar đã tweet: "Rất vui khi cập nhật thông tin với USTR @AosystemadorTai. Thảo luận về thương mại song phương của chúng tôi và trao đổi ý kiến về tình hình toàn cầu".

Trong chuyến thăm hai ngày, ông Jaishankar đã thảo luận về những thách thức và vấn đề đương đại một cách cởi mở và mang tính xây dựng.

Ông đã kết thúc cuộc họp Bộ trưởng 2 + 2 hiệu quả và thực chất vào ngày 11 tháng 4.

Ông Jaishankar viết trên Twitter rằng: "Quyết định rằng quan hệ đối tác chiến lược của chúng ta sẽ tiếp tục phát triển và đóng một vai trò lớn hơn trong việc tạo dựng phương hướng cho các vấn đề thế giới".

Đối thoại 2 + 2 cấp Bộ trưởng Ấn Độ-Mỹ được tổ chức giữa Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar và Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin được tổ chức vào ngày 11 tháng 4 tại Washington.

Đáng chú ý là, trong Đối thoại 2 + 2 cấp Bộ trưởng Ấn Độ - Mỹ, bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao của hai nước đã tạo dựng mối quan hệ hợp tác mới và sâu sắc hơn trên phạm vi rộng lớn bao gồm quốc phòng, khoa học và công nghệ, thương mại, khí hậu, sức khỏe cộng đồng và giao lưu nhân dân.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.business-standard.com/article/international/india-us-discuss-ways-to-accelerate-economic-partnership-eam-s-jaishankar-122041300082_1.html

Nguồn:

Cùng chuyên mục