Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Apple thuê công nhân ở Ấn Độ để mở các cửa hàng flagship đầu tiên

Apple thuê công nhân ở Ấn Độ để mở các cửa hàng flagship đầu tiên

Nhà sản xuất điện thoại thông minh muốn mở rộng trong nước và đa dạng hóa sản xuất khỏi Trung Quốc

03:00 10-01-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Apple đã bắt đầu thuê nhân viên cửa hàng bán lẻ ở Ấn Độ và đăng kế hoạch đảm nhận nhiều vai trò khác khi hãng chuẩn bị mở các địa điểm hàng đầu đầu tiên tại thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới ngay trong quý này.
Trang nghề nghiệp của Apple đã liệt kê các cơ hội việc làm cho 12 chức năng công việc khác nhau mà hãng tìm kiếm để lấp đầy “các vị trí khác nhau ở Ấn Độ”, bao gồm chuyên gia kỹ thuật, chuyên gia kinh doanh, quản lý cấp cao, trưởng cửa hàng.
Nhiều mô tả công việc đề cập trực tiếp đến các hoạt động bán lẻ hàng đầu. Một người cho biết: “Apple Store là một môi trường bán lẻ độc đáo — tập trung duy nhất vào việc mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.
12 danh sách có nghĩa là hàng trăm cơ hội việc làm, vì một Apple Store điển hình có ít nhất 100 nhân viên và các địa điểm hàng đầu có thể có tới 1.000 công nhân.
Một số chức năng trên trang web của Apple, chẳng hạn như "người dẫn đầu thị trường", mô tả các nhóm quản lý "trên khắp các Cửa hàng Apple", ngụ ý rằng một số địa điểm đang hoạt động ngoài địa điểm rộng 22.000 foot vuông được báo cáo rộng rãi sẽ mở ở Mumbai vào đầu tháng Ba.
Ít nhất năm nhân viên ở Mumbai và New Delhi đã thông báo trên LinkedIn rằng họ đã được thuê cho các cửa hàng chưa được công bố. Một người thông báo rằng họ đã được đặt tên là “Lead Genius” - vai trò hỗ trợ công nghệ đối mặt với khách hàng - trong khi một người khác cho biết cô ấy đã được bổ nhiệm làm quản lý cấp cao. Người đứng đầu bộ phận tuyển dụng của Apple tại Ấn Độ, Renu Sevanthi, đã “ăn mừng” một số thông báo trên trang mạng xã hội.
Apple, không đưa ra bình luận ngay lập tức, cũng chưa xác nhận kế hoạch mở các cửa hàng đầu tiên tại quốc gia này. Nhưng vào tháng 2 năm 2020, Giám đốc điều hành Tim Cook nói với các nhà đầu tư rằng Apple Store sẽ mở rộng sang Ấn Độ vào năm sau, nói rằng ông không bằng lòng để lại doanh số bán lẻ cho các đối tác nhượng quyền. “Tôi không muốn ai khác điều hành thương hiệu cho chúng tôi,” Cook nói tại cuộc họp cổ đông thường niên năm 2020.
Cuối năm đó, Apple đã ra mắt cửa hàng trực tuyến tại Ấn Độ, chào đón những người mua sắm trực tuyến bằng “Namaste”, nhưng các cửa hàng thực đã không xuất hiện.
Việc mở rộng sẽ rất quan trọng đối với Apple khi họ cố gắng đa dạng hóa sản xuất khỏi Trung Quốc và tạo động lực cho các hoạt động sản xuất non trẻ của mình ở Ấn Độ. Các chuyên gia về chuỗi cung ứng cho biết Apple có tham vọng “silicon to storefront” trong việc kiểm soát tất cả các khía cạnh trải nghiệm của khách hàng — từ chip do Apple thiết kế trong điện thoại cho đến nhân viên bán lẻ của Apple Store.

Cook đã đích thân đến thăm và gặp Thủ tướng Narendra Modi vào năm 2015, được cho là đang vận động hành lang để mở một Apple Store tại quốc gia này. Nhưng các quy tắc bảo hộ yêu cầu các công ty nước ngoài bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng phải cung cấp 30% linh kiện tại địa phương.
Tuy nhiên, các quy tắc đã được nới lỏng trong những năm gần đây và vào năm 2017, các nhà cung cấp của Apple đã bắt đầu lắp ráp iPhone tại Ấn Độ. Điều này cho phép nó tránh được mức thuế 22%, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng. Kể từ đó, New Delhi đã khuyến khích các nhà sản xuất điện thoại thông minh chuyển nhiều sản xuất hơn sang nước này, dẫn đến các khoản đầu tư lớn từ các nhà sản xuất hợp đồng Đài Loan Foxconn, Wistron và Pegatron.
Tập đoàn Tata của Ấn Độ, công ty sản xuất vỏ cho iPhone ở bang miền nam Tamil Nadu, có kế hoạch mở rộng quy mô hoạt động để cung cấp nhiều loại linh kiện hơn cho Apple.
Theo Counterpoint, năm ngoái, khoảng 200 triệu điện thoại thông minh đã được sản xuất tại Ấn Độ, gấp 10 lần so với năm 2014. Và mặc dù thị phần của Apple ở Ấn Độ chỉ là 5%, nhưng nó đang tăng trưởng nhanh chóng và dẫn đầu phân khúc cao cấp với 2/5 tổng doanh số.
Shah cho biết: “Kể từ khi xảy ra đại dịch, số lượng iPhone bán ra ở Ấn Độ đã tăng gần gấp đôi. “Điều đó đang thúc đẩy doanh số bán máy Mac, Đồng hồ Apple và iPad. Có một hiệu ứng mạng tích cực. Vì vậy, Apple đang chú ý đến thị trường đang phát triển nhanh chóng này và bây giờ là thời điểm thích hợp để tham gia, để đầu tư.”
Shah cho biết vào cuối năm nay, Apple Ấn Độ dự kiến sẽ áp dụng chiến lược bán hàng bốn lớp.
Điều này sẽ bao gồm doanh số bán hàng thương mại điện tử, ít nhất hai cửa hàng hàng đầu ở các thành phố giàu có nhất, 10 cửa hàng trở lên khác có quan hệ đối tác tiềm năng với Tata, ở các thành phố cấp một và cấp hai, cũng như mối quan hệ đối tác “cửa hàng trong cửa hàng” đang phát triển với các nhà bán lẻ hộp lớn trên toàn quốc.

 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục