Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Australia đầu tư 15 tỷ Rs như một phần của chiến lược kinh tế nhằm thúc đẩy quan hệ với Ấn Độ

Australia đầu tư 15 tỷ Rs như một phần của chiến lược kinh tế nhằm thúc đẩy quan hệ với Ấn Độ

Để thực hiện kế hoạch này, Australia đang đầu tư hơn 15 tỷ Rs cho các chương trình và sáng kiến mới về công nghệ, không gian, khoáng sản quan trọng, nghiên cứu chiến lược và giao lưu kết nối nhân dân.

06:25 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

NEW DELHI: Bản cập nhật Chiến lược Kinh tế Ấn Độ của Australia được giới thiệu gần đây là một kế hoạch 5 năm của chính phủ Australia nhằm giúp đạt được những tham vọng kinh tế dài hạn của nước này ở Ấn Độ.

Để thực hiện kế hoạch, Australia đang đầu tư hơn 280 triệu USD (1e tỷ Rs) - hướng tới các chương trình và sáng kiến mới về công nghệ, không gian, khoáng sản quan trọng, nghiên cứu chiến lược và liên kết giao lưu nhân dân để thúc đẩy hợp tác với Ấn Độ.

Cao ủy Australia Barry O'Farrell cho biết: "Đó là một tín hiệu rõ ràng về cam kết liên tục mạnh mẽ của chúng tôi đối với mối quan hệ này và thu hút sự tham vấn với hơn 600 bên liên quan đến doanh nghiệp và cộng đồng trên khắp Australia và Ấn Độ, đồng thời tạo cơ sở cho đầu tư mới" .

"Đây là sự thúc đẩy lớn nhất từ trước đến nay đối với quan hệ song phương của chính phủ Australia".

Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ bảy của Australia. Thương mại song phương đạt giá trị 24,3 tỷ USD Úc vào năm 2020. Trong 5 năm trước đại dịch, thương mại và đầu tư song phương giữa hai quốc gia đã tăng gấp đôi.

Australia hy vọng sẽ đưa Ấn Độ trở thành ba thị trường xuất khẩu hàng đầu vào năm 2035 và đưa Ấn Độ trở thành điểm đến lớn thứ ba ở châu Á đối với đầu tư ra nước ngoài của Australia.

Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư của Australia Dan Tehan cho biết: "Ấn Độ và Australia chia sẻ các giá trị chung, nền kinh tế bổ sung cho nhau, và các mối liên kết mạnh mẽ về con người khiến chúng ta trở thành những đối tác thương mại lý tưởng".

Chiến lược Kinh tế Ấn Độ đầu tiên được phát hành vào năm 2018, trong đó tuyên bố rằng, không quốc gia nào sẽ mang lại nhiều cơ hội tăng trưởng cho doanh nghiệp Australia hơn Ấn Độ. Mặc dù điều này không thay đổi, nhưng đại dịch đã thay đổi thế giới đáng kể.

Cao ủy Farrell cho biết: "Bản cập nhật này đáp ứng những thay đổi đó - ghi nhận những thách thức và cơ hội đang phát triển cho cả hai quốc gia, đồng thời có tính đến sự biến đổi của môi trường toàn cầu, bao gồm các bài học kinh nghiệm trong đại dịch, chương trình cải cách kinh tế của Ấn Độ và tiến trình chung của Ấn Độ và Australia trong khuôn khổ Đối tác Chiến lược toàn diện".

Trong khi đó, các sáng kiến ​​mới trong Bản cập nhật bao gồm mở rộng sự hiện diện ngoại giao của Australia trên khắp Ấn Độ, thành lập Trung tâm xuất sắc chung giữa Australia và Ấn Độ về chính sách công nghệ quan trọng và mới nổi, hợp tác trong các chương trình không gian, tiếp cận ưu tiên để Ấn Độ đầu tư vào lithium và coban ở Australia, cũng như đảm bảo chuỗi cung ứng năng lượng sạch trên khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Là một phần của Bản cập nhật, chính phủ Australia sẽ cung cấp thêm vốn đầu tư. Khoản tiền này bao gồm 16,6 triệu USD để tăng cường liên kết với các tổ chức tài chính và chính sách quan trọng của Ấn Độ và 8,9 triệu USD để hỗ trợ tăng cường cam kết kinh doanh và tăng cường sự hiện diện của Australia tại Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://www.newindianexpress.com/nation/2022/may/09/australia-to-invest-rs-1500-crore-as-part-of-economic-strategy-to-boost-ties-with-india-2451616.html

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục