Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bầu cử Ấn Độ: 5 điều cơ bản

Bầu cử Ấn Độ: 5 điều cơ bản

Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất và nền dân chủ lớn nhất thế giới, sẽ bắt đầu cuộc tổng tuyển cử kéo dài nhiều tuần, nhiều giai đoạn vào ngày 19 tháng 4, với việc Thủ tướng Narendra Modi đang tìm kiếm nhiệm kỳ 5 năm thứ ba liên tiếp.

02:00 13-04-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Khoảng 970 triệu người ở quốc gia Nam Á với hơn 1,4 tỷ dân này đủ điều kiện bỏ phiếu, việc kiểm phiếu dự kiến diễn ra vào ngày 4/6, ba ngày sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc. Trong số những người đăng ký bỏ phiếu có 18 triệu người lần đầu tham gia, cũng như 8,2 triệu người trên 85 tuổi.

Dưới đây là năm điều cần biết.

1. Quá trình tổng tuyển cử

Các cuộc bầu cử đang được tổ chức để chọn ra 543 ghế của Lok Sabha, tức Hạ viện, có nhiệm kỳ đầy đủ là 5 năm, với công dân từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện bỏ phiếu.

Một đảng hoặc liên minh cần giành được 272 ghế để thành lập chính phủ. Đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền đã giành được đa số trong hai cuộc bầu cử gần đây nhất vào năm 2019 và 2014, với số ghế lần lượt giành được 303 và 282 ghế. Đảng Quốc đại đối lập chính, từng có thể đạt được đa số 7 lần trong các cuộc bầu cử được tổ chức ở Ấn Độ thời hậu độc lập, đã trở thành cái bóng của chính mình trước đây khi chỉ giành được 52 và 44 ghế lần lượt vào năm 2019 và 2014.

Trong hệ thống bầu cử của Ấn Độ, ứng cử viên có nhiều phiếu nhất sẽ thắng. Cử tri không trực tiếp bầu ra thủ tướng mà các thành viên Quốc hội sẽ quyết định ai sẽ đảm nhận vị trí đó. Thông thường, lãnh đạo đảng hoặc liên minh chiếm đa số ghế trong Lok Sabha được bầu làm thủ tướng và sau đó được tổng thống bổ nhiệm.

2. Tại sao cuộc bỏ phiếu kéo dài hơn một tháng?

Cuộc tổng tuyển cử gồm bảy giai đoạn diễn ra từ ngày 19 tháng 4 đến ngày 1 tháng 6, với hơn 1 triệu điểm bỏ phiếu được thiết lập và 15 triệu nhân viên của chính phủ liên bang và tiểu bang tiến hành các cuộc bỏ phiếu trên toàn quốc trong một hoạt động được coi là hoạt động hậu cần thời bình lớn nhất trên thế giới. . Cuộc bầu cử khổng lồ còn có sự tham gia của 400.000 phương tiện.

Các quan chức thăm dò ý kiến ​​đi khắp đất nước, đôi khi sử dụng trực thăng, thuyền, la và thậm chí cả voi để tiếp cận các vùng sâu vùng xa. Lực lượng an ninh cũng đang được triển khai để đảm bảo an ninh và giúp vận chuyển các quan chức bầu cử và máy bỏ phiếu một cách an toàn.

Theo các quan chức của Ủy ban bầu cử, tất cả điều này cần có thời gian, vì vậy các cuộc thăm dò được dàn trải trong nhiều tuần. Rajiv Kumar, trưởng ủy viên bầu cử Ấn Độ, cho biết cuộc tổng tuyển cử tại Lok Sabha là "lễ hội dân chủ lớn nhất thế giới".

3. Cuộc bầu cử tiêu tốn bao nhiêu tiền?

Có một chi phí rất lớn liên quan đến việc tiến hành một cuộc bầu cử ở quy mô này, với hàng triệu nhân viên chính phủ và máy bỏ phiếu là một phần của quy trình. Hầu hết cử tri đủ điều kiện của Ấn Độ sẽ bỏ phiếu bằng máy bỏ phiếu điện tử (EVM), khoảng 5,5 triệu máy trong số đó đã được triển khai. Cử tri trên 85 tuổi và người khuyết tật có quyền lựa chọn sử dụng hệ thống bỏ phiếu qua đường bưu điện.

Cử tri có thể nhấn nút vào tên của ứng cử viên và biểu tượng đảng của người đó để bỏ phiếu thông qua EVM.

Mặc dù Ủy ban bầu cử chưa tiết lộ chính xác chi phí để tiến hành cuộc bầu cử năm 2024 là bao nhiêu, nhưng một nghiên cứu trước đó của Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông có trụ sở tại New Delhi cho thấy khoảng 6,6 tỷ USD đã được chi trong năm 2019 cho các cuộc bầu cử ở Ấn Độ, gần gấp đôi con số 300 tỷ rupee vào năm 2014. Số tiền này bao gồm chi tiêu của Ủy ban bầu cử trong việc tổ chức các cuộc bầu cử cũng như kinh phí do các đảng chính trị, chủ yếu là BJP và đảng Quốc hội. Cuộc bầu cử năm 2024 dự kiến sẽ còn tốn kém hơn nữa.

4. Ai là đối thủ chính và vấn đề chính là gì?

Đảng BJP theo chủ nghĩa dân tộc Ấn Độ giáo của ông Modi, 73 tuổi, có triển vọng chiến thắng sáng sủa hơn nhiều so với Liên minh Phát triển Toàn diện Quốc gia Ấn Độ (INDIA) - một liên minh non trẻ gồm khoảng hai chục đảng đối lập, bao gồm cả Đảng Quốc đại. Liên minh đang nỗ lực khắc phục sự khác biệt giữa các thành viên, những thách thức pháp lý mà các nhà lãnh đạo chủ chốt của họ phải đối mặt và khoảng cách tài chính lớn với đảng cầm quyền.

Ông Modi, người có uy tín và sức hấp dẫn với cử tri vẫn còn nguyên vẹn, một lần nữa trở thành gương mặt thủ tướng của BJP, nhưng liên minh đối lập vẫn chưa nêu tên bất kỳ ứng cử viên nào như vậy. Lãnh đạo cấp cao của đảng Quốc đại là Rahul Gandhi phát biểu trong một cuộc họp báo vào tháng 4 rằng: “Khối INDIA đã đưa ra quyết định chống lại một cuộc bầu cử ý thức hệ chống lại BJP”. Liên minh sẽ quyết định sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử xem ai sẽ là nhà lãnh đạo và thủ tướng”.

Trong khi đảng Quốc đại tuyên bố rằng nền dân chủ và hiến pháp quốc gia đang bị chính quyền BJP đe dọa, thì đảng cầm quyền lại tuyên truyền về các chương trình phúc lợi dành cho người nghèo, phát triển cơ sở hạ tầng và câu chuyện tăng trưởng của Ấn Độ dưới sự cai trị của họ.

5. Tại sao BJP có lợi thế hơn?

Theo một cuộc thăm dò dư luận TV-CNX của Ấn Độ được công bố vào đầu tháng 4, BJP dự kiến sẽ giành được 342 ghế, chỉ có 38 ghế cho đảng Quốc đại. Điều này xảy ra trong bối cảnh Thủ tướng Modi liên tục khẳng định trong các cuộc biểu tình công khai rằng Liên minh Dân chủ Quốc gia do BJP lãnh đạo lần này sẽ giành được 400 ghế, trong đó riêng đảng của ông đã giành được hơn 370 ghế.

Trong 10 năm cầm quyền kể từ năm 2014, BJP đã củng cố khối cử tri theo Ấn Độ giáo của mình bằng cách thực hiện những lời hứa với cử tri. Vào năm 2019, ông đã bãi bỏ quy chế bán tự trị của khu vực phía bắc Kashmir, trong khi vào tháng 1 năm nay, ông Modi đã khánh thành ngôi đền Lord Ram lớn ở Ayodhya trên địa điểm từng là điểm nóng của xung đột giữa người theo Ấn Độ giáo và người theo đạo Hồi. Trong khi đó, chính phủ của ông vào tháng trước đã thực hiện luật công dân cấp quốc tịch cho những người theo Ấn Độ giáo và những người thuộc một số tín ngưỡng khác chạy trốn khỏi các nước láng giềng, bất chấp những chỉ trích về thành kiến chống Hồi giáo.

Ông Modi cũng thường nhắc đến sự phát triển của Ấn Độ dưới thời chính phủ của ông bất chấp phe đối lập thường xuyên cáo buộc nước này không tạo đủ việc làm và ưu ái các tỷ phú. Nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng 8,4% trong quý từ tháng 10 đến tháng 12 của năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3, vượt xa kỳ vọng của các nhà kinh tế.

Công ty môi giới Jefferies dự đoán rằng, Ấn Độ sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2027. Công ty này chỉ ra rằng trong thập kỷ qua - kể từ khi ông Modi lên nắm quyền - Ấn Độ đã đạt được tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 7% tính theo đồng USD, với một nền kinh tế trị giá 3,6 nghìn tỷ USD, nhảy từ vị trí thứ tám lên thứ năm trên toàn cầu. Báo cáo cho biết thêm, trong 4 năm tới, GDP của Ấn Độ có thể sẽ đạt 5 nghìn tỷ USD nhờ nhân khẩu học thuận lợi cũng như “cải thiện sức mạnh thể chế và cải thiện quản trị”.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục