Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bong bóng khởi nghiệp ở Ấn Độ đã vỡ

Bong bóng khởi nghiệp ở Ấn Độ đã vỡ

Sự bùng nổ khởi nghiệp (startup) ở Ấn Độ đã đến hồi kết.

06:52 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sau nguồn tài trợ điên cuồng, lòng nhiệt tình của các nhà đầu tư đối với khởi nghiệp công nghệ ở đất nước này đã giảm mạnh trong năm nay. Một số công ty đã sa thải nhân viên, và một số đã phải đóng cửa.

Theo CB Insights, nguồn vốn khởi nghiệp trong quý II đã giảm mạnh xuống 583 triệu USD so với mức đỉnh gần 3 tỷ USD vào cuối năm 2015. Đó là một sự thay đổi mạnh mẽ ở khu vực đã thu hút hơn 8 tỷ USD vào năm ngoái.

“Chúng tôi đã cảm nhận được ảnh hưởng của bong bóng đó,” Arjun Malhotra, người đồng sáng lập Vườn ươm khởi nghiệp Investopad nói. “Rất nhiều công ty đã từng có hiệu suất cao, nhưng hiện giờ họ đang bị phá sản.”

Suy thoái đã xảy ra mặc dù có các điều kiện thuận lợi như: nền kinh tế Ấn Độ đang bùng nổ và lạm phát thấp; các nhà đầu tư toàn cầu đang săn tìm những Facebook hay Amazon tiếp theo.

Với 1,3 tỷ dân và lượng lớn kỹ sư công nghệ thông tin có tay nghề cao, khởi nghiệp ở Ấn Độ đã chứng minh sức thu hút không thể cưỡng lại đối với nhiều nhà đầu tư. Sự thành công của thương mại điện tử trong nước như Snapdeal, Flipkart hay Ola đã làm tăng thêm sự tin tưởng cho các nhà đầu tư

Tuy nhiên, có một lời giải thích đơn giản cho sự đảo chiều này là: Các nhà đầu tư cho rằng, ngành công nghệ cao của Ấn Độ đang trải qua một bong bóng cổ điển, tương tự như tình trạng bong bóng ở thung lũng Silicon bùng nổ vào năm 1999.

“Tôi nghĩ rằng, Ấn Độ đang trải qua bong bóng đầu tiên của mình,” Kashyap Deorah, cựu doanh nhân thung lũng Silicon, hiện đang điều hành một công ty khởi nghiệp ở Delhi cho biết. “Đó là một bong bóng, và đó là điều bình thường”.

Quỹ Startup ở Ấn Độ

Hiện tại, sự suy thoái đã gọi tên một số nạn nhân cao cấp.

Peppertap, một ứng dụng giao hàng tạp hóa được tài trợ bởi Sequoia Capital và Snapdeal, đã đóng cửa hoạt động. Một dự án Startup giao hàng tạp hóa khác, Grofers, đã đóng cửa hoạt động tại chín thành phố trên khắp Ấn Độ.

Vào cuối năm 2015, ứng dụng Zomato đã sa thải khoảng 300 nhân viên.

Những kỹ sư tài năng trẻ tuổi đang trải qua cú sốc đau đớn nhất.

Một số sinh viên tốt nghiệp đại học đã được tuyển dụng, thậm chí còn bị các startup công nghệ hủy bỏ, Gurumurthy Balasubramanian, Giám đốc Viện Công nghệ và Khoa học Birla cho biết.

“Sáu hoặc bảy công ty đã làm điều đó với sinh viên [Viện Công nghệ Ấn Độ] của chúng tôi”, ông cho biết, “trong những tháng qua, mọi thứ đã dần xấu đi.”

"Tôi nghĩ rằng, điều này tốt hơn cho thị trường hiện nay bởi các startup không đang kiếm được tiền một cách vô thức", Abhishek Gupta, Giám đốc điều hành tại Vườn ươm TLabs cho biết: “những gì tôi nhìn thấy [bây giờ] là tiền được chi tiêu tốt hơn.” Các nhà đầu tư nước ngoài cũng đồng ý rằng, vẫn còn có cơ hội.

“Một cách khá thành thực rằng, chúng tôi đã mong đợi điều này xảy ra,” Sumant Mandal, Giám đốc điều March Capital, một quỹ đầu tư của Hoa Kỳ có trụ sở tại Santa Monica, California cho biết. “Đó chắc chắn là một sự suy giảm”.

Mandal đã  đầu tư vào hai dự án startup Ấn Độ là Công ty Sao lưu thanh toán điện tử BillDesk và Công ty Rao vặt tự động trực tuyến CARTRADE trong hơn một thập kỷ qua. March Capital đầu tư vào một hoặc hai thương vụ lớn ở Ấn Độ mỗi năm, chiếm khoảng 20% tổng quỹ của họ.

Mandal nói, “Tôi không nghĩ có bất kỳ nghi ngờ về vai trò quan trọng của thị trường”.

Nguồn: CNNMoney (New Delhi)

http://money.cnn.com/2016/10/13/technology/india-startup-bubble/index.html

Người dịch: Đỗ Khương Mạnh Linh
Hiệu đính: Phùng Thị Thanh Hà

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục