Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các công ty khởi nghiệp Ấn Độ tranh thủ hành động của cộng đồng để chống lại Covid-19 như thế nào?

Các công ty khởi nghiệp Ấn Độ tranh thủ hành động của cộng đồng để chống lại Covid-19 như thế nào?

05:03 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngày cách ly thứ 10, 1:40 sáng

Thứ ánh sáng mờ nhạt từ điện thoại khiến tôi tỉnh táo, nó nhắc tôi về các tin nhắn mới trên nhóm Telegram và WhatsApp. Bắt đầu từ 4 giờ sáng hôm qua – các cụm từ #askforhelp đến #offersofhelp,  các thành viên mới của nhóm, giới thiệu, lời mời tham gia cuộc họp trên Zoom. Một tập hợp gồm hơn 600 nhà sáng lập khởi nghiệp này cũng có thể là một phòng tác chiến.

Những người sáng lập của công ty khởi nghiệp Ấn Độ đã thực sự tuyên chiến với Covid-19.

Tôi không biết phản ứng với điều này như thế nào. Là một nhà báo công nghệ, tôi đã quen với việc phân tích một cách có phê phán mọi động thái của các công ty này. Nhưng đây là những thời đại siêu thực… Chính những người sáng lập, những người đã từng bị xem xét kỹ lưỡng về quyền riêng tư, các đơn vị kinh tế học và chỉ số P&L (lợi nhuận và thua lỗ) hiện đang là trung tâm của một phong trào chiến đấu vì sự sống còn của con người.

Đầu tuần này, chúng tôi đã tham gia phòng tác chiến này - hơn 600 thành viên - có các nhà sáng lập, nhà đầu tư và các bên liên quan đến hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ khác. Một nhánh từ một nhóm trên Telegram có tên “Startups VS Covid-19” bắt đầu với chỉ bốn người đang phát triển mỗi ngày, và hiện có đủ nguồn lực để phân chia thành bốn lĩnh vực chính: giảm lây truyền, mở rộng xét nghiệm, lập kế hoạch cho Giai đoạn 3 hoặc lây truyền cộng đồng và đảm bảo cung cấp ổn định các nhu yếu phẩm cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Vào thời điểm mà hơn 1,3 tỷ người bị mắc kẹt trong nhà của họ, cộng đồng khởi nghiệp là nguồn cảm hứng cho mọi người. Đối với người sáng lập Udhyam, Mekin Maheshwari, một trong những thành viên sáng lập của nhóm, tất cả bắt đầu bằng một cuộc điện thoại với người sáng lập Indifi Alok Mittal, người cũng đang tìm cách làm điều gì đó về thách thức lớn nhất mà nhân loại ngày nay đang gặp phải.

“Ban đầu, ý tưởng ít nhất là thành lập một nhóm và trao đổi hàng ngày để thảo luận về cách chúng tôi có thể giúp chống lại Covid-19” Maheshwari nói.

Cùng với Mittal và Maheshwari, Abhiraj Bhal từ Urban Company và Vivekananda Hallekere của Bounce đã tham gia các cuộc gặp gỡ ban đầu. Đó là lựa chọn cá nhân của những doanh nhân này khi đối mặt với những bất ổn nghiêm trọng về kinh tế và xã hội. Tác động của đại dịch đối với nền kinh tế nghiêm trọng đến mức các chuyên gia trong ngành đã khuyến nghị các nhà sáng lập khởi nghiệp hành động giống như các CEO thời chiến với sự tập trung vào sự sống còn.

Maheshwari cho biết: “Đó là một cuộc khủng hoảng toàn cầu, cuộc khủng hoảng mà chúng ta chưa từng thấy trong thế hệ này. Chúng tôi phải hành động nhanh chóng với nhiều điều không chắc chắn và học hỏi nhanh chóng”. Sự nhấn mạnh khi nói cho thấy anh cũng có thể là một người đứng tuyến đầu.

Đây là những phẩm chất mà hầu hết các doanh nhân phải có để thành công trong thế giới kinh doanh cổ điển. Có thể cho rằng, sự bận rộn là điểm mạnh của một doanh nhân và hàng trăm người trong số họ đã mang sự nhanh nhẹn và khéo léo này để giúp giải quyết thảm họa quốc gia.

Parveen Singhal, nhà đồng sáng lập Wittyfeed, cũng là một phần của liên minh, cho biết: “Mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi với tư cách là một quốc gia là nếu loại virus này lây lan, chúng tôi sẽ kiểm soát nó như thế nào và chúng tôi sẽ cần những loại phương tiện nào. Vì rõ ràng Ấn Độ không có đủ cơ sở y tế như máy thở và giường bệnh. Và vì vậy, mọi người trong nhóm đang cố gắng giải quyết vấn đề đó. Chúng tôi đang cố gắng liên hệ với những người nổi tiếng, các quan chức chính phủ và các nhà lãnh đạo khác trong ngành để sẵn sàng đưa ra phản ứng nhanh chóng cho vấn đề này”.

Sức mạnh của cộng đồng

Mười ngày sau khi thành lập, liên minh đã khởi động đường dây trợ giúp di động cho Chính quyền Karnataka (9745697456) để giúp các cá nhân tham khảo ý kiến bác sĩ, công cụ tự báo cáo cho người dân để báo cáo các triệu chứng, bản đồ nhiệt của đại dịch dựa trên các triệu chứng và các trường hợp do bác sĩ báo cáo, nội dung thể hiện bằng 10 ngôn ngữ dành cho công dân bên ngoài các thành phố cấp 1.

Liên minh cũng đã tham gia vào các chuỗi khách sạn chuyển đổi các phòng miễn phí thành khu vực cách ly và hiện đang đề ra một chiến lược để đảm bảo cung cấp các nhu yếu phẩm trong suốt 21 ngày cách ly.

Đó là sức mạnh của một phong trào cộng đồng như Startup vs Covid-19 và cũng là lý do thành lập liên minh này. Như Maheshwari đã giải thích, “làm việc với các chuyên gia và cộng tác viên, đó không phải là cách hầu hết các công ty khởi nghiệp hoạt động và chúng tôi đã duy trì nhóm này (Startups VS Covid-19) để hợp tác một cách bao trùm, nếu không thì có thể không thực hiện được trong phạm vi của một tổ chức. "

Tại bất kỳ thời điểm nào, nhiều nhóm đang cố gắng xây dựng chương trình theo dõi bệnh nhân hoặc ứng dụng theo dõi liên hệ. Nhưng rất nhiều trong số họ không có khả năng mở rộng quy mô. Nhà đầu tư thiên thần kiêm doanh nhân Ravindra Krishnappa, người cũng là một phần của liên minh cho biết thêm: Điều thay đổi với các phong trào cộng đồng như 'Startups VS Covid-19', các nhà sáng tạo có được một nền tảng để mở rộng các sáng kiến của họ và đôi khi cũng ngăn chặn sự trùng lặp.

Văn hóa hợp tác mới

Tình huống giống như chiến tranh này đã truyền cảm hứng cho một nền văn hóa hành động cộng đồng mới trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Từ các dự án trong giai đoạn tăng trưởng hay giai đoạn đầu, từ những người sáng lập dày dạn kinh nghiệm cho đến những người chân ướt chân rao, từ những người hỗ trợ đến các nhà đầu tư, mọi người đều đã đóng góp theo những cách khác nhau để củng cố nỗ lực này. Bất kể là thông qua việc bắt đầu một liên minh hoặc quyên góp các nguồn lực cá nhân.

Người đồng sáng lập MobiKwik Upasana Taku cùng với Chaitra Chidanand, đồng sáng lập Simpl, Vartika Bansal, cựu Giám đốc điều hành Uber và Oyo, đã bắt đầu phong trào #LeadBoldly và #StopTheS Spread. Phong trào này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc khuyến khích các nhà lãnh đạo khởi nghiệp nhận ra sự cần thiết của chính sách cách ly xã hội và làm việc tại nhà.

Giám đốc điều hành Paytm Vijay Shekhar Sharma cam kết trả hai tháng lương để hỗ trợ các nhân viên bị ảnh hưởng và công ty cũng đã cam kết một quỹ trị giá 50 triệu rupee cho nghiên cứu Covid-19. Người đồng sáng lập Snapdeal Kunal Bahl đã cam kết dành một giờ mỗi ngày cho các buổi hội nghị trực tuyến với các công ty khởi nghiệp đang đối mặt với những thách thức do đại dịch.

Chi nhánh Ấn Độ của AngelList cam kết đầu tư 5 triệu rupee vào các công ty khởi nghiệp đang nghiên cứu các giải pháp khả thi cho Covid-19. Người sáng lập Wingify, Paras Chopra, đã công bố một cuộc thi hackathon trực tuyến dành cho các công ty khởi nghiệp đang phát triển các giải pháp cho đại dịch.

Vào thời điểm mà hầu hết các quốc gia đã rơi vào tình trạng đóng cửa và số người chết đang tăng lên hàng ngày, việc huy động cộng đồng khởi nghiệp là nguồn cảm hứng. Chúng tôi tin rằng đó cũng là trách nhiệm của chúng tôi với tư cách là nhà truyền thông và là người điều hành hệ sinh thái này để giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng đắn.

Inc42 cũng đang nỗ lực hướng tới nền tảng # StartupsVsCovid19 cho phép những người sáng lập và các bên liên quan trong hệ sinh thái khởi nghiệp có quyền truy cập vào lời khuyên của chuyên gia, nội dung và tài nguyên hữu ích về quản lý hoạt động kinh doanh của họ trong thời điểm kinh tế bất ổn. Vì thế chúng tôi đã tổ chức buổi phát sóng trực tiếp đầu tiên chương trình  #AskMeAnything.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://inc42.com/features/how-are-indian-startups-leveraging-community-action-to-fight-off-covid-19/

Bấm vào đây để đọc bản tiếng Anh của bài viết này/Click here to read the English version of this article

Nguồn:

Cùng chuyên mục