Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Canh bạc lớn của Ấn Độ đối với 5G

Canh bạc lớn của Ấn Độ đối với 5G

Các nhà khai thác mạng hy vọng việc triển khai sẽ có tác động lớn đến cả thị trường viễn thông di động và nền kinh tế của Ấn Độ

08:00 06-11-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Vào tháng 9 năm 2017, chính phủ Ấn Độ đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm có tên là 5G Ấn Độ 2020 để thúc đẩy việc “triển khai sớm” công nghệ viễn thông tại quốc gia này. Dòng thời gian là một sắc thái lạc quan. Đại dịch tấn công năm 2020 đã đến và đi: thủ tướng Narendra Modi đã công bố ra mắt 5G ở Ấn Độ chỉ vào tháng trước.

Với việc các công ty nhắm đến kỳ nghỉ lễ Diwali vào tuần trước để triển khai lần đầu, 5G là trận chiến mới nhất của các nhà khai thác mạng Ấn Độ trong chiến dịch chiếm lĩnh thị trường di động đang phát triển nhanh.

Cuộc chiến bắt đầu vào năm 2016 với sự xuất hiện của mạng điện thoại Jio của tỷ phú Mukesh Ambani. Quyết tâm nắm bắt càng nhiều dữ liệu của Ấn Độ càng tốt, Reliance của Ambani đã đầu tư sâu vào mạng lưới, đánh bại các công ty đương nhiệm trong cuộc chiến khốc liệt về giá cả. Năm 2019, Reliance cho biết họ đã đầu tư 3,5 nghìn tỷ Rs (48 tỷ USD theo tỷ giá hối đoái trung bình trong 5 năm qua) vào mạng lưới này.

Jio đã giáng những đòn tàn khốc vào các đối thủ, kích hoạt sự hợp nhất của thị trường bị phân mảnh. Theo thống kê chính thức, vào năm 2015, trước khi Jio xuất hiện, không một công ty nào nắm giữ hơn 24% thị phần mạng di động của Ấn Độ. Ngày nay, nó gần như là một cuộc đua song mã – Jio chiếm 36%, với đối thủ gần nhất là Bharti Airtel với 32% và Vodafone Idea đang thúc ép phía sau.

Trong một dấu hiệu cho thấy tính trung tâm của 5G đối với chiến lược của Ambani, ông đã không ngại vung tiền tại các cuộc đấu giá phổ tần 5G bị trì hoãn của Ấn Độ vào tháng 8 này - Jio đã chi 11 tỷ USD, trong tổng số 19 tỷ USD, để có được phổ tần lớn nhất và lên kế hoạch cho buổi giới thiệu 5G của Jio là tâm điểm của cuộc họp thường niên của Reliance vào cuối tháng đó.

Ngược lại, tỷ phú Gautam Adani đang có bước đột phá đầu tiên vào lĩnh vực viễn thông với 5G — mặc dù hiện tại ông đang gắn bó với doanh nghiệp hơn là mảng kinh doanh tiêu dùng.

Ấn Độ đang đói dữ liệu. Theo Reliance, Jio có hơn 420 triệu thuê bao băng thông rộng di động, mỗi người ngấu nghiến 20GB dữ liệu băng thông rộng mỗi tháng. Con số này cao hơn nhiều so với mức tiêu thụ trung bình hàng tháng trên toàn cầu là 12GB, theo nhà sản xuất thiết bị truyền thông Ericsson cho biết, Ấn Độ có lưu lượng dữ liệu trên mỗi điện thoại thông minh cao thứ hai trên thế giới.

Dữ liệu di động cực rẻ đã thúc đẩy một cuộc cách mạng trực tuyến ở Ấn Độ, với các kết nối internet tăng tốc mọi thứ, từ các dịch vụ của chính phủ đến các khoản thanh toán. Những người lạc quan tin rằng 5G, vốn truyền thông tin nhanh hơn 4G, cuối cùng sẽ mang đến những cách thức mới cho người tiêu dùng và doanh nghiệp Ấn Độ sử dụng Internet — từ ô tô tự lái đến chơi game và y tế từ xa.

Mahendra Nahata, giám đốc điều hành của công ty công nghệ truyền thông Ấn Độ HFCL cho biết, khi Ấn Độ áp dụng 5G, “bạn sẽ thấy rất nhiều sự sáng tạo được giải phóng”. “Tất cả những điều này kết hợp với nhau sẽ là một động lực tốt cho nền kinh tế.”

5G sẽ là một thử nghiệm cao cấp cho con trai cả của Ambani, Akash, với vai trò mới là chủ tịch của Jio. Với tham vọng đầy chú ý của cha mình, đó là một nhiệm vụ khó khăn.  Nói với các cổ đông tại cuộc họp thường niên của công ty vào tháng 8/2022, Mukesh Ambani cho biết: “Với Jio 5G, chúng tôi sẽ kết nối mọi người, mọi nơi và mọi thứ với dữ liệu chất lượng cao nhất và giá cả phải chăng nhất. Jio 5G sẽ là mạng 5G lớn nhất và tiên tiến nhất thế giới.”

Ambani cam kết 2 nghìn tỷ Rs (24 tỷ USD), trong một khung thời gian không xác định, để xây dựng mạng 5G trên toàn Ấn Độ, hứa hẹn kết nối 5G sẽ phủ khắp quốc gia rộng lớn vào tháng 12 năm 2023 và theo sau công nghệ 5G do các kỹ sư Jio phát triển.

Ericsson đã dự báo rằng, tỷ lệ lưu lượng dữ liệu di động trên toàn thế giới của 5G sẽ tăng từ 10% vào năm 2021 lên 60% vào năm 2027. Bản đồ thế giới về vùng phủ sóng 5G cho thấy các lục địa Châu Âu và Bắc Mỹ được bao phủ bởi mạng 5G — tương tự là Thái Lan và Nhật Bản.

Nhưng số tiền khổng lồ được đổ vào mạng 5G non trẻ của Ấn Độ có thể buộc giá tăng. Báo cáo thu nhập vào thứ Hai, giám đốc điều hành của Bharti Airtel, Gopal Vittal cho biết công ty lo ngại về việc định giá ở Ấn Độ “thấp nhất trên thế giới”. Ông nói: “Với những khoản đầu tư lớn cần thiết để thúc đẩy việc áp dụng kỹ thuật số ở Ấn Độ, chúng tôi tin rằng cần phải điều chỉnh thuế quan.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục