Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc có thể là một điềm lành cho Ấn Độ

Cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc có thể là một điềm lành cho Ấn Độ

Các chuyên gia thương mại cho biết, với việc Mỹ và Trung Quốc cắt giảm cam kết trong lĩnh vực thương mại, Ấn Độ có thể nắm bắt cơ hội để tăng cường sự hiện diện giữa hai người khổng lồ thương mại.

06:44 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Một nhà phân tích thương mại tại Delhi cho biết: "Vì tình trạng thuế quan giữa hai nước trên không ngừng gia tăng, nó tạo một nền tảng giúp Ấn Độ tham gia và gia tăng sự hiện diện giữa hai thị trường đó”.

Điều này có nghĩa là, thương mại đầu tư nhiều hơn với Trung Quốc và hợp tác chiến lược nhiều hơn với Mỹ trên các lĩnh vực quốc phòng, công nghệ và không gian.

Trung Quốc đã chìa cành ô liu với Ấn Độ bằng cách bày tỏ sự quan tâm đầu tư sang Ấn Độ và giải quyết thâm hụt thương mại khổng lồ với phía Ấn Độ.

Một chuyên gia thương mại khác cho biết: "Ấn Độ sẽ trở thành một trong những người chơi rất quan trọng khi hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới hạn chế tiếp cận thị trường của nhau. Mặc dù thị trường tiêu dùng của Mỹ và Trung Quốc khác biệt so với Ấn Độ, nhưng một số hàng hoá của hai nước trên có thể tìm thấy thị trường ở Ấn Độ.

Tuy các chuyên gia đã tìm thấy tia hy vọng trong cuộc chiến thuế quan Trung Quốc - Hoa Kỳ, nhưng các nhà xuất khẩu kỹ thuật lo lắng về việc hai nước rơi vào cuộc chiến thương mại.

Chủ tịch Hội đồng Xúc tiến xuất khẩu kỹ thuật (EEPC) Ấn Độ, Ravi Sehgal cho biết: "Nguy cơ của chúng tôi khá cao khi Mỹ và Trung Quốc gia tăng căng thẳng thương mại toàn cầu. Chúng tôi không hy vọng rơi vào cuộc chiến này".

Theo số liệu của EEPC, trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2017-2018, Mỹ là điểm đến số một cho các mặt hàng của EEPC, mức tăng đã vượt 47% và xuất sang Trung Quốc khoảng 76%.

Ông Sehgal cho biết, việc Mỹ áp thuế nhập khẩu tăng đối với thép và nhôm, và đệ trình khiếu nại Ấn Độ lên WTO đối với các chương trình xúc tiến xuất khẩu sẽ là thách thức cho các nhà xuất khẩu.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn://economictimes.indiatimes.com/articleshow/63617691.cms?utm_source=contentofinterest&utm_medium=text&utm_campaign=cppst

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục