Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đại sứ Úc về biến đổi khí hậu Kristin Tilley công tác tại New Delhi

Đại sứ Úc về biến đổi khí hậu Kristin Tilley công tác tại New Delhi

Đại sứ Úc về biến đổi khí hậu cho biết khí hậu và công nghệ sạch là động lực chính thúc đẩy quan hệ kinh tế được tăng cường với Ấn Độ.

03:21 13-04-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đại sứ Úc về biến đổi khí hậu Kristin Tilley cho biết trong một cuộc phỏng vấn: Hợp tác về biến đổi khí hậu và công nghệ năng lượng sạch đang nhanh chóng nổi lên như một trong những trụ cột chính của mối quan hệ đối tác kinh tế được nâng cấp mà Ấn Độ và Úc đang tìm cách thúc đẩy.

“Có nhiều điểm chung về lợi ích và sự bổ sung về nguồn lực và kiến thức chuyên môn. Có bằng chứng rõ ràng rằng, các cuộc đối thoại song phương của chúng ta, bao gồm cả các cam kết ở cấp Thủ tướng, đã tập trung nhiều vào các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu, năng lượng mặt trời, chuỗi cung ứng năng lượng mặt trời, hydro xanh và một loạt lĩnh vực liên quan. Suy nghĩ cá nhân của tôi chắc chắn là sự hợp tác chặt chẽ hơn trong các lĩnh vực này có thể là một trong những động lực chính cho quan hệ đối tác kinh tế của chúng ta trong những năm tới”, bà Đại sứ Tilley nói với tờ Tin nhanh Ấn Độ (The Indian Express)

Có mặt tại Delhi để tham vấn về biến đổi khí hậu, Đại sứ Tilley cho biết Hiệp định Hợp tác Kinh tế Toàn diện (CECA) giữa hai nước Ấn Độ - Úc hiện đang được đàm phán có những nội dung rất quan trọng về công nghệ năng lượng sạch.

“Từ khi các Thủ tướng của chúng tôi gặp nhau vào năm 2023, chúng tôi đã nhấn mạnh thêm vào sự hợp tác trong các lĩnh vực liên quan đến chuyển đổi năng lượng sạch và công nghệ. Rất nhiều công việc hiện đang được tiến hành để xác định xem sự hợp tác cụ thể sẽ ra sao trong điều kiện thực tế hiện nay. Nhưng đúng vậy, những thứ như khoáng sản quan trọng, chuỗi cung ứng năng lượng mặt trời, thậm chí cả hydro xanh, rất có thể trở thành trụ cột cực kỳ quan trọng trong mối quan hệ đối tác chiến lược và kinh tế đang phát triển của chúng ta,” bà nói.

Tilley cho biết Úc hoàn toàn đánh giá cao nhu cầu tăng quy mô đáng kể dòng tài chính khí hậu toàn cầu và đã quyết định tăng thị phần của mình từ 2 tỷ USD lên 3 tỷ USD. Bà cho biết các cuộc thảo luận xung quanh việc đặt mục tiêu mới cho tài chính khí hậu, trên mức 100 tỷ USD mỗi năm, vẫn đang diễn ra.

“Hội nghị về biến đổi khí hậu năm nay phải quyết định Mục tiêu định lượng tập thể mới (NCQG) về tài chính khí hậu. NCQG là một mô tả khá phức tạp về số tiền mới mà các nước đang phát triển phải huy động hàng năm kể từ năm 2025 để tài trợ cho hành động khí hậu ở các nước đang phát triển,” Tilley nói, đồng thời nói thêm rằng số tiền mới này phải cao hơn 100 tỷ USD đã phát triển. Các quốc gia nói chung đã hứa sẽ tăng số tiền này hàng năm kể từ năm 2020, nhưng không thực hiện được.

“Điều rõ ràng là số tiền 100 tỷ USD là mức sàn và NCQG phải là số tiền cao hơn. Nhưng các cuộc thảo luận xung quanh số tiền mới này sẽ như thế nào vẫn đang diễn ra. Tính đến thời điểm hiện tại, Úc không có bất kỳ quan điểm công khai hay riêng tư về con số mới này. Nó đang được đàm phán và chúng tôi đang tích cực tham gia vào đó”, bà Tilley nói.

“Có lẽ có nhiều lớp khác nhau về số lượng NCQG tăng lên sẽ như thế nào. Tài chính công, giống như hỗ trợ phát triển chính thức từ các nước phát triển giàu có cho các nước đang phát triển, rõ ràng là cực kỳ quan trọng, là cốt lõi của dòng tài chính khí hậu và cần phải phát triển. Không thể phủ nhận sự thật đó. Đồng thời, cũng cần phải xem xét vai trò của khu vực tư nhân và cách các chính phủ có thể tận dụng nguồn tài trợ lớn hơn từ khu vực tư nhân cho các nhu cầu và hành động về khí hậu”, bà nói.

Tilley cho biết rõ ràng rằng việc tăng dòng tài chính là một trong những cuộc đàm phán khó khăn nhất nhưng quan trọng nhất. “Úc hy vọng rằng vào cuối năm nay, chúng tôi sẽ hoàn tất số tiền NCQG. Dù con số tăng lên là bao nhiêu thì Úc cũng sẵn lòng tham gia và đóng góp hết khả năng của mình,” bà nói.

Nguồn: Climate, clean-tech key drivers of enhanced economic ties with India, says Australia’s Ambassador for Climate Change | World News - The Indian Express

 

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục