Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đồng rupee của Ấn Độ giảm xuống mức thấp lịch sử do giá dầu tăng

Đồng rupee của Ấn Độ giảm xuống mức thấp lịch sử do giá dầu tăng

Chi phí năng lượng cao để mở rộng thương mại và thâm hụt tài khoản vãng lai, gây ra lạm phát

06:37 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

MUMBAI (Reuters) - Đồng rupee của Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp lịch sử vào hôm thứ Hai (7/3), trong khi lợi suất trái phiếu tăng mạnh khi giá dầu thô toàn cầu tăng mạnh làm dấy lên lo ngại về lạm phát trong nước, củng cố triển vọng tăng lãi suất của ngân hàng trung ương.

Ấn Độ nhập khẩu hơn 2/3 nhu cầu dầu và giá cao có khả năng làm gia tăng thâm hụt thương mại và tài khoản vãng lai, đồng thời thúc đẩy lạm phát từ nước ngoài.

Đồng rupee có thể chuyển đổi một phần (partially convertible) được giao dịch ở mức 76,86/87 so với đồng USD vào lúc 5:45 sáng theo giờ GMT, sau khi chạm mức thấp nhất lịch sử 76,96, và đóng cửa vào thứ Sáu ở mức 76,16.

Đồng rupee đạt mức thấp kỷ lục trước đây là 76,9050 vào ngày 22 tháng 4 năm 2020, trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Một nhà giao dịch cấp cao tại một ngân hàng tư nhân cho biết: “Đã có một lượng đồng USD bán ra từ các ngân hàng nhà nước ngay sau khi đồng rupee chạm mức thấp nhất trong lịch sử”.

"Nhưng tùy thuộc vào cách chứng khoán hoạt động, chúng ta có thể thấy đồng rupee suy yếu trở lại trừ khi có sự can thiệp mạnh mẽ."

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ thường bán USD thông qua các ngân hàng nhà nước để ngăn chặn các biến động mạnh của đồng rupee. Với dự trữ ngoại hối ở mức 631,53 tỷ USD vào đầu tháng 3, các nhà giao dịch cảm thấy họ có đủ sức mạnh để ngăn chặn sự sụt giảm mạnh hơn nhiều.

Tuy nhiên, mối quan tâm chính là liệu RBI có bị buộc phải hành động để kiềm chế lạm phát bằng cách tăng lãi suất sau cuộc khủng hoảng Ukraine hay không.

Cho đến nay, RBI đã nhắc lại cam kết phục hồi tăng trưởng kinh tế và duy trì chính sách phù hợp.

Trong khi đó giá dầu tăng hơn 9%, chạm mức cao nhất kể từ năm 2008.

Tuần trước, các nhà kinh tế và phân tích cho biết, thâm hụt thương mại và tài khoản vãng lai của Ấn Độ có khả năng tăng lên, gây áp lực lên đồng rupee, khi giá dầu toàn cầu tăng và nền kinh tế trong nước mở cửa trở lại sau làn sóng dịch thứ ba.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn đối chuẩn 10 năm giao dịch ở mức 6,88%, tăng 7 điểm cơ bản trong ngày.

Các nhà giao dịch sẽ tiếp tục theo dõi cổ phiếu trong nước và biến động của dầu thô toàn cầu để có định hướng tiếp theo trong phiên.

Cổ phiếu Ấn Độ giảm hơn 2%, với các nhà đầu tư bán phá giá tài sản rủi ro khi giá dầu tăng vọt sau khi Mỹ và các đồng minh châu Âu được cho là đang cân nhắc lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://asia.nikkei.com/Business/Markets/Currencies/India-rupee-falls-to-historic-low-as-oil-prices-surge?fbclid=IwAR0LAKUGguRiVHVwnhO08UinN-5UOY5f9FO9X-BMm5OCRebmtHJt8RPoY40

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục