Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

FTA Ấn Độ-Anh: Nỗ lực cuối cùng để đạt được thỏa thuận

FTA Ấn Độ-Anh: Nỗ lực cuối cùng để đạt được thỏa thuận

Trong khi Vương quốc Anh yêu cầu Ấn Độ giảm thuế đối với ô tô và rượu whisky cùng các mặt hàng khác, thì Ấn Độ lại tìm cách tiếp cận tốt hơn cho lực lượng lao động trong lĩnh vực dịch vụ của mình ở Anh. Thỏa thuận cuối cùng có thể giúp Ấn Độ giảm thuế ở mức độ lớn hơn vì Ấn Độ là quốc gia có mức thuế cao.

08:00 27-01-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Các quan chức chính phủ hàng đầu của cả Ấn Độ và Anh đang thực hiện nỗ lực cuối cùng để giải quyết các vấn đề đang chờ xử lý nhằm ký kết một hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được thực hiện trong hai năm qua. Bộ quy tắc ứng xử mẫu (MCC), có khả năng được thực hiện vào tháng tới, đang được xem là thời hạn cuối cùng, với các cuộc đàm phán sôi nổi vào phút cuối đang được chuyển lên cấp cao nhất trong chính phủ Ấn Độ giữa các bộ bao gồm Thương mại, bộ Kinh tế và bộ Ngoại giao để đạt được sự đồng thuận cuối cùng.

FTA với Vương quốc Anh sẽ là thỏa thuận chính thức đầu tiên với một quốc gia phương Tây có thể hội nhập kinh tế sâu sắc hơn với một quốc gia dẫn đầu lĩnh vực dịch vụ toàn cầu. Tuy nhiên, cơ hội ký kết thỏa thuận đang nhanh chóng khép lại với cuộc bầu cử ở cả hai nước trong năm nay. Trong khi cuộc tổng tuyển cử ở Anh dự kiến diễn ra vào tháng 12 năm nay thì cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ nhiều khả năng sẽ diễn ra từ tháng 4 đến tháng 5 năm nay.

FTA của Anh rất quan trọng vì nó sẽ đóng vai trò là khuôn mẫu cho các giao dịch thương mại với các đối tác thương mại lớn hơn của phương Tây như EU và EFTA. Hội nhập kinh tế với các nước phương Tây thông qua FTA có ý nghĩa quan trọng khi chuỗi cung ứng toàn cầu đang được thiết lập lại sau khi Covid-19 và các công ty đa quốc gia trên toàn cầu áp dụng chính sách Trung Quốc cộng một. Các hiệp định thương mại đa phương như Khuôn khổ kinh tế thịnh vượng Ấn Độ-Thái Bình Dương (IPEF) cũng đang được đàm phán trong nỗ lực thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Theo quan chức phía Ấn Độ thì đối với Ấn Độ, MCC là điểm giới hạn. Đối tác Vương quốc Anh hiểu điều này và đó là lý do các quan chức của họ có mặt ở đây và các cuộc họp đang diễn ra với cấp cao nhất của chính phủ giữa các bộ bao gồm Bộ thương mại, Bộ kinh tế và Bộ ngoại giao.

Tất cả các chương đều đã hoàn thành nhưng vẫn còn sót lại một số điềutrong một số chương. Hơn 90% thoả thuận đã được hoàn tất.

MCC là một bộ quy tắc chứa các nguyên tắc chung về hành vi kiểu mẫu trong các cuộc bầu cử do Ủy ban bầu cử (EC) tiến hành. Nó có cả một chương về những gì đảng cầm quyền có thể và không thể làm sau khi cuộc bầu cử được công bố, trong đó cấm sử dụng bộ máy và nhân sự chính thức vì lợi ích chính trị của đảng cầm quyền.

Do đó, tinh thần của MCC cũng yêu cầu bộ máy quan liêu hoặc bất kỳ công chức nào không tham gia hoặc có vẻ tham gia vào một hoạt động có thể có lợi cho đảng cầm quyền. Đáng chú ý, MCC chỉ là một quy tắc đạo đức và không có bất kỳ sự hỗ trợ nào theo luật định, trong trường hợp tốt nhất, EC có thể kiểm duyệt, tư vấn hoặc lôi kéo người bị phát hiện vi phạm nó.

Với thời điểm MCC đang đến rất nhanh, Ấn Độ đang tìm cách ký kết hai FTA khác bao gồm Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Ấn Độ-Oman, Hiệp hội Thương mại Tự do Châu Âu với khối 4 quốc gia Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ.

Tuy nhiên, thỏa thuận thương mại toàn diện với Australia có thể sẽ được thực hiện sau cuộc tổng tuyển cử vì các nhà đàm phán Australia đang tìm cách tiếp cận thị trường nông nghiệp Ấn Độ, vốn là lĩnh vực nhạy cảm đối với Ấn Độ.

Trong khi Vương quốc Anh yêu cầu Ấn Độ giảm thuế đối với ô tô và rượu whisky cùng các mặt hàng khác, thì Ấn Độ lại tìm cách tiếp cận tốt hơn cho lực lượng lao động trong lĩnh vực dịch vụ của mình ở Anh. Thỏa thuận cuối cùng có thể giúp Ấn Độ giảm thuế ở mức độ lớn hơn vì Ấn Độ là quốc gia có mức thuế cao. Mức thuế trung bình đối với hàng hóa nhập khẩu từ Ấn Độ vào Anh là 4,2% nhưng mức thuế trung bình ở Ấn Độ đối với hàng hóa nhập khẩu từ Anh là 14,6%.

Các cuộc đàm phán về ô tô và rượu whisky đã gây tranh cãi khi ngành công nghiệp Ấn Độ cũng đang tìm cách tiếp cận nhiều hơn vào thị trường Anh. Các nhà sản xuất rượu whisky Ấn Độ nói rằng, Vương quốc Anh nên nới lỏng quy định về thời hạn 3 năm, vốn đóng vai trò như rào cản đối với các thương hiệu rượu whisky Ấn Độ đang tìm cách thâm nhập vào Vương quốc Anh và đang tìm kiếm sự nhượng bộ về thuế trong lĩnh vực ô tô, đặc biệt là phân khúc xe điện.

Các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động của Ấn Độ dự kiến sẽ thu được lợi ích từ FTA Ấn Độ-Anh, đặc biệt là lĩnh vực dệt may. Xuất khẩu dệt may của Ấn Độ phải đối mặt với mức thuế cao tới 10% ở Anh và một thỏa thuận thương mại có thể đưa Ấn Độ ngang hàng với các đối thủ cạnh tranh như Bangladesh (được hưởng lợi từ LDC) và phục hồi xuất khẩu dệt may. Trong khi đó, sự hội nhập sâu hơn trong lĩnh vực dịch vụ với Vương quốc Anh có thể giúp tạo ra nhiều việc làm hơn trong ngành đang phát triển nhanh.

Ấn Độ và Anh cũng đang tìm cách ký một hiệp ước đầu tư song phương (BIT) cùng với FTA để có thể cải thiện đầu tư của Anh vào Ấn Độ. Để giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu tư và nhà nước theo BIT mới nhanh hơn, Ấn Độ dự kiến sẽ loại bỏ cách tiếp cận BIT mẫu năm 2016 vốn nhấn mạnh đến việc cạn kiệt các biện pháp khắc phục địa phương.

Trong năm tài chính 2023, xuất khẩu hàng hóa của Ấn Độ sang Anh đạt giá trị 11,41 tỷ USD trong khi nhập khẩu ở mức 8,96 tỷ USD.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục