Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

GDP của Ấn Độ đạt mức 3,75 nghìn tỷ USD

GDP của Ấn Độ đạt mức 3,75 nghìn tỷ USD

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ gọi nước này là "điểm sáng" trong nền kinh tế toàn cầu, nhấn mạnh vị thế nền kinh tế lớn thứ năm. Năm ngoái, Ấn Độ đã vượt qua Anh để trở thành nền kinh tế lớn thứ năm thế giới vào năm ngoái, và hiện chỉ đứng sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức.

03:00 12-06-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hôm thứ Hai (12/6), Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ đã đạt mức 3,75 nghìn tỷ USD vào năm 2023, từ mức khoảng 2 nghìn tỷ USD vào năm 2014.

  Bộ trưởng Sitharaman gọi Ấn Độ là "điểm sáng" trong nền kinh tế toàn cầu, nhấn mạnh vị thế nền kinh tế lớn thứ năm của nước này. Năm ngoái, Ấn Độ đã vượt qua Anh để trở thành nền kinh tế lớn thứ năm thế giới và hiện chỉ đứng sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức, theo dự báo của IMF. Một thập kỷ trước đây, Ấn Độ còn xếp hạng thứ 11 trong số các nền kinh tế lớn.

Gần đây, kết quả quý IV tốt hơn dự kiến đã nâng mức tăng trưởng của Ấn Độ lên 7,2% trong năm tài chính 2023, vượt mức 7% được nêu trong ước tính trước được công bố vào tháng 2, nhấn mạnh khả năng phục hồi kinh tế của nước này trước nhiều thách thức.

Theo ước tính tạm thời do Cục Thống kê Quốc gia (NSO) công bố gần đây, tăng trưởng GDP thực tế cho giai đoạn 2022-2023 là 7,2%, cao hơn mức 7% dự kiến trước đó.

Dữ liệu của chính phủ Ấn Độ cho thấy, GDP đã tăng 6,1% trong quý 3 so với một năm trước đó, tăng tốc liên tục cũng như từ mức 4,5% được điều chỉnh tăng trong quý trước. Một cuộc thăm dò của ET với 20 nhà kinh tế trước đó đã ước tính mức tăng trưởng trung bình 5,1% trong quý IV.

Gần đây, Trưởng Cố vấn Kinh tế, Tiến sĩ V Anantha Nageswaran đã ca ngợi mức tăng trưởng GDP thực tế ước tính là 7,2% trong năm 2022-2023, và bày tỏ tin tưởng rằng, khi những con số cuối cùng cho tài khóa được chốt vào đầu năm 2026, mức tăng trưởng sẽ cao hơn.

Phát biểu tại một sự kiện do Phòng Thương mại Bharat tổ chức, ông Nageswaran cho biết, mức tăng trưởng GDP 7,2% là "thành tích đáng mừng cho chính phủ và nền kinh tế".

ANI dẫn lời ông cho biết: “Chính nỗ lực của những người như bạn hơn là của chính phủ đã mang lại cho Ấn Độ mức tăng trưởng GDP thực tế là 7,2% trong năm tài chính 23 sau mức 9,1% trong năm tài chính 22”.

TS Nageswaran cho biết, ước tính tăng trưởng GDP của Ấn Độ được đưa ra sáu lần và "ước tính cuối cùng cho năm tài chính 2023 sẽ thực sự công bố vào tháng 1-tháng 2 năm 2026. Và kỳ vọng và niềm tin của tôi là khi con số cuối cùng cho năm tài chính 2023 được chốt vào tháng 2 năm 2026, con số sẽ là hơn 7,2%."

TS Nageswaran cho biết, đây là ước tính đáng tin cậy đầu tiên về tăng trưởng GDP và "khi ngày càng có nhiều dữ liệu hơn, các sửa đổi tiếp theo sẽ dành cho mức tăng từ 7,2%.

Trong khi đó, Moody's hôm Chủ nhật cho biết, nền kinh tế Ấn Độ dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 6-6,3% trong quý 6 và cảnh báo rủi ro về trượt giá tài chính phát sinh từ doanh thu của chính phủ yếu hơn dự kiến trong tài khóa hiện tại.

Ước tính tăng trưởng do Moody's đưa ra thấp hơn so với dự báo 8% cho quý đầu tiên do Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) đưa ra vào tuần trước.

Trong một cuộc phỏng vấn với PTI, Phó Giám đốc điều hành Gene Fang của Moody's Investors Service cho biết, Ấn Độ có mức nợ chung của chính phủ tương đối cao, khoảng 81,8% GDP cho giai đoạn 2022-2023 và khả năng chi trả nợ thấp.

"Chúng tôi kỳ vọng mức tăng trưởng của Ấn Độ sẽ đạt khoảng 6-6,3% trong quý đầu tiên của năm tài chính hiện tại, vẫn tương đối ổn định so với mức 6,1% được ghi nhận trong quý cuối cùng của năm tài chính 2022-2023," PTI dẫn lời ông Fang cho biết.

 

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục