Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giới thiệu quyển sách "100 điều nên biết về lịch sử và văn hóa Ấn Độ : Kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ (1972 - 2022)"

Giới thiệu quyển sách "100 điều nên biết về lịch sử và văn hóa Ấn Độ : Kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ (1972 - 2022)"

Trong nhiều thập niên, dù trải qua những biến động phức tạp của tình hình khu vực và thế giới, nhưng quan hệ Việt Nam - Ấn Độ luôn duy trì tình hữu nghị bền vững và ngày càng phát triển tốt đẹp. Trên cơ sở phát huy những thành tựu trong quá khứ, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ sẽ hướng tới hợp tác sâu rộng hơn nữa trong tương lai. Năm 2022 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ấn Độ (1972 - 2022), nhân dịp này, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông xuất bản quyển sách 100 điều nên biết về lịch sử và văn hóa Ấn Độ do tác giả Hà Nguyễn biên soạn. Gần ba trăm trang sách chứa đựng lượng kiến thức rộng lớn về văn hóa và lịch sử suốt 5.000 năm của đất nước Ấn Độ.

11:00 15-08-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Là một trong những nền văn hóa đầu tiên và lâu đời nhất thế giới, nền văn minh Ấn Độ được hình thành từ niên đại 3000 đến 1800 trước công nguyên. Văn hóa Ấn Độ là sự kết hợp hài hòa của hàng ngàn nền văn hóa riêng biệt trải dài khắp các tiểu lục địa Ấn Độ. Nhờ vào lịch sử kéo dài nhiều thiên niên kỷ, nền văn hóa Ấn Độ vô cùng đa dạng và phong phú, từ ngôn ngữ, kiến trúc, tôn giáo, đến âm nhạc, ẩm thực… Chính vì lẽ đó văn hóa của đất nước này trở nên vô cùng thu hút và hấp dẫn đối với người dân từ các quốc gia khác trên thế giới.

Mặt khác, Ấn Độ cũng được biết đến là cái nôi của tôn giáo lớn trên thế giới như Ấn Độ giáo, Phật giáo, đạo Jain, đạo Hindu, đạo Sikh… Hầu hết, tôn giáo giữ vai trò trung tâm, có tầm ảnh hưởng rộng khắp và chi phối mọi mặt đời sống từ văn hóa, chính trị, đời sống của con người nơi đây. Đặc biệt, Ấn Độ là một trong những cái nôi của triết học phương Đông, khi Triết học Ấn và tôn giáo đan xen với nhau, tạo nên vẻ đẹp thâm trầm và bí ẩn. Cùng với đó, đời sống văn học, nghệ thuật của nền văn minh Ấn Độ vô cùng phong phú thể hiện qua hai bộ sử thi là Mahabharata và Ramayana - đại diện cho tư tưởng, sức sống tiềm tàng với những giá trị tinh thần, đạo đức của con người Ấn Độ đến nay vẫn được tìm tòi, khám phá.

Bên cạnh đó, sông Hằng được coi là con sông linh thiêng nhất của Ấn Độ. Nó bắt nguồn từ dãy Himalaya, chảy qua hầu hết các cố đô và những thành phố cổ của quốc gia này. Truyền thuyết cho rằng sông Hằng là từ trên trời đổ xuống để rửa sạch mọi tội lỗi của trần thế.

Ngoài ra, các công trình kiến trúc Ấn Độ thường có vẻ đẹp rất nguy nga, lộng lẫy, kết hợp nhiều nét đặc trưng về tôn giáo và văn hóa của đất nước này. Một số công trình kiến trúc tiêu biểu của văn hóa Ấn Độ có thể kể đến như: đền Taj Mahal, đền Vàng Harmandir Sahib, tháp Phật Sanchi…

Tìm hiểu về 100 điều nên biết về lịch sử và văn hóa Ấn Độ giúp bạn đọc nhận ra rằng, giữa một đất nước phát triển mạnh mẽ những lĩnh vực khoa học công nghệ hiện đại tiên tiến vẫn tràn ngập các giá trị văn hóa truyền thống đầy màu sắc; một xã hội đa sắc tộc, đa tôn giáo và đa ngôn ngữ mang đến cho Ấn Độ những tính đa diện, đa dạng và hấp dẫn.

Thùy Nhung

Cùng chuyên mục