Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Giới thiệu sách: Ấn Độ trước Modi: BJP lên nắm quyền như thế nào

Giới thiệu sách: Ấn Độ trước Modi: BJP lên nắm quyền như thế nào

Đây là một cuốn sách được nghiên cứu kỹ lưỡng và hấp dẫn. Cuốn sách cung cấp một tiểu sử đầy hấp dẫn về Vajpayee và Advani, là chiếc la bàn không thể thiếu về lịch sử chủ nghĩa Hindu giáo, và một cái nhìn sâu sắc về quá trình hình thành Ấn Độ hiện đại.

04:00 23-02-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ trước Modi: BJP lên nắm quyền như thế nào

(India before Modi : How the BJP Came to Power)

Kể từ những năm 1920, những người theo chủ nghĩa dân tộc Hindu giáo ở Ấn Độ đã luôn nỗ lực tạo dựng một sức mạnh chính trị có thể giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử bằng cách thống nhất những người theo Hindu giáo vượt qua sự phân chia đẳng cấp và khu vực. Thành phần bầu cử này đã trải qua nhiều lần tái sinh, nổi lên vào năm 1980 với tên gọi Đảng Bharatiya Janata (BJP) đang cầm quyền ngày nay, đảng BJP đã huy động nền tảng phiếu bầu của mình dựa trên nỗi sợ hãi kẻ thù trong và ngoài nước, đặc biệt là người Hồi giáo.

Sitapati đưa ra một phân tích sáng tạo về sự phát triển của đảng BJP bằng cách tập trung vào cuộc sống đan xen của hai người sáng lập đảng, Atal Bihari Vajpayee, một thành viên của đảng Quốc Đại và ba lần giữ chức thủ tướng, và Lal Krishna Advani, một nhà hoạt động lâu năm, nghị sĩ và thành viên của đảng BJP.

Với cốt truyện hấp dẫn, cùng với những tường thuật được đào sâu và có kết cấu phong phú, tác giả Sitapati nêu chi tiết cách hai nhà lãnh đạo ôn hòa đã lãnh đạo đảng BJP vượt qua một loạt chiến thắng và thất bại, trong quá trình đó, họ đã khuấy động một nền văn hóa “bạo lực mang tính phòng vệ” dữ dội trong số những người theo họ, điều này cuối cùng đã dẫn đến một số sự cố bi thảm với bạo lực của đám đông người theo đạo Hindu. Khi đảng BJP trở nên cấp tiến hơn, một nhà lãnh đạo mới và trẻ hơn đã xuất hiện trong hàng ngũ của đảng: Narendra Modi, người với tư cách là thủ tướng ngày nay đang hướng Ấn Độ theo hướng ngày càng chuyên chế.

Dựa trên các bài báo cá nhân, tài liệu của đảng BJP, tư liệu báo chí và hơn 200 cuộc phỏng vấn, đây là cuốn sách phải đọc đối với tất cả những ai quan tâm đến hệ tư tưởng dân tộc chủ nghĩa Hindu giáo hiện đang thống trị Ấn Độ.

Về tác giả: Vinay Sitapati: Hiện là GS sử học tại Ashoka University, Ấn Độ. Ông tốt nghiệp Trường Luật Quốc gia Bangalore và Đại học Harvard, Tiến sĩ chính trị tại Đại học Princeton.

 

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục