Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên

Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên

Sáng 17/4, tại TP. Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên.

06:29 17-04-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Y Biêr Niê - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trần Phú Hùng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Thị Thanh Xuân - Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nông Thị Thu – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương cùng các hội, hiệp hội và 140 doanh nhân đến từ các tỉnh Tây Nguyên.

Về phía Ấn Độ, có ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh cùng đại diện các Liên đoàn, hiệp hội và khoảng 60 doanh nhân Ấn Độ.

Đắk Lắk có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp, năng lượng tái tạo, du lịch cảnh quan, sinh thái, môi trường và truyền thống văn hóa. Tỉnh Đắk Lắk hiện có 01 khu công nghiệp và 8 cụm công nghiệp đang hoạt động, đang chuẩn bị đầu tư thêm 1 khu công nghiệp và 7 cụm công nghiệp khác, đảm bảo cho nhu cầu sử dụng đất của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay các nhà đầu tư Ấn Độ đến tìm hiểu và đầu tư vào Đắk Lắk còn hạn chế.

Với mục tiêu tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư, mở rộng lĩnh vực, địa bàn và hình thức đầu tư, Đắk Lắk sẽ tập trung mọi nguồn lực cho đầu tư kết cấu hạ tầng nhằm nâng cao vị thế, cải thiện môi trường thu hút đầu tư vào địa phương. Đồng thời mong muốn thiết lập mối quan hệ bền chặt với các đối tác Ấn Độ trên lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục, y tế, công nghệ thông tin và mong rằng Đắk Lắk sẽ trở thành địa phương cung cấp các mặt hàng nông sản như sầu riêng, trái cây, điều, cà phê…chất lượng cho các kênh phân phối ở Ấn Độ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về tiềm năng xuất khẩu các mặt hàng nông sản nói chung và mặt hàng sầu riêng nói riêng tại tỉnh Đắk Lắk; tình hình sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu sầu riêng của tỉnh và đàm phán xuất khẩu sầu riêng vào thị trường Ấn Độ; tình hình và triển vọng hợp tác đầu tư giữa Đắk Lắk với các địa phương của Ấn Độ trên các lĩnh vực mà hai bên có lợi thế; trao đổi thông tin về chính sách thu hút đầu tư, thông tin về các sản phẩm thương mại, du lịch, nông nghiệp, năng lượng tái tạo, dược phẩm; thảo luận về quy trình, thời gian giải quyết thủ tục, hồ sơ cấp phép đầu tư; các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư cho doanh nghiệp khi đến hợp tác đầu tư tại tỉnh Đắk Lắk…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn khẳng định, tỉnh Đắk Lắk cam kết sẽ luôn luôn đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện và hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đến đầu tư vào địa bàn tỉnh, xem thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư vào tỉnh, với mục tiêu phát triển kinh tế Đắk Lắk đi theo hướng “xanh”, bền vững, khai thác các lợi thế phát triển theo chiều sâu, liên kết mở, hội nhập khu vực và quốc tế, Đắk Lắk sẽ luôn luôn đồng hành cùng nhà đầu tư, tham gia định hướng, tạo mọi điều kiện và hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư khi đến đầu tư vào địa bàn tỉnh; tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển với tinh thần “Nhà nước kiến tạo, lấy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh và phát triển; tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư thông qua việc thực hiện đầy đủ, nhất quán, đúng quy định các chính sách ưu đãi về thuê đất, kết cấu hạ tầng, thủ tục hành chính, hỗ trợ đào tạo, tuyển dụng lao động…

Bên cạnh đó, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư; đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương, xây dựng Đắk Lắk từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước; thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, giảm đầu mối, giảm thủ tục hành chính; tiếp tục thực hiện rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm loại bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, khó thực hiện để giảm chi phí và thời gian cho nhà đầu tư...

Dịp này, UBND tỉnh Đắk Lắk đã công bố và trao 64 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa doanh nghiệp của tỉnh Đắk Lắk và doanh nghiệp của Ấn Độ (gồm 52 biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết trong khuôn khổ Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên và 14 biên bán ghi nhớ hợp tác được ký kết trong dịp Đoàn công tác của tỉnh Đắk Lắk đến xúc tiến đầu tư, thương mại tại Ấn Độ vào tháng 11/2023).

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã tặng Bằng khen cho tập thể Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh và ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh vì đã có nhiều đóng góp cho công tác đối ngoại tại tỉnh Đắk Lắk thời gian qua.

Minh Huệ - Bá Lục

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục